Hà Nội chú trọng thị trường du lịch trọng điểm

06:22 | 24/01/2015
Trong năm 2014, cơ cấu khách quốc tế đến Hà Nội đã thay đổi theo hướng tích cực. Lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng trưởng mạnh, đạt 3 triệu lượt, tăng 16% so với năm trước.

Đạt mốc 3 triệu lượt khách quốc tế

Theo ông Mai Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Hà Nội, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với mục tiêu đưa du lịch Hà Nội thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Hà Nội đã định hướng rõ ràng và cụ thể hơn. Nhờ vậy, năm 2014, ngành du lịch Thủ đô vẫn giữ được mức tăng trưởng và gặt hái được nhiều thành công lớn.

Cụ thể, năm 2014, tổng lượt khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,5 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội năm 2014 có sự tăng trưởng mạnh, đạt mốc 3 triệu lượt người, tăng 16% so với năm trước, tăng 200.000 lượt khách so với kế hoạch năm. Khách nội địa đến Hà Nội đạt 15,5 triệu lượt, tăng 11% so với năm trước, tăng 100.000 lượt khách so với kế hoạch năm. Doanh thu toàn ngành du lịch đạt 48.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2013.

Cùng với đó, Hà Nội đạt được nhiều danh hiệu do các tạp chí hàng đầu châu Á như TripAdvisor, Smart Travel Asia bình chọn như xếp thứ 2/25 trong bảng danh sách điểm đến hàng đầu châu Á, xếp thứ 8/25 điểm du lịch hàng đầu thế giới năm 2014…

Theo đánh giá, môi trường du lịch Hà Nội ngày càng được cải thiện. Trong đó, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ hơn, sự ra đời của Trung tâm thông tin và hỗ trợ khách du lịch vào tháng 8/2013 góp phần không nhỏ trong việc hạn chế các hiện tượng chèo kéo khách du lịch, giảm bớt hiện tượng taxi tăng giá cước… Cùng những kết quả chung của toàn thành phố trong “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”, sự hợp tác, phối hợp ngày càng nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành đã góp phần tạo nên hình ảnh "xanh, sạch, đẹp" cho Thủ đô.

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ngày càng đông

57504

Tập trung khai thác thị trường lớn

Theo Sở VHTT&DL Hà Nội, dựa trên lợi thế du lịch Thủ đô, thành phố đã xác định lại thị trường khách quốc tế trọng điểm để có những giải pháp hiệu quả trong thu hút khách.    

Ngành du lịch Hà Nội đã định hướng các thị trường tập trung đẩy mạnh xúc tiến trong thời gian tới là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Nga và một số nước Đông Âu gồm Ba Lan, Séc, Hungary. Trong đó, thị trường khách du lịch Nhật Bản đang được tập trung phát triển mạnh. Hà Nội sẽ tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ thị trường Nhật Bản do đây là thị trường lớn. Hơn nữa, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản đang ngày càng tốt đẹp, bản thân thị trường Nhật Bản có 20 triệu khách đi du lịch nước ngoài hàng năm.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tích cực tham gia các hội chợ du lịch, tổ chức các hội nghị xúc tiến du lịch tại các nước, đón các đoàn FAM doanh nghiệp lữ hành gửi đến khảo sát du lịch Hà Nội và khu vực phụ cận. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng triển khai kế hoạch quảng bá du lịch trên các trang web du lịch danh tiếng và uy tín trên thế giới như Trip Advisor, Smart Travel Asia, Google…; phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - Hà Nội (VITM).

Theo ông Mai Tiến Dũng, khi xác định lại thị trường khách du lịch, Hà Nội sẽ điều chỉnh cơ cấu sản phẩm du lịch, hạ tầng du lịch (khách sạn, nhà hàng...), đào tạo nhân lực du lịch để đáp ứng nhu cầu các thị trường trọng điểm. Trong đó, ưu tiên đầu tư cho các sản phẩm du lịch văn hóa là những lợi thế của du lịch Thủ đô.

Huyền Thu

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này