Có vẽ đường cho hươu chạy?

12:52 | 16/12/2014
Trước vấn nạn bia, rượu tràn lan khiến tai nạn giao thông (TNGT) ngày một gia tăng, cách đây không lâu các cơ quan chức năng đã phối hợp với lực lượng công an giao thông tiến hành đo nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Để tiếp tục hạn chế TNGT, vừa qua Ủy ban An toàn giao thông quốc  gia phối hợp với Hiệp hội Rượu- bia- nước giải khát đưa ra ý tưởng tổ chức dịch vụ đưa người say về nhà. Ý tưởng này thêm một lần tạo sóng dư luận.

Phái “trọng thương” nói rằng, lâu nay chúng ta lên án nạn nhậu nhẹt, song càng lên án các quán nhậu ngày càng mọc nhiều, dân nhậu ngày một đông; điều này chứng tỏ đây là nhu cầu thật của xã hội không thể cấm. Cạnh đó, quán ăn, quán nhậu cũng là nơi góp phần tiêu thụ lượng hàng hóa lớn cho doanh nghiệp, nông dân, tạo công ăn việc làm cho lao động và đóng thuế cho nhà nước. Một khi nó đã thành nhu cầu thật của một bộ phận dân chúng, thì việc đưa ra ý tưởng tổ chức dịch vụ đưa những người say về nhà là một cách làm không chỉ nhân văn mà còn giúp an toàn đến tính mạng người dân. Hàn Quốc và một số quốc gia khác họ đã làm vậy từ lâu.

Song ý kiến ngược lại hoàn toàn phản bác nội dung này. Ông Nguyễn Mạnh Kiểm, cán bộ quân đội nghỉ hưu đặt vấn đề: Chết do TNGT còn nhiều hơn chết do chiến tranh gây ra. Để hạn chế tình trạng này, Chính phủ đã ban hành nhiều biện pháp để người tham gia giao thông hạn chế uống rượu- bia; cụ thể là đo nồng độ cồn với những người lái ô tô. Nay, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đưa ra ý tưởng mở dịch vụ đưa người say về nhà chẳng khác gì khuyến khích mọi người nhậu nhẹt! “Nhậu nhẹt quá đà không chỉ gây thêm TNGT và về mặt gia đình cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Nay chúng ta khuyến khích như vậy có khi mở đường cho hươu chạy. Xã hội thêm gánh nặng về giao thông, vợ con mất nhờ về những ông chồng bợm nhậu”!

Thậm chí, trước việc nở rộ các nhà máy bia (bia chai, bia lon, bia hơi) trong đó tỷ lệ lớn là tiêu thụ trong nước, ý tưởng dịch vụ đưa đón người say về nhà cũng là “thông điệp” ngầm khuyến khích ngành bia- rượu phát triển? Một thông điệp thể hiện lợi ích nhóm rõ ràng vì có sự tham gia của Hiệp hội Rượu- bia- nước giải khát. Theo thống kê, năm 2013 Việt Nam tiêu thụ 3 tỷ lít bia, tính giá khoảng 3 tỷ USD, trở thành quốc gia dẫn đầu uống bia ở khu vực ASEAN và thứ 3 châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản. 10 năm trước, Việt Nam chỉ tiêu thụ 1,29 tỷ lít bia, chỉ sau 10 năm, tốc độ tiêu thụ bia của người Việt tăng gần 200%. Các nhà đầu tư vào sản xuất bia đang kỳ vọng con số này sẽ tăng lên 60-70 lít bia/người/năm trong vòng 3- 4 năm tới. Và nếu câu chuyện khuyến khích bia- rượu có đất phát triển, con số trên chẳng mấy chốc thành hiện thực.

Đành rằng không thể phủ nhận kinh doanh bia - rượu mang lại lợi nhuận rất cao, đóng góp cho ngân sách lớn. Song nếu chỉ nghĩ đến lợi ích trước mặt mà quên đi lợi ích lâu dài quả là “thảm họa”. Rượu- bia cũng là tác nhân gây ra căn bệnh ung thư gan mà còn là “truyền nhân” cho những đời kế tiếp về vấn đề thể trạng, sức khỏe, trí thông minh. Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới vừa xếp hạng chỉ số trí tuệ Việt Nam đứng thứ 76/141 quốc gia, tụt 25 bậc so với năm 2013, (dưới mức trung bình của thế giới).  Trong khi đó, Singapore chỉ 5 triệu dân, năm 2012 đăng ký 647 bằng sáng chế và công trình khoa học được công bố toàn cầu, còn nước ta dân số gấp 15 lần quốc gia này thì cùng thời điểm không đăng ký được công trình có tầm thế giới nào!

TNGT vẫn chưa có lời giải hữu hiệu, thì nay các cơ quan liên đới lại đưa ra sáng kiến trên,  không biết điều gì sẽ xảy ra?

T.Giang

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này