LĐLĐ Quận Tây Hồ

Khẳng định vai trò của Công đoàn trong cải cách hành chính

10:09 | 23/07/2015
Cải cách hành chính là yêu cầu cấp bách được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Xác định cái gốc của cải cách hành chính (CCHC) là cải cách con người nên hội nghị tọa đàm “Vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc vận động đoàn viên tham gia cải cách hành chính” do LĐLĐ quận Tây Hồ tổ chức mới đây đã tập trung trao đổi 2 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của chương trình tổng thế về CCHC giai đoạn 2011 – 2020. Đó là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
LĐLĐ quận Tây Hồ biểu dương điển hình tiên tiến
LĐLĐ quận Tây Hồ trao quà trợ cấp cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Với trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền đồng cấp thực hiện nhiệm vụ tham gia quản lý nhà nước và xây dựng chính quyền, Công đoàn quận Tây Hồ xác định rõ công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm. LĐLĐ quận tổ chức hội nghị tọa đàm nhằm đánh giá lại thực trạng đội ngũ cán bộ CBHC, đoàn viên công đoàn đã đóng góp như thế nào trong công tác CCHC.

Qua đó, tuyên truyền và cung cấp các nội dung cơ bản của công tác CCHC; vai trò các cấp công đoàn quận trong công tác tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, cải tiến lề lối làm việc và cải cách hành chính nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Khẳng định vai trò của Công đoàn trong cải cách hành chính

Bà Đỗ Thị Hồng Lê, Chủ tịch LĐLĐ quận Tây Hồ chủ trì hội nghị tọa đàm “Vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc vận động đoàn viên tham gia cải cách hành chính”

Theo ý kiến của các đại biểu, là một trong 5 địa phương được UBND Thành phố lựa chọn chỉ đạo điểm công tác CCHC thời gian tới, quận Tây Hồ đã triển khai kế hoạch nhằm thực hiện mục tiêu chung của chương trình tổng thể 2011 - 2020 của thành phố Hà Nội và của Chính phủ. Bộ phận một cửa của quận được đầu tư về cơ sở vật chất, cho phép người dân hoặc các tổ chức kiểm tra kết quả và trạng thái giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài bộ phận một cửa thì ở 8 phường, các đơn vị hành chính khác như Chi cục Thuế, Bảo hiểm xã hội quận… đều có bộ phận một cửa để tiếp nhận hồ sơ hành chính. Quận cũng xác định, cái gốc của CCHC là cải cách con người nên đã bố trí để 100% cán bộ, công chức được đào tạo, đào tạo lại để nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt. Trong giai đoạn 2011 – 2020, quận Tây Hồ xác định, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, tạo ra một phương thức vận hành thông suốt, hiệu quả của bộ máy chính quyền.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại hội nghị, ban tổ chức cũng đã nêu lên một số tồn tại, hạn chế về thực trạng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác hành chính. Đó là nhận thức, thói quen của một bộ phận cán bộ, công chức hành chính nên nhiều sự việc, thủ tục tuy dễ hóa khó khăn hay vẫn còn trường hợp nhân dân phản ánh có cán bộ, công chức còn bắt dân đi lại nhiều lần, giải thích, hướng dẫn chưa cụ thể thủ tục để người dân hoàn thành; tác phong, thái độ và ý thức kỷ luật làm việc của một bộ phận CBCC còn chưa nghiêm.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban dân vận Quận ủy, đánh giá cao vai trò của tổ chức công đoàn trong việc vận động đoàn viên tham gia CCHC. Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, vấn đề quan trọng nhất của công tác CCHC chính là thái độ. “Hiện nay trình độ viên chức, cán bộ, nhân viên ngày càng cao, hầu hết là trình độ đại học. Giỏi rồi nhưng thái độ phải đúng mức. Đạt được điều này tôi tin chắc rằng sẽ tạo được hiệu quả cao trong CCHC. Đây cũng chính là vai trò của công đoàn. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, Công đoàn quận tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, tạo môi trường làm việc có văn hóa, nâng cao đạo đức nghề nghiệp” - ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Nguyễn Hoài

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này