Trục lợi từ việc kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới

Khách hàng dễ gặp rủi ro

10:41 | 08/04/2015
Tham gia bảo hiểm ô tô là biện pháp hữu hiệu nhất để giảm thiểu rủi ro đối với chủ phương tiện. Tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp cũng như việc còn “mù mờ” về các thủ tục để bảo vệ quyền lợi của mình được hưởng khi tham gia bảo hiểm khiến không ít người rơi vào cái bẫy của phía bảo hiểm.
Bảo hiểm xe máy "đại hạ giá" tràn ngập vỉa hè

Phát sinh chi phí bôi trơn

Các đơn vị kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới có nhiều cơ hội nhưng thị phần cũng có nhiều đối thủ cạnh tranh gay gắt nên doanh nghiệp bảo hiểm đang tận dụng mọi cơ hội để hút khách hàng. Thời gian gần đây với hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn người dân thỏa sức lựa chọn các hãng bảo hiểm: Bảo hiểm Bưu điện PTI với “Bảo vệ xế yêu – Thêm nhiều quà tặng”; Bảo hiểm Liberty với chương trình “Ưu đãi khi mua bảo hiểm trực tuyến hoặc qua điện thoại” hoặc “Giảm phí đặc biệt cho khách hàng lái xe an toàn”, v.v.

Tuy nhiên trên thực tế, sau khi thực hiện hợp đồng với các công ty bảo hiểm, không ít trường hợp lại gặp phải những khó dễ khi xảy ra sự cố. Một người bạn tên Tuấn (Láng Hạ - Hà Nội) chia sẻ: Trong một lần đi công tác Bắc Giang, khi dừng xe tại một quán ăn xe ô tô của anh va quệt vào một ô tô đậu ngay cạnh đó. Với sự chứng kiến của chủ nhà hàng, anh đã xác nhận và đồng ý chi trả toàn bộ thiệt hại cho phía nạn nhân và yên tâm vì bản thân đã tham gia bảo hiểm bắt buộc thì sẽ được chi trả số tiền đền bù. Thế nhưng đến khi hoàn tất các thủ tục với công ty bảo hiểm thì bị từ chối chi trả do hồ sơ của anh thiếu xác nhận tai nạn từ phía công an. Sau khi được phía bảo hiểm hướng dẫn các thủ tục như: Dựng lại hiện trường, người làm chứng, cơ quan chức năng chứng nhận... anh Tuấn thấy quá nhiêu khê nên đành ngậm ngùi bỏ tiền túi ra đền và rút lại yêu cầu hỗ trợ từ phía bảo hiểm.

Khách hàng dễ gặp rủi ro
Người dân dễ rơi vào bẫy khi tham gia bảo hiểm xe cơ giới

“Vào thời điểm đó trời tối lại vắng bóng người qua lại...làm sao tôi có thể yêu cầu công an khu vực đến xác nhận thực trạng sự cố xảy ra...”, anh Tuấn bức xúc.

Trao đổi với đại diện của bảo hiểm Bảo Việt, chúng tôi được biết trường hợp của anh Tuấn là gây thiệt hại cho một xe khác nằm trong phạm vi bồi thường trách nhiệm dân sự bắt buộc nên khi tiến hành bồi thường thì các thủ tục phải đảm bảo theo đúng quy định, phải có cơ quan chức năng xác nhận có lỗi đã xảy ra. Ví dụ, xảy ra tai nạn thì phải có cảnh sát giao thông đứng ra xác nhận hay các sự cố liên quan đến an toàn cháy nổ thì phải có xác nhận của cảnh sát phòng cháy chữa cháy... Trong trường hợp như anh Tuấn, khách hàng có thể mang toàn bộ hồ sơ đến công an phường nơi xảy ra tai nạn để xác nhận là có thể hoàn tất thủ tục. “Chỉ cần có chút quan hệ quen biết và khả năng mềm dẻo của chủ xe với cơ quan chức năng tại nơi xảy ra tai nạn là có thể xin được chứng nhận vào hồ sơ một cách nhanh gọn” – đại diện Bảo Việt tiết lộ.

Ngậm ngùi chịu cảnh “một cổ hai tròng”

Trao đổi với đại diện tư vấn Bảo hiểm Dầu khí tên Minh Sang, chúng tôi được biết ngoài bảo hiểm bắt buộc thì phía hãng hiện có 2 gói bảo hiểm tự nguyện đều là bảo hiểm toàn bộ xe nhưng có gói kèm thêm danh mục bảo hiểm ngập nước, an toàn cháy nổ có giá cao hơn so với gói bảo hiểm thân vỏ mà không kèm thêm những danh mục này. Khi được hỏi về mức giá cụ thể dành cho các gói bảo hiểm tự nguyện, chúng tôi nhận được sự từ chối một cách khéo léo: “Còn tùy thuộc vào giá trị của xe mà phía bảo hiểm sẽ có tư vấn hợp lý”.

Tuy nhiên theo tiết lộ của một khách hàng từng tham gia bảo hiểm tự nguyện, việc trục lợi không chỉ từ phía bảo hiểm mà chính “quyền hành” được trao vào tay những nhân viên giám định khiến nhiều trường hợp khách hàng bị biến thành công cụ để những nhân viên này trục lợi cá nhân. Khách hàng này cho biết, thông thường nhân viên giám định bảo hiểm sẽ bắt tay với các gara sửa chữa xe để đẩy mức chi phí sửa chữa lên cao hơn so với thực tế. Trong những trường hợp này, nếu khách hàng bắt tay với “cặp đôi” này thì các thủ tục sửa chữa sẽ diễn ra nhanh gọn, còn nếu tuân thủ theo đúng quy định của bảo hiểm thì sẽ phải đối mặt với không ít chiêu trò gây khó dễ từ phía cá nhân hỗ trợ như năm lần bảy lượt nhân viên này báo bận…hoặc có những trường hợp khách hàng bị tai nạn, chi phí sửa chữa vượt quá thẩm quyền nên phải chờ cấp trên duyệt cũng là một khe hở để bảo hiểm “hành” khách hàng. Điều này khác nào, người tham gia bảo hiểm rơi vào tình cảnh “một cổ hai tròng”.

Hiện nay, trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, các DNBH kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đang diễn ra “cuộc chiến” tranh giành thị phần, các doanh nghiệp đua nhau giảm phí bảo hiểm, tăng tỷ lệ hoa hồng cho đại lý..... Trong cuộc chiến này, tưởng như những người mua bảo hiểm được hưởng lợi nhưng trên thực tế họ lại là những người gánh chịu hậu quả, khi các doanh nghiệp giảm phí bảo hiểm, tăng mức hoa hồng cho đại lý thì đồng nghĩa với việc số tiền phí bảo hiểm thu được sẽ giảm, các doanh nghiệp bảo hiểm phải tìm cách để giảm số tiền phải bồi thường khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Từ đó, các phòng nghiệp vụ bồi thường sẽ được chỉ đạo làm chặt hơn, từ chối bồi thường nhiều hơn, thời gian giải quyết bồi thường sẽ lâu hơn.....và cuối cùng thì người mua bảo hiểm lại phải gánh chịu hậu quả.

Như vậy, khách hàng khi tham gia bảo hiểm rất dễ rơi vào tình trạng “một cổ hai tròng”, tốn thời gian không cần thiết khi xảy ra sự cố nên nhiều người tặc lưỡi bỏ qua, chỉ biết tự nhắc mình lần sau cẩn thận hơn.

Theo luật sư Nguyễn Đắc Thực, Giám đốc Công ty luật Minh Thư, để tránh tình trạng trục lợi bảo hiểm như hiện nay, cần thiết phải phải có chế tài mạnh đối với hành vi trục lợi bảo hiểm, có thể cụ thể hóa bằng việc sửa đổi Bộ luật Hình sự, bổ sung điều luật liên quan đến hành vi “trục lợi bảo hiểm”. Để đảm bảo quyền lợi cho người mua bảo hiểm, thiết nghĩ cần sửa đổi các quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, quy định rõ hơn về trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm. Trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường không có căn cứ thì ngoài khoản tiền phải bồi thường cho các tổn thất khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm còn phải bồi thường các tổn thất khác (ví dụ: chi phí tham gia tố tụng, thu nhập bị mất trong thời gian tham gia tố tụng, chi phí luật sư......) “Người mua bảo hiểm cần tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp bảo hiểm, cơ chế giải quyết bồi thường của doanh nghiệp, quy tắc bảo hiểm......, Người mua bảo hiểm nên lựa chọn những doanh nghiệp bảo hiểm có uy tín để tránh “tiền mất tật mang”. Giá rẻ không phải là tiêu chí quan trọng khi lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm”, luật sư Phan Đắc Thực nhấn mạnh.

Tuệ Liên

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này