Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

14:52 | 22/09/2023
(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và tinh thần chủ động trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, để người dân có cách nhìn tích cực hơn vào công tác cải cách hành chính, các địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều nội dung nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân...
Mong người dân thấu hiểu, chia sẻ để Hà Nội nâng cao chất lượng dịch vụ công Hơn 233.000 thí sinh thi “Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến” Hà Nội: Hơn 1,5 triệu người thi tìm hiểu về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến

Ghi nhận tại phường Quán Thánh, quận Ba Đình, để quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không làm ảnh hưởng tiến độ công việc, yêu cầu của cá nhân, tổ chức, UBND phường Quán Thánh xây dựng Kế hoạch thực hiện “Chuyển đổi số - Nhanh gọn - Hiệu quả" tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận Một cửa).

Để đảm bảo việc triển khai hiệu quả Dịch vụ công liên thông trên địa bàn phường, UBND phường thành lập Tổ hỗ trợ đăng ký dịch vụ công liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính gồm: 1 công chức Tư pháp - hộ tịch; 1 công chức Văn phòng - thống kê; 2 đoàn viên thanh niên, 1 dân quân thường trực.

Khi công dân đến UBND phường thực hiện đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, sẽ được Tổ hỗ trợ thực hiện đăng ký tài khoản Dịch vụ công, hướng dẫn kích hoạt tài khoản VneID mức 2 trên điện thoại di động, đăng ký hồ sơ liên thông trên cổng dịch vụ công quốc gia. Tổ hỗ trợ sẽ hướng dẫn công dân chuẩn bị hồ sơ, đăng ký trên phần mềm DVC quốc gia, hoàn thiện việc đăng ký hồ sơ liên thông trong thời gian ngắn nhất.

Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công
UBND phường và Đoàn Thanh niên phường đã bố trí hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến, từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính

Theo bà Đoàn Kim Thanh - Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh, khi thực hiện mô hình “Chuyển đổi số - Nhanh gọn - Hiệu quả” sẽ rút ngắn thời gian giải quyết 4 thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch, trả kết quả ngay trong buổi làm việc và trong ngày làm việc.

“Bằng việc đặt mình vào vị trí của người dân, hiểu được mong muốn của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, UBND phường kỳ vọng mô hình “Chuyển đổi số - Nhanh gọn - Hiệu quả" tại bộ phận Một cửa sẽ đạt được hiệu quả cao, mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn”, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết...

Có mặt tại bộ phận Một cửa UBND phường Quán Thánh, bà Nguyễn Thị Thịnh (người dân trên địa bàn) rất phấn khởi cho biết, thủ tục hành chính ngày càng giản tiện khiến người dân không còn gặp khó khăn, hoặc phải “vượt cấp” hoặc đi lại quá nhiều để hoàn thiện thủ tục hành chính như trước kia. Những năm trước, nếu đi công chứng giấy tờ tôi phải chờ đợi vài tiếng đến cả buổi. Hiện nay thông qua Cổng dịch vụ công, chúng tôi được giải quyết và quy trình rất nhanh, gọn...

"UBND phường và Đoàn Thanh niên phường đã bố trí hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến, từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của công dân…", bà Nguyễn Thị Thịnh chia sẻ.

Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công
UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo triển khai chuyển đổi số tại tất cả các phường.

Không chỉ phường Quán Thánh, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo triển khai chuyển đổi số tại tất cả các phường trên địa bàn. Tại bộ phận Một cửa của tất cả các phường đều có biển ghi mã quét QR. Khi quét mã QR, người dân có thể “chấm điểm” công chức phường về thái độ giải quyết công việc cho công dân.

Được biết, quận Ba Đình đã tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu chuyển đổi số, số hóa trước tiên ở các lĩnh vực liên quan trực tiếp người dân như: Hộ tịch - tư pháp, đất đai, Lao động - Thương binh và Xã hội, đô thị, di tích; y tế, thanh toán không dùng tiền mặt...

Cùng với đó, quận đã triển khai số hóa các văn bản của quận, thành phố để phục vụ hoạt động điều hành nội bộ liên thông từ quận tới phường. Trong quá trình triển khai, quận đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tạo thuận lợi cho người dân. Người dân được tham gia vào quá trình thực thi và phản biện chính sách; từ đó, tăng cường tính công khai, minh bạch.

Minh Phương

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này