Trải nghiệm IONIQ 5: Khá ấn tượng nhưng vẫn lăn tăn về trạm sạc

14:57 | 30/07/2022
(LĐTĐ) IONIQ 5 là chiếc xe điện đầu tiên ở Việt Nam cho phép khách hàng trải nghiệm rộng rãi trên toàn quốc. Đem đến khả năng vận hành tốt, dễ chịu, song điều khiến khách hàng lăn tăn nhất ở IONIQ 5 đó là trạm sạc.
Cùng trải nghiệm IONIQ 5 - mẫu xe điện cao cấp của TC Group và Hyundai Motor Hyundai Creta ghi nhận sức tăng trưởng vượt bậc với 1.054 xe bán ra 6 tháng đầu năm, 36.397 xe mang thương hiệu Hyundai đến tay khách hàng

Cảm quan đầu tiên khi trải nghiệm IONIQ 5 đó là xe có thiết kế khá đẹp. Chiếc xe mang phong cách hết sức tương lai, lẫn chút retro hoài niệm với nhiều chi tiết vuông. Cụm đèn, các tạo hình chi tiết cũng hình ô vuông đầy tính nhận diện.

Trải nghiệm IONIQ 5: Khá ấn tượng nhưng vẫn lăn tăn về trạm sạc
IONIQ 5 được thiết kế khá ấn tượng.

Ngôn ngữ thiết kế hiện đại được Hyundai đưa vào mẫu xe này, gọi là Parametric Dynamic - động lực học tham số. Do dựa trên các tham số hình học, chiếc xe trở nên độc đáo hơn hẳn cách dựng hình từ bản vẽ phác thảo.

Xe có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), khoảng sáng gầm xe đạt 160mm. Những con số cho một chiếc C-SUV. Điểm đáng chú ý là chiều dài cơ sở của IONIQ 5 đạt 3.000mm, ngang với các mẫu sedan cỡ F hạng sang. Với khung gầm E-GMP dành riêng cho xe điện, việc bố trí không gian cho khoang cabin khá là dễ để đạt được sự thoải mái.

Bước lên xe, đóng cửa, IONIQ 5 cho người đi có cảm giác tách ra khỏi không gian bên ngoài. Vật liệu cấu thành khung vỏ xe cùng kính cách âm đã tạo cho người đi một không gian riêng. Hệ thống đèn viền nội thất nhẹ nhàng điểm xuyết ở số vị trí, có thể tùy chỉnh 64 màu. Ghế da là vật liệu tái chế, màu trắng cho nên tạo cảm giác không gian nhẹ nhàng, nhưng điều này cũng đồng nghĩa người dùng cần chú ý đến việc giữ vệ sinh kỹ lưỡng hơn.

Cảm giác lăn bánh của IONIQ 5 khá thoải mái. Người lái phải tập làm quen sự tĩnh lặng từ lúc khởi động xe cho đến khi di chuyển. Chỉ khi xe di chuyển ra cao tốc, âm thanh của tiếng lốp mài trên đường cùng sự phản hồi khá tốt của vô lăng từ mặt đường lên mới khiến người lái nhận ra mình đang di chuyển bằng ô tô.

Hệ thống SmartSense theo xe khá đầy đủ, nhưng nó cũng tương tự chiếc Tucson với giữ làn, phanh khẩn cấp tự động,… hoạt động mượt mà, nhanh nhẹn. Việc thiếu vắng hệ thống AutoPilot hỗ trợ lái tự động tuy không có gì nghiêm trọng, nhưng cũng phần nào làm giảm sự háo hức. Các chế độ lái trên xe tạo ra sự khác biệt khá vui vẻ khi vận hành. Nguồn năng lượng được cung cấp bởi mô tơ cầu sau, cho công suất tối đa 214 mã lực cùng Momen xoắn cực đại 350Nm khá dư dả khi vận hành, đặc biệt là ở những cú đạp ga để vượt.

Trải nghiệm IONIQ 5: Khá ấn tượng nhưng vẫn lăn tăn về trạm sạc
Không gian nội thất của IONIQ 5 được hãng gọi là “Smart Living Space”.

Không gian nội thất của IONIQ 5 được hãng gọi là “Smart Living Space” - một không gian thông minh dành cho cuộc sống chứ không chỉ đơn thuần là một khoảng cabin của xe ô tô. Điểm tạo ấn tượng của nội thất IONIQ là bệ tỳ tay trung tâm di động Universal Island sáng tạo có thể trượt di động hành trình 140mm, giúp hành khách có thêm không gian khi sử dụng xe nhờ sự biến mất của hộp số.

Bảng táp lô của Hyundai IONIQ 5 được thiết kế theo phong cách tối giản với 2 màn hình 12,25 inch. Hơi đáng tiếc là viền khá dày, nếu như hãng có thể làm mỏng hơn hoặc thậm chí là dạng vô cực như các màn hình điện thoại hiện nay thì sẽ đẹp hơn. Cần số dạng cần xoay ngay sau vô lăng. Các chức năng thông dụng phổ quát như điều hòa 2 chiều, gạt mưa tự động, đèn tự động… đều có sẵn. Màn hình theo xe không tích hợp sẵn bản đồ, người dùng muốn có Navi thì có thể sử dụng bản đồ trên Apple Carplay/Android Auto được xe hỗ trợ.

IONIQ 5 được trang bị cục pin có dung lượng 72,6 kWh cho quãng đường di chuyển theo công bố là 450km. Tuy nhiên, chiếc xe thử nghiệm đã lăn bánh được gần 4.000km và xe báo có thể di chuyển được tới 534km khi pin đầy. Có lẽ chiếc xe đã tính toán cho việc phân bổ năng lượng khi di chuyển theo tình hình thực tế.

IONIQ 5 có thể sạc theo khá nhiều cách. Điểm đáng chú ý là xe đáp ứng cấu trúc điện kép 400V/800V. Xe tương thích bộ sạc nhanh DC 350kW với tốc độ sạc từ 10-80% chỉ trong 18 phút và 56 phút với trạm sạc 50kW để sạc từ 20-80%. Nếu sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW thì chỉ mất mất 6,6 giờ sạc đầy 100%. Nếu sử dụng sạc portable theo xe, sẽ mất hơn 1 ngày mới đầy.

Trải nghiệm IONIQ 5: Khá ấn tượng nhưng vẫn lăn tăn về trạm sạc
IONIQ 5 được trang bị cục pin có dung lượng 72,6 kWh cho quãng đường di chuyển theo công bố là 450km.

Hiện nay, người Việt vẫn tiếp cận và coi xe điện là một sản phẩm xe ô tô mang tính thưởng lãm, chơi chơi hơn là phương tiện được sử dụng để "cày cuốc" hay di chuyển hàng ngày quãng lớn. Việc nạp năng lượng cho xe là yếu tố được khách hàng quan tâm nhất lúc này.

Giải đáp những băn khoăn này, Hyundai Thành Công cho biết, hãng đã có kế hoạch triển khai trạm sạc khắp cả nước. Giải pháp này hoàn toàn có cơ sở, vì hệ thống đại lý của Hyundai rất rộng. Nếu như hãng còn có thể cung cấp giải pháp sạc tại nhà cho khách hàng như Porsche đang làm, khả năng thành công của IONIQ 5 tại Việt Nam là rất lớn.

B.D

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này