Xe buýt chậm do vận hành chung với dòng giao thông hỗn hợp

18:44 | 28/02/2023
(LĐTĐ) Thông tin tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp về giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức chiều qua (27/2), qua đánh giá, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2022 đang dần phục hồi, tuy nhiên còn chậm và chưa đạt được như kỳ vọng.
Xây dựng công trình Nhà chờ xe buýt chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp Năm 2022, số lượt xe buýt thực hiện ước đạt khoảng 90,5% kế hoạch Xây dựng công trình Nhà chờ xe buýt chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp

Đáng chú ý, hiện thời gian chuyến đi của hành khách khi sử dụng xe buýt chưa được đảm bảo. Nguyên nhân quanh vấn đề này được chỉ ra là do xe buýt vẫn phải vận hành chung với dòng giao thông hỗn hợp, chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan trên đường.

Xe buýt chậm do vận hành chung với dòng giao thông hỗn hợp
Dù là loại hình phương tiện giao thông công cộng chủ lực của Thành phố song phần lớn xe buýt hiện nay vẫn phải lưu thông hỗn hợp với các phương tiện khác, điều này dẫn tới việc xe buýt lưu thông chậm, không đảm bảo thời gian. Ảnh: Đinh Luyện.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2022, có trên 72.000 lượt xe buýt phải điều chỉnh lộ trình, trên 576.000 lượt xe buýt xuất bến muộn so với biểu đồ; mức độ an toàn trong vận hành đôi lúc chưa được đảm bảo, đặc biệt trong các trường hợp xe muộn giờ; mức độ thân thiện, thái độ ứng xử của một bộ phận lái xe, nhân viên phục vụ còn chưa đúng mực gây ra những thiện cảm không tốt. Cụ thể, đã có 393 cuộc gọi tới đường dây nóng của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội phản ánh về thái độ phục vụ của lái xe và nhân viên phục vụ.

Tại buổi đối thoại, đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cũng chỉ ra, hiện điều kiện hạ tầng giao thông phục vụ cho việc tiếp cận của hành khách đối với xe buýt hiện nay còn chưa được đồng bộ. Một số đoạn tuyến không có vỉa hè để lắp đặt điểm dừng, một số đoạn tuyến chiều rộng vỉa hè không đảm bảo để lắp nhà chờ, tính ổn định của hạ tầng không được đảm bảo.

Thậm chí, một số nơi hạ tầng xe buýt còn thường xuyên bị xâm phạm làm địa điểm bán hàng rong, điểm đỗ xe,... đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành của xe buýt và an toàn của hành khách khi đi xe. Điểm dừng đón trả khách thường xuyên phải điều chỉnh do tổ chức giao thông thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố.

Đinh Luyện

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này