Hà Nội: Đề xuất được quyết định mức chi, nội dung chi cho an sinh xã hội cao hơn

10:58 | 18/10/2022
(LĐTĐ) “Thành phố quyết định mức chi, nội dung chi cho an sinh xã hội cao hơn và phạm vi đối tượng được thụ hưởng rộng hơn so với quy định chung, tiến tới bao phủ toàn dân” là đề xuất được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đưa ra tại hội thảo “Phát triển hệ thống y tế Thủ đô hiện đại, hướng tới mục tiêu chăm sóc toàn diện, nâng cao sức khỏe nhân dân”, nhằm đề xuất chính sách cho việc sửa đổi Luật Thủ đô.
Hà Nội: Hơn 30 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022 Hơn 160 đơn vị, cá nhân đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022

Nhiều chính sách đặc thù, riêng có của Thủ đô

Báo cáo của UBND Thành phố cho biết, trong những năm qua, hệ thống an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô nhìn chung được bảo đảm khá tốt; các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội của Nhà nước được thực hiện đúng, đủ và kịp thời. Thành phố cũng đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách đặc thù, riêng có của Thủ đô Hà Nội.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, Thành phố đã xây dựng 10.000 nhà ở cho người có công, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 7.565 nhà ở cho hộ nghèo. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 90%. Thủ đô Hà Nội cũng đã thực hiện tốt chủ trương “điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối tượng bảo trợ xã hội sống tại cơ sở bảo trợ xã hội nói riêng theo quy định chung của Chính phủ, có tính đến điều kiện ngân sách của Thành phố nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của đối tượng”.

Mức trợ cấp xã hội của Thủ đô Hà Nội trong những năm qua luôn triển khai theo đúng quy định của Trung ương, đồng thời Thủ đô Hà Nội cũng đã quy định mức chuẩn cao hơn quy định của Trung ương (440.000 đồng so với 360.000 đồng giai đoạn 2021-2025).

Hà Nội: Đề xuất được quyết định mức chi, nội dung chi cho an sinh xã hội cao hơn
Trao nhà đại đoàn kết cho người nghèo tại huyện Ứng Hòa. (ảnh: Hà Nội mới)

Thành phố cũng ban hành chính sách đặc thù trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng: người già yếu không có khả năng tự phục vụ; người mắc bệnh hiểm nghèo không có khả năng lao động; thanh niên xung phong không có khả năng lao động, sống cô đơn với mức trợ cấp cho các đối tượng này là 440.000đ/người/tháng. Ngoài ra, Thủ đô Hà Nội cũng tích cực thực hiện các chính sách bảo trợ xã hội với đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội ngày càng được mở rộng, góp phần giảm bớt khó khăn cho các đối tượng yếu thế của xã hội.

Thực hiện mục tiêu “giảm hộ nghèo bình quân 1,5-1,8% giai đoạn 2011-2015; 1,4-1,5% giai đoạn 2016-2020” và “không còn hộ nghèo và hộ tái nghèo theo tiêu chuẩn của thành phố giai đoạn 2021-2025”, Thủ đô Hà Nội đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, giảm khoảng cách chênh lệch giàu nghèo thành thị, nông thôn, miền núi. Thủ đô Hà Nội là nơi có tỷ lệ nghèo giảm nhanh nhất, giảm mạnh từ 7,52% đầu năm 2011 xuống còn 0,21% cuối năm 2020.

Năm 2021, Thủ đô Hà Nội quy định mức chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021-2025 cao hơn mức chuẩn nghèo đa chiều của cả nước. Thành phố đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 100% hộ nghèo; miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo; hỗ trợ hộ nghèo tìm kiếm việc làm; hỗ trợ cây - con giống, tập huấn nâng cao kiến thức, học tâp các mô hình giảm nghèo hiệu quả; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với các xã vùng đồng bào dân tộc, miền núi, xã, thôn đặc biệt khó khăn…

Thành phố cũng hỗ trợ hộ nghèo vay vốn với phí chỉ 0,3%/tháng; trợ cấp cho người già yếu, người mắc bệnh hiểm nghèo, không có khả năng lao động thoát nghèo; hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo; hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh; tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm cho 100% hộ nghèo; xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo...

Mức chi, nội dung chi cho an sinh xã hội cao hơn

Mặc dù vậy, Báo cáo của UBND Thành phố cũng cho biết, hệ thống an sinh xã hội của Thành phố vẫn còn một số hạn chế sau: Tỷ lệ giảm nghèo nhanh nhưng chưa thực sự bền vững, nguy cơ tái nghèo còn cao; chênh lệch mức sống giữa nông thôn và thành thị chậm cải thiện. Việc huy động nguồn lực xã hội cho công tác an sinh xã hội còn hạn chế; các cơ sở trợ giúp xã hội chưa phát triển mạnh, việc khuyến khích đầu tư, huy động nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực an sinh xã hội còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, điều kiện của Thủ đô.

Tốc độ đô thị hóa nhanh, di cư tự do, dịch chuyển việc làm gây áp lực cho khu vực đô thị trong việc cung cấp các dịch vụ xã hội và đảm bảo quyền thụ hưởng chính sách an sinh xã hội của người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Độ bao phủ đối tượng bảo trợ xã hội còn thấp, nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nhưng chính sách bảo trợ xã hội chưa với tới được...

Vì vậy, Thành phố đề xuất được quyết định mức chi, nội dung chi cho an sinh xã hội cao hơn và phạm vi đối tượng được thụ hưởng rộng hơn so với quy định chung, tiến tới bao phủ toàn dân. Đồng thời, Thành phố quyết định việc hỗ trợ lãi suất ưu đãi cho các đối tượng thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo, đối tượng chính sách vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, giải quyết việc làm.

Việc quy định “Thành phố quyết định mức chi, nội dung chi cho an sinh xã hội cao hơn và phạm vi đối tượng được thụ hưởng rộng hơn so với quy định chung, tiến tới bao phủ toàn dân” sẽ giúp Thủ đô Hà Nội thực hiện công tác an sinh xã hội tốt hơn và phù hợp hơn với đặc thù của Thủ đô Hà Nội; đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội; phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, tiến tới bao phủ toàn dân, mở rộng đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách.

H.L

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này