"Đèn âm hồn", "Nụ hôn bạc tỷ" dẫn đầu, phim Trấn Thành mất ngôi vương phòng vé sau Tết Xé "Túi mù" kết phim "Nụ hôn bạc tỷ" Phim "Đèn âm hồn" cán mốc 100 tỷ đồng |
Xuất hiện nhiều gương mặt mới
Trong mấy năm qua, yếu tố giúp một bộ phim Việt vượt mốc 100 tỷ đồng thường là nhờ tên tuổi đạo diễn hoặc sức hút của các ngôi sao. Khi kết hợp cùng chiến lược quảng bá mạnh mẽ, các dự án không chỉ đảm bảo doanh thu mà còn có thể nhanh chóng tạo hiệu ứng tích cực tại phòng vé. Thế nhưng, sự xuất hiện của “Đèn âm hồn” (Hoàng Nam đạo diễn) đã chứng minh điều ngược lại.
![]() |
Cảnh trong phim “Đèn âm hồn”. |
“Đèn âm hồn” là sản phẩm điện ảnh đầu tay của Hoàng Nam, có sự tham gia của các diễn viên Hoàng Kim Ngọc, Phú Thịnh, Tuấn Mõ…, cùng các nghệ sĩ gạo cội như Nghệ sĩ ưu tú Chiều Xuân, nghệ sĩ Quang Tèo… Phim mang tính chất của một bộ phim tâm linh, kinh dị, dựa trên câu chuyện “Chuyện người con gái Nam Xương”, lại do một tên tuổi hoàn toàn mới thực hiện nên đã gây tò mò cho khán giả.
Trước đó, các phim kinh dị “Ma da”, “Quỷ cẩu” cũng vượt mốc 100 tỷ đồng, nhưng đứng sau là ê-kíp nhiều kinh nghiệm, hoặc có sự góp mặt của những diễn viên nổi tiếng như Nghệ sĩ nhân dân Kim Xuân, Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc, Việt Hương, Vân Dung…
Hiện phim của đạo diễn Hoàng Nam đã hạ nhiệt, không còn giữ vị trí dẫn đầu nhưng đã đạt hơn 105 tỷ đồng theo số liệu của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát độc lập). Đây là thành tích rất ấn tượng đối với một tác phẩm đầu tay, lại còn không có ngôi sao phòng vé hay thương hiệu đạo diễn đình đám bảo chứng.
Nếu “Đèn âm hồn” mất hơn 2 tuần để chạm đến con số 100 tỷ đồng thì “Nhà gia tiên” (Huỳnh Lập đạo diễn) lại chưa cần đến 1 tuần đã có thể vượt qua cột mốc này. Bộ phim được dàn dựng rất mới lạ, tình tiết thú vị, hành động lôi cuốn, đủ doạ ma nhưng cũng đủ để khán giả cười khúc khích, rồi lại xúc động nghẹn ngào.
![]() |
Phương Mỹ Chi (phải) và Huỳnh Lập - đôi nhân vật chính của phim “Nhà gia tiên”. |
Trong phim “Nhà gia tiên” điều bất ngờ nhất là có lẽ là ca sĩ Phương Mỹ Chi, từ hình ảnh một ca sĩ dân gian rất dịu dàng, đằm thắm và hiền dịu, bỗng chốc trở thành cô Mỹ Tiên nghịch ngợm, hài hước và tràn đầy năng lượng. Phương Mỹ Chi chính là phát hiện thú vị nhất trong mùa phim Tết năm nay. Vai chính từ đầu tới cuối phim thực sự là một vai rất nặng nhưng Phương Mỹ Chi đã làm hài lòng người xem.
Đạo diễn Huỳnh Lập rất khôn khi “né” dịp Tết, khi mà cả chùm phim Tết hạ nhiệt thì “Nhà gia tiên” được tung ra, và ngay lập tức trở thành nữ hoàng phòng vé với suất chiếu dày đặc. Đây có thể coi là một nước đi quá khôn ngoan của Huỳnh Lập.
Tính đến hiện tại, “Nhà gia tiên” của Huỳnh Lập đã thu hơn 114 tỷ đồng. Phim vẫn liên tục đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu hằng ngày của Box Office Vietnam và không ngừng tăng tốc trên đường đua phòng vé.
Từ doanh thu của “Đèn âm hồn” đến “Nhà gia tiên” chứng tỏ tốc độ hốt bạc của phim Việt đã tăng đáng kể, khoảng thời gian để cán mốc 100 tỷ không còn quá dài như trước. Đây là điều mà chỉ cách đây khoảng trên dưới 10 năm, phim Việt chưa từng mơ đến trong cuộc cạnh tranh luôn không cân sức với những bộ phim bom tấn nhập khẩu, đặc biệt là mùa phim Tết.
![]() |
Hoa hậu Thiên Ân (bên phải) trong phim “Nụ hôn bạc tỷ”. |
Chấp nhận mạo hiểm
Thị trường phim Tết cũng không còn bị giới hạn với những cái tên quen thuộc như Trấn Thành, Lý Hải, Victor Vũ,… Các đạo diễn trẻ như Hoàng Nam, Huỳnh Lập vẫn có thể gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ” nếu biết nắm bắt thị hiếu khán giả, khai thác nội dung hấp dẫn và triển khai kế hoạch marketing hợp lý. Giống trường hợp của Thu Trang với phim đầu tay “Nụ hôn bạc tỷ”.
“Nụ hôn bạc tỷ” của đạo diễn Thu Trang lần đầu “lấn sân” thị trường phim Tết. Từ một dự án ít được chú ý tại mùa phim Tết năm nay, tác phẩm nhanh chóng lội ngược dòng ngoạn mục nhờ ê-kíp biết tận dụng thời cơ, áp dụng những chiến lược truyền thông hiệu quả.
Thu Trang có sở trường làm phim hài, ra phim đều đặn hằng năm, nhưng những sản phẩm của chị thường ra mắt vào nhiều thời điểm trong năm, bởi phim Tết thường là thị trường “khó nhằn” không chỉ với hàng loạt phim bom tấn nhập khẩu mà còn cả cuộc cạnh tranh gay gắt với những phim trong nước nặng ký, doanh thu cao, điển hình là phim của Trấn Thành trong mấy năm gần đây.
“Nụ hôn bạc tỷ” có điểm sáng là diễn xuất của bộ đôi Thu Trang - Tiến Luật, cùng với ngoại hình bắt mắt và khả năng thể hiện tròn vai của ba diễn viên trẻ Ma Ran Đô, Lê Xuân Tiền và tân binh Đoàn Thiên Ân. “Nụ hôn bạc tỷ” có mọi thứ vừa vặn, đủ hài hước để gây cười, đủ tình cảm để kéo cảm xúc của khán giả.
![]() |
“Nụ hôn bạc tỷ” của đạo diễn Thu Trang lần đầu “lấn sân” thị trường phim Tết. |
Trên các diễn đàn và mạng xã hội, một số ý kiến cho rằng nhiều phim Việt đạt mốc “trăm tỷ” là vì khán giả dễ dãi. Nhưng thực tế không phải vậy. Các dự án trong nước vẫn nhận nhiều ý kiến đánh giá khen chê khác nhau, thậm chí đối diện làn sóng chỉ trích nếu nội dung hời hợt hoặc kịch bản thiếu chiều sâu.
Nhìn ở khía cạnh tích cực, việc ngày càng có nhiều phim Việt đạt doanh thu lớn phản ánh sự thay đổi trong thói quen giải trí của khán giả, đồng thời là minh chứng cho sự phát triển kinh tế lẫn ngành công nghiệp điện ảnh.
Thành công về doanh thu của loạt phim Việt trong mùa Tết sẽ giúp khán giả và các nhà sản xuất vững tin hơn về thị trường điện ảnh nước nhà. Ê-kíp và đạo diễn cũng sẽ dễ thu hút thêm vốn đầu tư, từ đó có kinh phí lớn hơn để làm phim chất lượng hơn.
Thị trường phim Tết luôn là thị trường “béo bở” nhất trong năm, nhưng cũng là thị trường khắc nghiệt và lọc sản phẩm mạnh nhất. Có thể thấy rõ được phản ứng của khán giả khi theo dõi doanh thu của mỗi bộ phim ra mắt trong tháng Tết. Một sản phẩm được thực hiện chỉn chu, tôn trọng khán giả, kịch bản và diễn viên tốt, có điểm nhấn chắc chắn sẽ gặt hái thành công.
Khánh An
Đường dẫn bài viết: https://laodongthudo.vn/cuoc-dua-khoc-liet-cua-phim-viet-tai-phong-ve-185415.html
In bài viết© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này