Hà Nội: Kiểm tra đột xuất hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính

12:03 | 30/01/2023
(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 25/KH-UBND kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hà Nội: Kiểm tra công vụ đột xuất, ghi nhận tinh thần làm việc nghiêm túc ngay sau kỳ nghỉ Tết Hà Nội: Thực hiện nghiêm kiểm tra công vụ ngay sau nghỉ Tết Nguyên đán

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 25/KH-UBND kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kế hoạch kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm, thiếu sót trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, đưa công tác này đi vào nền nếp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, thông qua công tác kiểm tra kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; biểu dương, nhân rộng các cách làm hay, có hiệu quả; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, trọng tâm là việc giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Hà Nội: Kiểm tra đột xuất hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính
Bộ phận một cửa Sở Giao thông vận tải giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

UBND Thành phố yêu cầu công tác kiểm tra phải được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đảm bảo nghiêm túc, khách quan, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan được kiểm tra.

Nội dung kiểm tra gồm công tác chỉ đạo về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị; rà soát, công khai thủ tục hành chính tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023 theo kế hoạch của Thành phố; công tác tổ chức thực hiện Đề án mô hình “một cửa” hiện đại…

Các lĩnh vực trọng tâm kiểm tra bao gồm: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký biến động quyền sử dụng đất; cấp Giấy phép xây dựng; lĩnh vực đầu tư, đăng ký kinh doanh; lĩnh vực quy hoạch; lĩnh vực giáo dục - đào tạo (cấp huyện, cấp xã); nông nghiệp, văn hóa và các lĩnh vực khác theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

Đoàn kiểm tra sẽ trực tiếp kiểm tra hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; công khai thủ tục hành chính; quy trình tiếp nhận hồ sơ; việc mở sổ, ghi chép sổ sách theo dõi hồ sơ, kết quả giải quyết tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, thực hiện thủ tục hành chính..., công khai niêm yết địa chỉ tiếp nhận đường dây nóng, hướng dẫn phản ánh kiến nghị về quy định hành chính.

Việc kiểm tra có thể được thực hiện đột xuất tại đơn vị có phản ánh, kiến nghị hoặc theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố, Trưởng đoàn kiểm tra. Đơn vị được kiểm tra đột xuất không phụ thuộc vào danh sách đơn vị được kiểm tra.

Cũng theo kế hoạch của UBND Thành phố, năm 2023, Hà Nội sẽ tập trung vào việc xây dựng và liên kết, chia sẻ các cơ sở dữ liệu đặc biệt với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, là tiền đề cho việc thực hiện chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính, thay đổi cách thức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính giữa chính quyền với công dân…

H.L

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này