Hà Nội: 90% hồ sơ công việc sẽ xử lý trên môi trường mạng

19:56 | 16/01/2023
(LĐTĐ) Hà Nội chính thức vận hành Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố, bảo đảm toàn bộ văn bản trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật) theo quy định.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có Chủ tịch mới Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thăm, tặng quà Tết tại Sơn Tây

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định về việc vận hành chính thức Hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố Hà Nội.

Quyết định nêu rõ: Đưa vào vận hành chính thức Hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố Hà Nội dùng chung cho các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội từ ngày 12/1/2023 với địa chỉ truy cập khai thác sử dụng là https://quanlyvanban.hanoi.gov.vn.

Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận Một cửa quận Nam Từ Liêm. (Ảnh: Nguyễn Thành)
Ảnh minh họa.

Theo đó, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành triển khai nhiệm vụ được giao thống nhất trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố; tổ chức đưa vào vận hành sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố tại cơ quan, đơn vị mình, sử dụng ký số cá nhân, cơ quan, tổ chức theo đúng quy định về công tác văn thư và quy chế làm việc của UBND Thành phố, bảo đảm toàn bộ văn bản trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật) theo quy định.

Phấn đấu đến hết năm 2023, khoảng 90% hồ sơ công việc tại cấp Thành phố, 80% tại cấp huyện và 60% tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc bí mật). Toàn bộ hồ sơ được tạo, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định; kiểm soát hiệu quả tiến độ giải quyết công việc từ khâu tiếp nhận, xử lý, phát hành văn bản bảo đảm công khai, minh bạch, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố.

Văn phòng UBND Thành phố chủ trì kỹ thuật, bảo đảm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố hoạt động ổn định, thông suốt, an toàn, bảo mật theo quy định; kết nối liên thông gửi nhận văn bản điện tử với Trục liên thông văn bản quốc gia do Văn phòng Chính phủ quản lý; tổ chức hướng dẫn sử dụng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông bảo đảm các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác quản lý, vận hành và duy trì Hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn, an ninh mạng theo các quy định hiện hành của pháp luật; hướng dẫn cấp chứng thư số, bảo đảm toàn bộ công chức được gắn định danh số trong xử lý công việc. Sở Nội vụ tổng hợp đưa việc khai thác, sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố làm tiêu chí đánh giá về Chỉ số cải cách hành chính hằng năm tại các cơ quan, đơn vị.

Trước đó, tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội năm 2022, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, thành phố Hà Nội chọn chủ đề năm 2023 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng nhấn mạnh muốn thay đổi, đổi mới, phát triển về giải quyết thủ tục hành chính thì phải có công cụ. Thời gian qua, thành phố Hà Nội cũng triển khai ứng dụng công nghệ trong điều hành chỉ đạo. Văn phòng UBND thành phố đã phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội để xây dựng một hệ thống phần mềm quản lý tập trung, điều hành một đầu mối và một hệ thống dữ liệu dùng chung. Dự kiến đầu năm 2023, Thành phố sẽ bấm nút khai trương 2 hệ thống phần mềm “cực kỳ quan trọng này”.

Phần mềm hệ thống quản lý văn bản tập trung toàn Thành phố nhằm khắc phục tình trạng các sở ngành, quận huyện sử dụng phần mềm quản lý riêng lẻ, chưa tích hợp vào hệ thống dùng chung như hiện nay.

“Khi truy cập vào hệ thống này, lãnh đạo Thành phố có thể biết được hồ sơ đang nằm ở cấp nào giải quyết, tiến độ giải quyết đến đâu”, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội nói và cho biết thêm, đối với các hồ sơ chậm, hằng tháng sẽ có quy chế để báo cáo lý do chậm, tiến độ xử lý tới lãnh đạo Thành phố. Đây cũng là một trong những nội dung mà Thành phố triển khai đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hướng tới chính quyền số, chuyển đổi số.

P.Ngân

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này