Cục Hàng không lên kế hoạch chống mất cắp hành lý ký gửi

09:09 | 08/07/2015
Sau nhiều vụ mất cắp hành lý ký gửi khi đi máy bay, Cục Hàng không VN vừa tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Kế hoạch số 1268 về phòng chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không năm 2015
àng kh Cục Hàng không VN thông tin về hành lý bị bung khóa, mất đồ
VietJet giải trình việc hành khách bị mất đồ
Tạm giữ người nước ngoài móc túi trên máy bay Vietnam Airlines

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan, Cục trưởng Lại Xuân Thanh đã yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn tình trạng mất hành lý ký gửi.

Cục Hàng không lên kế hoạch chống mất cắp hành lý ký gửi
Xiết chặt các khâu đảm bảo an toàn hành lý ký gửi của khách

Trách nhiệm đối với trường hợp mất cắp hành lý, hàng hóa: Các đơn vị liên quan trực tiếp đến dây chuyền xử lý hàng hóa, hành lý chịu trách nhiệm về việc mất cắp hành lý, hàng hóa đối với giai đoạn hành lý, hàng hóa thuộc phạm vi quản lý. Nhân viên hàng không, người giám sát việc xử lý hành lý, hàng hóa, người đứng đầu tổ, đội, ca, kíp… và đứng đầu hệ thống xử lý hàng hóa chịu trách nhiệm liên đới; Khi xảy ra hiện tượng mất cắp hành lý, hàng hóa, đơn vị đang quản lý hành lý, hàng hóa phải thông báo ngay cho lực lượng an ninh hàng không, Cảng vụ hàng không.

Cảng vụ hàng không có trách nhiệm: Chủ trì, quyết định phân định trách nhiệm của từng đơn vị đối với việc mất cắp hành lý, hàng hóa; đánh giá tính chất của hành vi trộm cắp, giấu đồ bất hợp pháp; chuyển giao vụ việc cho cơ quan Công an theo quy định; Làm việc với cơ quan Công an để nắm thông tin về việc xử lý hành vi trộm cắp được chuyển giao; Thực hiện việc đình chỉ hoạt động của nhân viên hàng không, người đứng đầu trong hệ thống quản lý, xử lý hành lý, hàng hóa chịu trách nhiệm về vụ việc mất cắp theo quy định.

Đồng thời yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tiếp tục hoàn thiện và triển khai xây dựng hệ thống hàng rào an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay theo Đề án nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý khai thác kết cấu hạ tầng hàng không.

Giao Cảng vụ hàng không khu vực rà soát, bố trí bổ sung hệ thống camera đối với các hệ thống chưa bao quát được toàn bộ các khu vực xử lý hành lý, đặc biệt là các điểm mù, hầm hàng của tàu bay đựng hàng rời, container hành lý ký gửi…. Các Cảng hàng không sửa chữa, thay thế các camera không có độ nét cao và bố trí đủ nhân lực giám sát camera nhằm nâng cao hiệu quả giám sát. Các hãng cung cấp dịch vụ mặt đất triển khai ngay hệ thống camera di động đối với tất cả các container và hầm hàng tàu bay.

Cảng hàng không và các hãng hàng không hạn chế mở các cổng, cửa ANHK cho nhân viên nội bộ. Bố trí ngay tại cổng ra khu bay hệ thống soi chiếu để phát hiện các đồ vật bất thường, đồng thời tăng cường kiểm tra trực quan và rà soát kiểm tra bằng hệ thống thiết bị cầm tay hiện có.

Lực lượng ANHK thống nhất với các đơn vị về: vị trí tập trung gửi đồ đạc cá nhân trước khi vào làm việc tại khu vực hạn chế và quy trình giám sát tại khu vực để đồ đạc cá nhân.

Riêng vấn đề tuyển dụng, bố trí, sắp xếp vị trí công tác, thu nhập của người lao động sẽ chú trọng tới kiểm soát về nhân thân, lý lịch nhằm bảo đảm tuyệt đối về an ninh, an toàn hàng không. Cảng vụ hàng không rà soát, kiểm soát chặt chẽ việc cấp thẻ an ninh hàng không cho các đối tượng này. Đồng thời bố trí, tiến hành luân chuyển lực lượng lao động trực tiếp tại các ca, kíp, tổ, đội… theo nguyên tắc không duy trì các ca, kíp cố định trong thời gian dài nhằm loại bỏ hiện tượng thông đồng, móc nối nhằm trộm cắp tài sản, hành lý.

Thu Hương

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này