Chưa cần thiết phải giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

10:56 | 21/02/2023
(LĐTĐ) Cử tri đề nghị cơ quan quản lý xem xét giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu trong bối cảnh tình hình thế giới đang khó khăn và Việt Nam đối mặt với nguy cơ lạm phát cao. Theo Bộ Tài chính, chưa cần thiết phải giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng do giá dầu thô thế giới có dấu hiệu hạ nhiệt.
Để không còn cảnh khan, hiếm xăng, dầu Hà Nội: Tăng cường tuyên truyền các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua Giá xăng, dầu dự kiến sẽ tăng nhẹ trong ngày 21/2

Trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri về đề nghị giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và ổn định nguồn cung xăng dầu để phục vụ đời sống người dân, Bộ Tài chính cho biết theo quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng các loại, không thu thuế đối với dầu. Cụ thể, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.

Cùng với đó, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt cũng không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế. Do đó, việc điều chỉnh mức thuế này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính cho biết đã trình Quốc hội phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu. Tuy nhiên, trong báo cáo giải trình tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2022, dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 đã nêu rõ dự báo xu hướng giá dầu thô thế giới năm 2023 là thấp hơn so với năm trước. Chưa kể, vẫn còn dư địa sử dụng công cụ thuế bảo vệ môi trường nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin phép Quốc hội cho phép không bổ sung nội dung này.

Chưa cần thiết phải giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
(Ảnh minh họa: Đỗ Đạt)

Trên cơ sở trả lời của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng cho phép dừng xây dựng dự án nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu.

Nêu quan điểm về việc kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính cho rằng đây là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập.

Trong khi đó, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng. Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng quy định này là phù hợp với mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Chẳng hạn, Pháp thu thuế tiêu thụ đặc biệt 0,6629 EUR/lít với xăng E10 và 0,6829 EUR/lít với xăng khoáng; Đức thu 0,6545 - 0,6698 EUR/lít xăng tùy theo hàm lượng sunfua; Hà Lan áp thuế tiêu thụ đặc biệt 0,81314 EUR/lít xăng. Tại các nước châu Á, nhiều nước cũng áp dụng thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, như Hàn Quốc có mức thu 311 won/lít thuế tuyệt đối và thuế tỷ lệ 15%; Trung Quốc thu 1,52 nhân dân tệ/lít và Úc quy định 0,442 AUD/lít...

Đặc biệt trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, cùng với các giải pháp khác thì việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay theo Bộ Tài chính vẫn là phù hợp, góp phần giảm phát thải.

Bảo Thoa

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này