Phim hoạt hình Việt Nam vẫn lép vế trên “sân nhà”

06:30 | 30/05/2015
Cùng với các chương trình nghệ thuật đặc sắc, phong phú về các thể loại đang xếp hàng rục rịch ra mắt khán giả nhí trong dịp hè này thì nhiều phim hoạt hình “bom tấn” của nước ngoài sản xuất cũng đang là điểm hút trong mùa hè năm nay. Điều đáng nói là những cái tên của phim hoạt hình Việt Nam thực sự mờ nhạt trong “rừng” phim ấy.
Phát hành phim hoạt hình Thủy thủ mặt trăng tại Bắc Mỹ
Phim hoạt hình Lego đạt doanh thu khủng tại Mỹ

Cuộc chiến không cân sức

Ngay từ đầu hè, hàng loạt các chương trình nghệ thuật, giải trí được các đơn vị tổ chức quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, tại các điểm biểu diễn với những poster bắt mắt nhằm thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh và các em nhỏ đặc biệt là nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhí 1/6 sắp tới. Có thể kể đến chương trình ca nhạc tạp kỹ “Vương quốc hoạt hình” do nghệ sĩ Xuân Bắc dàn dựng; liveshow “Thiện Nhân & những người bạn”; chương trình ảo thuật đặc biệt của hai nghệ sỹ bậc thầy Nhật Bản Ai và YuKi; Nhóm Xuân Bắc- Tự Long với tiểu phẩm hài “Bí mật chuyện kể”; chương trình ca múa nhạc tạp kỹ “Phiêu lưu trong thế giới hoạt hình 2”;…

Trong dịp này, Trung tâm Chiếu phim quốc gia tung ra đợt phim hè dành cho thiếu nhi Thủ đô với nhiều sự lựa chọn. Trong đó có tới 5 bộ phim hoạt hình bom tấn nước ngoài đang được các bạn nhỏ háo hức đón chờ như Lọ Lem, Anh hùng lên cạn, Cừu quê ra phố, Hành trình trở về, Chappie. Đặc biệt trong thực đơn đủ món này đã có thêm món mới là chùm phim hoạt hình Việt Nam gồm 5 bộ phim ngắn. Đây cũng là một điểm nhấn đáng mừng mà những mùa hè trước dù tìm đỏ mắt cũng không thấy.

Phim hoạt hình Việt Nam vẫn lép vế trên “sân nhà”
Phim hoạt hình Việt Nam chỉ đang khởi sắc với những bộ phim 3D nhưng vẫn chỉ dừng lại ở những bộ phim đồng thoại nhỏ thời lượng 10 phút

Thế nhưng theo thông tin từ Trung tâm Chiếu phim quốc gia, trong ngày đầu tiên khởi chiếu của đợt phim hè dành cho thiếu nhi Thủ đô, phòng chiếu 148 ghế dành cho chùm phim hoạt hình Việt Nam thì chỉ có 50 ghế kín chỗ. Giờ chiếu phim hầu hết chỉ trong buổi sáng, còn những giờ chiếu trong khung giờ “vàng” vẫn nhường cho những bộ phim có doanh thu “khủng”, đang ăn khách.

Gỡ rối

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn - Phó giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, rất khó để so sánh phim hoạt hình nội với phim hoạt hình ngoại. Hàng năm, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất hơn chục tác phẩm. Những tác phẩm này thường xuyên giành được giải thưởng ở các kỳ LHP nhưng đáng tiếc vẫn còn xa lạ với khán giả. Đa phần những bộ phim này phải chịu cảnh cất kho sau khi sản xuất. Trong khi các kênh giải trí dành cho thiếu nhi của nước ngoài, như Catoon Network, Disney channel,… tấn công mạnh trên hệ thống truyền hình thì những kênh chính thống như VTV, HTV1 cũng không có một thời lượng nào cho thiếu nhi. “Các kênh truyền hình hiện nay nặng về kinh doanh, quảng cáo nên dù đã nhiều lần đặt vấn đề nhưng nhà đài vẫn chưa sắp xếp được lịch riêng cho hoạt hình Việt Nam”, ông Tuấn chia sẻ.

Ông Tuấn cho rằng, nếu phát hành phim ra rạp, cạnh tranh một cách sòng phẳng với những hoạt hình “bom tấn” của nước ngoài, hoạt hình Việt Nam nắm chắc phần thua. Phim hoạt hình nước ngoài đặt mục tiêu kinh doanh lên hàng đầu nên khâu PR rất được chú trọng và bài bản. Bên cạnh đó kinh phí làm phim nhiều, tất cả đều là những bộ phim hoạt hình dài hơi. Như ở Hàn Quốc, sau khi chọn kịch bản, họ tạo hình nhân vật rồi đưa lên mạng để các em trắc nghiệm. Nếu các em thích thú với nhân vật, cốt truyện ấy thì họ mới bắt tay vào đầu tư sản xuất.

Còn phim hoạt hình Việt Nam chủ yếu, mang tính giáo dục. Kinh phí làm phim còn hạn chế, nhà nước chỉ bao cấp phần nào, còn lại trông chờ vào các nhà đầu tư. Phim hoạt hình của chúng ta gần đây tuy đã có tín hiệu khởi sắc với những bộ phim 3D cắt giấy hình ảnh phong phú, đẹp mắt hơn; câu chuyện sinh động hấp dẫn hơn nhưng vẫn chỉ dừng lại ở những bộ phim đồng thoại nhỏ thời lượng 10 phút. Còn các thể loại dài hơi như phim hoạt hình lịch sử, mảng cổ tích được các em rất thích vẫn còn hạn chế về số lượng.

Phó giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam than thở: “Phim hoạt hình Việt Nam đang rất cần những liên kết từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhưng để các nhà đầu tư bỏ vốn ra để sản xuất rồi tính chuyện lỗ lãi lại là một vấn đề”. Thiếu kênh truyền thông quảng bá, thiếu các chiến lược PR, giới thiệu các tác phẩm mới đến với công chúng, hoạt hình Việt Nam đang gặp khó trong việc gỡ rối nút thắt về kinh phí. Không đủ sức cạnh tranh với phim hoạt hình ngoại nhập, hoạt hình nội vô tình bị thua ngay trên “sân nhà”.

Lưu Nhi

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này