Du lịch nội địa bùng nổ dịp Hè

10:43 | 07/07/2022
(LĐTĐ) Công cụ Google Destination Insights hiển thị lượng tìm kiếm trong nước về du lịch nội địa tháng 5/2022 tăng 487% so với cùng kỳ, và tiếp tục tăng lên 669% trong tháng 6/2022. Đây là tín hiệu rất tích cực, báo hiệu một mùa du lịch Hè bùng nổ khi hoạt động du lịch nội địa đã phục hồi trở lại.
Hà Nội đón hơn 8,6 triệu lượt khách 6 tháng đầu năm, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội: Chú trọng 6 nhiệm vụ trọng tâm

Người người, nhà nhà đi du lịch

Ngành du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch nội địa. Sức nóng du lịch trong mùa cao điểm thể hiện ở việc sân bay đông đúc, khách sạn cháy phòng, bãi biển nêm chặt người. Nhiều dịch vụ đã quá tải, không thể phục vụ hết nhu cầu của khách du lịch. Những ngày này, người người, nhà nhà đi du lịch để xả stress sau 2 năm dịch Covid-19. Đông đảo người dân đã mua tour từ các công ty du lịch, lữ hành hoặc tự đặt phòng khách sạn, vé máy bay trên các nền tảng trực tuyến.

Du lịch nội địa bùng nổ dịp Hè
Nhiều người tranh thủ đi du lịch dịp Hè này.

Theo ghi nhận của phóng viên, các khách sạn tại Sầm Sơn, Hạ Long, Đồng Hới, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt... thường xuyên cháy phòng với công suất sử dụng buồng phòng đạt 90 đến 95%. Chị Nguyễn Minh Trang (Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Gia đình chúng tôi lên kế hoạch đi Đà Nẵng 3 ngày cuối tuần nhưng hiện tại nhiều khách sạn dọc bờ biển Mỹ Khê đã cháy phòng đến tháng 8. Vì vậy, chúng tôi phải đổi hướng sang ở các khách sạn gần trung tâm thành phố, nhưng cũng không có nhiều lựa chọn”.

Đặc biệt, các doanh nghiệp lữ hành đã ghi nhận sự bùng nổ rất sớm của du lịch MICE (hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, team building cho các doanh nghiệp) ngay từ đầu tháng 5. Chỉ trong mùa Hè, Flamingo Redtours đã phục vụ lượng khách đoàn MICE tăng 500% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách đoàn theo hình thức du lịch MICE - du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, triển lãm, teambuilding, tìm đến công ty Flamingo Redtours trong mùa hè năm nay đã tăng đến 500% so với năm 2019. Hiện, gần 90% doanh thu của công ty cũng đến từ các đoàn khách MICE.

“Trước đây, các đoàn khách MICE hay đi vào cuối năm. Tuy nhiên, năm nay MICE được triển khai ngay khi du lịch phục hồi. Bởi 2 năm qua, nhiều hoạt động, sự kiện của các công ty, doanh nghiệp bị đình trệ lại, nên khi có cơ hội là họ triển khai ngay”, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours cho biết.

Tại Thanh Hoá, 6 tháng đầu năm, tỉnh này đón trên 6,8 triệu lượt khách, tổng thu ước đạt trên 11.500 tỷ đồng, tăng gấp 2,61 lần so với 6 tháng đầu năm 2021 và đạt 64,5% kế hoạch năm 2022. Trong đó, du lịch biển vẫn chiếm ưu thế về lượng khách đến. Các di tích văn hoá lịch sử, du lịch sinh thái và cộng đồng ngày càng khẳng định được sức hấp dẫn đối và thu hút hàng trăm nghìn lượt khách trong những tháng đầu năm.

Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Kiên Giang trong quý 1 và 2 đã đón khoảng 3,5 triệu lượt du khách, tăng trên 51% so cùng kỳ năm 2021, tổng doanh thu đạt khoảng gần 4.000 tỷ đồng, tăng tới 65,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, riêng thành phố Phú Quốc - điểm đến đang có sức hút đặc biệt đã đón gần 2,4 triệu lượt du khách trong 6 tháng đầu năm. Hiện nay, mỗi ngày, Đảo ngọc Phú Quốc có khoảng 140 chuyến bay, hơn 40 chuyến phà, tàu cao tốc đi và đến, đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng trong mùa du lịch Hè.

Ngành hàng không phục hồi mạnh mẽ

Kể từ khi Chính phủ cho phép mở lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, thị trường du lịch trong nước và quốc tế đã sôi động trở lại, đặc biệt thị trường khách du lịch nội địa đã tăng mạnh vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và đang bùng nổ vào dịp Hè 2022. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, khách du lịch nội địa trong tháng 6/2022 tiếp tục tăng trưởng mạnh, ước đạt 12,2 triệu lượt, tăng 8,13 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có khoảng 8,3 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú du lịch. Tính chung 6 tháng đầu năm, khách du lịch nội địa đạt khoảng 60,8 triệu lượt khách, tăng 99% so với cùng kỳ năm 2021; tổng thu từ khách du lịch trong 6 tháng ước đạt 265 nghìn tỷ đồng, tăng 98%.

Kết quả tích cực của du lịch nội địa trong thời gian vừa qua đã góp phần hỗ trợ ngành hàng không phục hồi mạnh mẽ. Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong nước đạt 40,7 triệu lượt, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm 2021. Các hãng hàng không của Việt Nam vận chuyển được 20,1 triệu lượt khách, tăng 56,1% so với cùng kỳ 2021. Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 6/2022, lượng khách đi lại nội địa qua đường hàng không đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019 (khi chưa có dịch Covid-19). Thậm chí, những ngày này lượng khách qua sân bay còn cao hơn giai đoạn cao điểm nghỉ Lễ 30/4-1/5 vừa qua.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) cho biết, trung bình 10 ngày đầu tháng 6, lượng khách qua sân bay đạt bình quân 89.000 lượt/ngày (trong đó khách nội địa khoảng 80.000 lượt). Vào những ngày cuối tuần, lượng khách qua Nội Bài còn tăng lên tới hơn 95.000 lượt/ngày.So với thời điểm Hè năm 2019 (khi chưa có dịch Covid-19), sản lượng khách nội địa qua sân bay Nội Bài những ngày này vượt hơn 30%, và vượt 15% so với cao điểm dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 vừa qua.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nhanh của du khách, trong thời gian tới từ 1/6-15/8 các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO dự kiến cung ứng hơn 7,1 triệu ghế trên toàn mạng bay. Trong đó, riêng bay nội địa cung ứng gần 6,3 triệu chỗ, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Các đường bay nhộn nhịp nhất dịp hè là giữa Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh kết nối với nhau và kết nối với các điểm du lịch nổi tiếng như: Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn, Đồng Hới, Tuy Hòa, Côn Đảo…/.

Phương Bùi

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này