Chính phủ vẫn yêu cầu nghiên cứu giảm thuế, phí

17:15 | 28/07/2022
(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng, dầu, tiêu dùng, nhất là các loại thuế làm tăng chi phí đầu vào cho sản xuất, kinh doanh. Kết quả việc này báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/7.
Nghiên cứu hỗ trợ ngư dân ảnh hưởng do giá xăng, dầu Đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo có giải pháp bình ổn giá xăng, dầu Giá xăng, dầu giảm, giá nhiều mặt hàng vẫn cao

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4648/VPCP-KHTH về việc nghiên cứu đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng, dầu.

Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại văn bản số 240 ngày 18/7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng, dầu, tiêu dùng, nhất là các loại thuế làm tăng chi phí đầu vào cho sản xuất, kinh doanh...

Chính phủ vẫn yêu cầu nghiên cứu giảm thuế, phí để hạ giá xăng, dầu
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng, dầu.

Việc nghiên cứu giảm thuế, phí liên quan đến xăng, dầu là để giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm phục vụ cạnh tranh xuất khẩu và kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát, hỗ trợ chính sách tiền tệ... cho cả trước mắt và trung hạn.

Đây là lần thứ hai Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính thực hiện rà soát các khoản thuế, phí để báo cáo Chính phủ. Trước đó, tại thông báo kết luận cuộc họp điều hành giá của Ban Chỉ đạo điều hành giá quốc gia, ông Khái cũng đề nghị có giải pháp bình ổn giá xăng, dầu trong nước liên quan tới thuế, phí.

Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, giá xăng, dầu trở về mức 20.000 - 22.000 đồng/ lít thì mới tạo dư địa cho doanh nghiệp, tiểu thương điều chỉnh giá hàng hoá.

“Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu trước 30/7, Bộ Tài chính phải báo cáo Chính phủ các phương án giảm thêm thuế với xăng, dầu. Đây là việc cấp thiết, không thể chờ đến kỳ họp Quốc hội tháng 10. Chúng ta sẽ tiếp tục bỏ lỡ thời cơ giảm giá, như những gì đã diễn ra hồi đầu năm”, chuyên gia Vũ Vinh Phú nói.

Yêu cầu được Chính phủ đưa ra dù trong bối cảnh giá xăng, dầu đã phần nào hạ nhiệt nhờ giá thế giới giảm và việc áp dụng giảm thuế bảo vệ môi trường từ ngày 11/7 vừa qua. Tuy vậy, việc giá xăng, dầu tăng mạnh trong thời gian qua đã tạo gánh nặng rất lớn đến đời sống người dân, doanh nghiệp, cản trở đà phục hồi kinh tế.

Mặc dù, giá đã hạ nhiệt khi về ngang mức giá tháng 2 năm nay, nhưng theo dự báo xu hướng tăng trở lại có thể diễn ra từ nay đến cuối năm. Dự báo quý 3/2022, Bộ Công Thương cho biết giá bình quân các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm trên thị trường thế giới sẽ ở mức 145 - 155 USD/thùng, tăng 73 - 100% so với cùng kỳ năm 2021.

Như vậy cả năm 2022, giá xăng, dầu sẽ ở mức 130 - 140 USD/thùng, tăng 66 - 90% so với năm 2021 và năm 2023 ở mức 100 - 105 USD/thùng, giảm khoảng 25% so với ước giá bình quân năm 2022.

Theo đó, bình quân giá bán lẻ xăng, dầu trong nước năm 2022 sẽ ước tăng so với bình quân giá bán lẻ xăng, dầu năm 2021 từ 34,6 - 39,3% đối với xăng và 51,4% đối với dầu diesel. Tức trong trường hợp giá thành phẩm xăng, dầu ở mức 130 USD/thùng, giá cơ sở xăng, dầu bình quân năm 2022 ước tính sẽ ở mức 26.900 - 27.100 đồng/lít với xăng và 23.000 đồng/lít với dầu.

Còn nếu giá thế giới lên tới 140 USD/thùng, giá cơ sở bình quân của xăng sẽ lên mức 28.000 - gần 29.000 đồng/lít và dầu diesel trên 24.500 đồng/lít.

Trong ngày hôm nay (28/7), giá dầu thô thế giới bật tăng trở lại.

Thông tin từ một số doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu, giá xăng nhập khẩu thấp hơn giá bán trong nước từ 750 - 1.000 đồng/lít, giá dầu nhập khẩu thấp hơn 660 - 1.260 đồng/lít.

Bộ Công Thương cập nhật giá trên thị trường Singapore đến ngày 25/7 cũng cho thấy, giá xăng RON 92 về 105,58 USD/thùng, xăng RON 95 về 108,26 USD/thùng, dầu diesel 123,96 USD/thùng...

Đại diện một doanh nghiệp đầu mối xăng, dầu cho biết, giá xăng tại kỳ điều hành ngày 1/8 tới có thể giảm nhẹ từ 500 - 700 đồng/lít. Tuy nhiên, với tình hình giá thị trường thế giới trong 2 hôm nay bật tăng trở lại nên chưa biết thị trường sẽ biến động thế nào trong vài ngày tới.

Nếu dầu thô vọt lên 110 USD/thùng, mức chênh lệch giữa giá nhập khẩu và trong nước sẽ không còn hoặc còn rất thấp. Trong trường hợp đó, nếu cơ quan điều hành giữ mức chênh lệch lại cho quỹ bình ổn thì giá xăng có thể đứng yên trong kỳ điều chỉnh tới.

Hà Phong

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này