Nhiều bất cập trong quản lý hoạt động quảng cáo tại TP.HCM

18:18 | 29/11/2022
(LĐTĐ) Từ năm 2012 đến nay, Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xử phạt 22 tỷ đồng đối với hơn 2.100 trường hợp vi phạm quảng cáo ngoài trời. Trong đó, vi phạm phổ biến là sai nội dung xin phép quảng cáo, vị trí lắp dựng bảng quảng cáo không nằm trong quy hoạch, không đảm bảo an toàn cháy nổ, thoát hiểm, kết cấu…
TP.HCM: Giám sát chặt chẽ tình hình cắt giảm lao động trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước TP.HCM: Sẽ kiểm tra đột xuất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở giáo dục Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển vùng Đông Nam Bộ

Liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM, trong báo cáo gửi Hội đồng nhân dân TP.HCM, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Dương Anh Đức cho biết: Thời gian qua số lượng biển hiệu, biển quảng cáo trên địa bàn Thành phố gia tăng qua từng năm, trong khi lực lượng làm công tác quản lý còn ít nên chưa thể kiểm soát được hết các biển quảng cáo, biển hiệu sai quy định. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách tại các Sở, ngành, quận, huyện và phường, xã, thị trấn tuy đa số đều có trình độ đại học trở lên nhưng chưa được đào tạo theo đúng chuyên môn phụ trách, chuyên ngành theo quy định và thêm công tác kiêm nhiệm do đó chưa đáp ứng đủ yêu cầu, đảm bảo về chiều sâu trong công tác tham mưu.

Nhiều bất cập trong quản lý hoạt động quảng cáo tại TP.HCM
TP.HCM yêu cầu các địa phương trên địa bàn khẩn trương hoàn thiện và ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Ngoài ra, việc thực hiện Luật Quảng cáo liên quan đến công tác phối hợp của nhiều ngành nghề, lĩnh vực, dẫn đến sự chồng chéo trong hoạt động quản lý nhà nước; chưa thống nhất trong việc xử lý đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo ngoài trời. Đơn cử ngành xây dựng chưa xác định được hành vi vi phạm đối với các cơ sở xây lắp thêm mặt đứng công trình che kín mặt tiền nhà nhưng không vi phạm về kích thước biển hiệu; lực lượng phòng cháy và chữa cháy chưa xác định được hành vi “biển hiệu che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa”.

Bên cạnh đó, Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa hoàn thành, đang tồn tại nhiều chồng chéo trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực quảng cáo giữa Luật Giao thông đường bộ, Thông tư số 04/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng, cấp phép xây dựng đối với các công trình quảng cáo thuộc phạm vi hành lang an toàn đường bộ.

Chia sẻ khó khăn trong công tác quản lý, dưới góc độ quản lý chuyên ngành, theo ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, trên địa bàn Thành phố hiện có 979 trụ pano tuyên truyền cổ động chính trị, an toàn giao thông kết hợp với quảng cáo thương mại nằm trong hành lang đường bộ mà Sở nắm được. Trong đó có 591 trụ cổ động chính trị kết hợp quảng cáo thương mại có trước năm 2012 (trước khi có Luật Quảng cáo). Số còn lại do UBND các quận huyện và thành phố Thủ Đức quản lý, phát sinh sau thời điểm năm 2012.

Từ năm 2015 đến nay, Sở GTVT ký hợp đồng tạm thời duy trì các trụ hộp đèn cổ động chính trị và quảng cáo nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ với 509 trụ, thời gian mỗi lần gia hạn hợp đồng không quá 6 tháng. Đơn giá cho thuê tạm thời hiện nay đối với trụ bảng quảng cáo có diện tích dưới 10m2 là 10 triệu đồng/trụ/năm và trên 10m2 là 15 triệu đồng/trụ/năm. Nguồn thu được nộp về tài khoản của Quỹ bảo trì đường bộ với số tiền hơn 30 tỉ đồng.

"Đây là phí cho thuê tạm thời đặt vị trí các trụ trên hành lang an toàn giao thông đường bộ, không phải chi phí cho thuê quảng cáo, công tác quản lý về nội dung quảng cáo và giá quảng cáo không thuộc Sở GTVT", ông Võ Khánh Hưng cho biết.

Ông Võ Khánh Hưng nhận định, do các trụ quảng cáo là công trình tạm, thời gian cho phép duy trì tạm thời không quá 6 tháng nên gây khó khăn trong công tác xây dựng đơn giá phục vụ triển khai đấu giá các bảng quảng cáo nằm trong hành lang đường bộ. Đồng thời, để có cơ sở thẩm định phương án giá cho phù hợp quy định và xác định các yếu tố hình thành giá thuê, cần phải xác định rõ các tiêu chí, thời gian được phép tồn tại duy trì lâu dài của các trụ quảng cáo.

"Căn cứ vào các quy định của Luật giao thông đường bộ, Luật quảng cáo và các văn bản pháp lý có liên quan, các vị trí trụ pano tuyên truyền cổ động chính trị, an toàn giao thông kết hợp quảng cáo được phép lắp đặt tạm thời nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, nên không đưa vào quy hoạch được do vướng các quy định hiện hành trong đó có quy hoạch đất giao thông", ông Võ Khánh Hưng nêu ý kiến.

Trước những bất cập đó, đại diện Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố cho phép Sở GTVT tiếp tục ký hợp đồng tạm thời duy trì các trụ hộp đèn cổ động chính trị và quảng cáo hiện hữu nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ. Đối với các trụ phát sinh mới chỉ thỏa thuận vị trí và cấp phép thi công khi có chỉ đạo của UBND TP.HCM. Đồng thời, cho phép Sở GTVT tạm dừng xây dựng Đề án quản lý và sử dụng nguồn thu từ khai thác bảng quảng cáo nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở GTVT sẽ có báo cáo cụ thể nội dung này, sau khi có hướng dẫn của cơ quan Trung ương về các vướng mắc của các trụ quảng cáo tạm nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, từ năm 2012 đến nay, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể Thao Thành phố đã kiểm tra và xử lý 2.181 trường hợp vi phạm về quảng cáo ngoài trời với số tiền phạt là hơn 22 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm phổ biến là sai nội dung xin phép quảng cáo, vị trí lắp dựng bảng quảng cáo không nằm trong quy hoạch, diện tích, kết cấu bảng quảng cáo sai quy định, không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, không đảm bảo an toàn cháy nổ, thoát hiểm, kết cấu…

Để chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, UBND TP.HCM yêu cầu UBND thành phố Thủ Đức (địa bàn tập trung nhiều biển hiệu quảng cáo ngoài trời) khẩn trương hoàn thiện và ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn; xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý các vị trí quảng cáo; tăng cường phân cấp cho ngành, địa phương trong công tác quản lý; xây dựng đề án khai thác nguồn thu từ quảng cáo. Bên cạnh đó chủ động phối hợp cùng các đơn vị có liên quan để quản lý tốt hoạt động quảng cáo trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quảng cáo hoạt động kinh doanh, góp phần vào sự phát triển của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Minh Tuấn

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này