Đề xuất kéo dài thời gian bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành

11:49 | 26/10/2023
(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đề xuất bỏ thông tin “quê quán”, dùng “nơi cư trú” trên căn cước công dân Quốc hội bỏ phiếu kín đánh giá tín nhiệm đối với 44 chức danh Kết quả lấy phiếu tín nhiệm 44 chức danh của Quốc hội

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, các thay đổi so với chỉ tiêu chủ yếu đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 53/2017/QH14 bao gồm giảm tổng mức đầu tư dự án từ 22.938 tỷ đồng xuống 19.207,504 tỷ đồng (giảm 3.730,496 tỷ đồng); giảm diện tích đất thu hồi từ 5.399,35ha xuống 5.317,35ha (giảm 82ha); điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024.

Đề xuất kéo dài thời gian bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình. (Ảnh: QH)

Cùng với đó là bổ sung nội dung Bố trí tái định cư các hộ dân do thu hồi đất để thực hiện đầu tư 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

“Nội dung điều chỉnh thời gian thực hiện dự án kéo dài thời gian bố trí vốn đến năm 2024 thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Do đó, Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua để có cơ sở triển khai các công việc tiếp theo”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Lý do điều chỉnh, ông Thắng cho biết, do tiến độ thực hiện dự án chưa đáp ứng yêu cầu Nghị quyết số 53/2017/QH14 của Quốc hội bởi trong 2 năm 2020, 2021 dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc phối hợp với người dân trong đo đạc, kiểm đếm, lên phương án bồi thường đất gặp rất nhiều khó khăn, bị kéo dài.

Đề xuất kéo dài thời gian bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành
Các đại biểu dự Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV. (Ảnh: QH)

Nhiều hộ dân bị vướng mắc về giấy tờ đất (chuyển nhượng viết tay, vô chủ,...), cần phải kéo dài thời gian xác minh và gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù. Đối với các dự án có cấu phần xây dựng, ngoài các nguyên nhân nêu trên còn do giá cả vật tư, vật liệu tăng cao; nguồn cung ứng sản xuất vật tư, vật liệu bị đứt gãy; lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Về kéo dài thời gian giải ngân vốn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tổng mức đầu tư dự án kiến nghị điều chỉnh là 19.207,504 tỷ đồng; lũy kế giải ngân đến thời điểm hiện nay là 16.697,132 tỷ đồng. Như vậy, nhu cầu vốn để tiếp tục thực hiện, hoàn thành dự án là 2.510,372 tỷ đồng.

Để có cơ sở triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, thông qua việc kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2024.

Cùng với đó là kéo dài thời gian giải ngân đối với 966,749 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và 1.543,623 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 đến hết năm 2024 để tiếp tục bố trí vốn thực hiện, hoàn thành dự án...

Đề xuất kéo dài thời gian bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành
Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV. (Ảnh: QH)

Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhất trí với kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024 nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý để thực hiện hoàn thành các dự án thành phần có cấu phần xây dựng cũng như triển khai công tác giải ngân cho dự án.

Ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh: “Việc trình Quốc hội cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn là cần thiết, tuy nhiên đề nghị Chính phủ cần làm rõ số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021 đã được chuyển nguồn hay chưa, có đủ điều kiện để báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài phần vốn này đến hết năm 2024 hay không”.

Hoàng Phúc

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này