Khuyến mại khủng 8/3: Mobifone “chơi” khách hàng sập bẫy?

14:53 | 25/03/2015
Đây không phải lần đầu tiên nhà mạng viễn thông di động MobiFone bị khách hàng tố cáo, tự ý cài đặt dịch vụ và trừ tiền của khách hàng.

Không đăng tải trên website chính thức

Dịp Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3, Mobifone đã tung ra một gói cước data khuyến mại “khủng”. Theo các thông tin phát đi, nhà mạng di động này sẽ tặng 3G data Internet cho khách hàng đăng ký gói cước D83.

Tin nhắn SMS quảng cáo về dịch vụ này được nhà mạng gửi đến toàn bộ thuê bao với nội dung: “Goi data KHUNG chao mung ngay 08.03 cua MobiFone! Quy khach co the thoai mai luot web, nghe nhac, xem phim… tren di dong voi 3GB mien phi moi ngay khi dang ky goi cuoc D83. Gia goi 8.000 d/ngay. Soan ngay DK D83 gui 999 de dang ky, hoac TANG D83 So dien thoai nguoi nhan gui 999 de tang goi cuoc nay cho nguoi than, ban be. Chuong trinh hieu luc den het ngay 12.03. Chi tiet vui long lien he 9090”.

Theo tìm hiểu của BizLIVE, thông tin về gói cước được MobiFone gửi qua SMS cho khách hàng, đăng tải trên trang Facebook của nhà mạng và một trang diễn đàn MobiFone3G.com.vn (tên miền thuộc sở hữu của MobiFone). Trong khi trên trang web chính thức của MobiFone là Mobifone.com.vn lại không hề có thông tin về gói cước này.

Đáng chú ý, thông tin về gói cước này cũng khá mập mờ, không ghi rõ cách hủy gói cước, hay việc gói cước có tự động gia hạn hay không.

Trang diễn đàn Mobifone3G.com.vn, nội dung quảng cáo được gửi bởi 1 thành viên kikyou123, ghi rõ: “Nhân dịp 8/3, hiểu lòng chị em phụ nữ, MobiFone ra gói khuyến mại data mới đây: Gói D83: Miễn phí 3GB với giá chỉ 8000 đồng. Đăng ký: DK_ D83 hoặc D83 gửi 999 hoặc gửi tặng ngay món quà này tới những người phụ nữ thân yêu của bạn với cú pháp TANG_D83_sdt người nhận gửi 999. Thời gian triển khai : 6/3-12/3/2015. Gói dùng trong 24h nhé”.

Trả lời thắc mắc về việc có tự động gia hạn gói cước không, một thành viên khác là thuyduong977387 còn đưa ra khẳng định lúc 20:52:50 ngày 11/03/2015 là: “Không áp dụng cú pháp gia hạn chủ động gói D83 giống như các gói data thông thường (GH gửi 999). Để yêu cầu gia hạn gói, khách hàng soạn tin (D83 gửi 999) như đăng ký gói mới”.

Quảng cáo trên Facebook của Mobifone không ghi rõ cách thức hủy gói cước, hay ai bị trừ tiền nếu được tặng gói cước

61089

Dù cẩn thận, khách hàng vẫn “sập bẫy”

Anh Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) là một người dùng rất cẩn thận với các tin nhắn khuyến mại “khủng” để lừa đảo trừ tiền khách hàng. Khi nhận được SMS quảng cáo của Mobifone về gói cước này, anh đã lên mạng và tìm hiểu khá kỹ về gói cước, xác nhận đây đúng là tin nhắn của nhà mạng.
Do đó, anh yên tâm gửi tặng gói cước cho rất nhiều chị em trong cơ quan, coi như một món quà nhỏ gây bất ngờ nhân dịp 8/3. Tuy nhiên, sau khi tặng gói cước này, anh lại bị chính chị em phàn nàn là đem lại phiền toái, gây mất tiền cho mọi người.

Khi kiểm tra lại thông tin từ nhà mạng, anh Minh phát hiện khi anh gửi tặng gói cước theo quảng cáo, tài khoản anh bị trừ 8.000 đồng/SMS nếu gửi tặng thành công. Tuy nhiên, người bị gửi tặng nếu không biết cách hủy gói cước sau 24h giờ được tặng, sẽ bị nhà mạng Mobifone mặc nhiên đăng ký gói cước mới. Và họ chính là những người sẽ bị mất thêm 8.000 đồng/ngày.

61088

Chị Thu, số điện thoại 093577xxxx thuộc nhà mạng Mobifone cũng phản ánh với BizLIVE về việc chị bị nhà mạng này tự ý trừ tiền dù không đăng ký gói cước D83.

Theo đó, ngày 11/3, chị nhận được SMS thông báo về việc một người bạn (ở số điện thoại 093420xxxx) vừa gửi tặng chị gói cước D83 với 3GB data miễn phí, hạn sử dụng đến ngày 12/3. Tin nhắn cũng cho biết chương trình gói D83 sẽ kết thúc sau ngày 12/3.

Tuy nhiên, tối ngày 12/3, chị Thu lại nhận được một tin nhắn của MobiFone thông báo tự động gia hạn gói cước đến ngày 13/3. Bất ngờ trước việc này, chị Thu nhắn tin hủy dịch vụ ngay sau đó và được thông báo hủy thành công. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại tài khoản, chị Thu bất ngờ thấy mình vẫn bị trừ cước 8.000 đồng.

Tin nhắn SMS mà nhà mạng này gửi đến cho chị Thu thể hiện rõ việc chị Thu không đăng ký dịch vụ, nhưng vẫn bị Mobifone tự ý trừ tiền.
Chị Thu cũng cho biết khi chị phản ánh lên tổng đài chăm sóc khách hàng của MobiFone, nhân viên nhà mạng này cũng nói quanh co, đổ lỗi cho khách hàng không đọc kỹ quy định của gói cước.
Trong khi đó, chính nhà mạng này lại không thông tin về gói cước.

MobiFone nói gì?

Sau khi nhận được phản ánh từ độc giả, BizLIVE đã liên hệ với đại diện truyền thông của MobiFone.

Ông Nguyễn Trọng Sơn, chuyên viên PR MobiFone, nhận thiếu xót về việc nhà mạng không gửi thông báo cho khách hàng về cú pháp hủy dịch vụ cũng như thông báo cho khách hàng hủy dịch vụ trước khi gói cước được tự động gia hạn.
Theo Mobifone, nếu không muốn tiếp tục sử dụng gói cước, khách hàng có thể sử dụng "cú pháp HỦY tất cả các gói cước Mobile Internet của MobiFone là “HUY_Tên gói cước” gửi tới số 999."
"MobiFone rất tiếc khi chưa thông báo cụ thể cú pháp này cho gói cước D83 gây phiền hà cho khách hàng”, đại diện Mobifone trả lời phóng viên BizLIVE.

Về việc khách hàng đã hủy gói cước ngay khi nhận được tin nhắn của MobiFone, không sử dụng nhưng vẫn bị trừ tiền, đại diện truyền thông MobiFone lý giải rằng: Sau khi gói cước được gia hạn và trừ tiền, MobiFone đã gửi tin nhắn thông báo cho khách hàng. Sau khi nhận được tin nhắn thông báo, khách hàng đã nhắn tin hủy gói cước. Vì khách hàng hủy gói cước sau khi gói cước được gia hạn nên hệ thống của MobiFone vẫn trừ tiền của khách hàng.

Mặc dù chương trình theo thông báp áp dụng từ ngày 6/3 đến 12/3 tuy nhiên, MobiFone vẫn gia hạn gói cước đến ngày 13/3 do đó khách hàng tiếp tục bị trừ 8.000 đồng, đại diện MobiFone lý giải: Gói D83 gia hạn vào lúc 21:39:18, trong khi chương trình gói data D83 của MobiFone có thời gian áp dụng chương trình từ 06/03 đến ngày 12/03. Gói có hiệu lực trong vòng 24h. Gói cước của khách hàng gia hạn lúc 21h39 ngày 12/03 thì hiệu lực sẽ là tới 21h38 ngày 13/03.

Theo Nguyễn Thảo- Thu Hương/BizLIVE

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này