Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính - góp phần hạn chế biến đổi khí hậu

17:44 | 25/05/2022
(LĐTĐ) Ngày 25/5, Unilever Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính” nhằm khẳng định cam kết hành động vì khí hậu thông qua xây dựng chuỗi giá trị không phát thải khí CO2, hướng tới mục tiêu toàn bộ chuỗi giá trị đạt lượng phát thải bằng “0” đến năm 2039.
Unilever được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2019 Giảm rác thải nhựa: Tạo bước chuyển về nhận thức và thói quen của người dân

Hội thảo có sự tham gia của đại diện đến từ Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương, Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh - HBA; cùng các doanh nghiệp và đơn vị đối tác: Crown, Dynaplast, Green Yellow, HSBC, Linfox, Lix, VinFast.

Tầm nhìn của Unilever là thúc đẩy sự phát triển bền vững thông qua việc thực hiện các cam kết về môi trường và xã hội, hướng đến mục đích “mang cuộc sống bền vững trở nên phổ biến”. Dù vẫn cần nỗ lực hơn nữa để góp phần cải thiện hành tinh và xã hội, doanh nghiệp vẫn luôn kiên định với khát vọng trở thành người tiên phong trong hành trình phát triển bền vững.

Hành động Unilever hướng đến gồm 3 trụ cột chính: Cải thiện sức khỏe của hành tinh; Cải thiện sức khỏe, sự tự tin và hạnh phúc của con người; Đóng góp vào một xã hội công bằng, hòa nhập hơn cho mọi người.

Unilever Việt Nam đặc biệt quan tâm và đang nỗ lực thực hiện hành động vì khí hậu thuộc trụ cột đầu tiên. Bởi biến đổi khí hậu không còn là vấn đề môi trường trong tương lai mà hiện đã và đang gây ra nhiều tác động đến đời sống, kinh tế và xã hội.

Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính - góp phần hạn chế biến đổi khí hậu
Quang cảnh hội thảo “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính”

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu do có bờ biển dài. Bão, lũ, sạt lở đất, úng ngập, hạn hán, xâm nhập mặn… là những hậu quả dễ thấy nhất do biến đổi khí hậu gây ra tại đất nước ta.

Unilever Việt Nam một lần nữa khẳng định cam kết thực hiện các mục tiêu giảm phát thải đã được công bố vào tháng 12/2020.

Cụ thể:

Trong ngắn hạn: vào năm 2025, giảm 70% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành của Unilever (thuộc phạm vi 1, 2) so với năm 2015;

Trong trung hạn: vào năm 2030, giảm 100% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành của Unilever (thuộc phạm vi 1, 2) so với năm 2015;

Trong dài hạn: vào năm 2039, hướng tới mục tiêu toàn bộ chuỗi giá trị đạt lượng phát thải bằng “0” (thuộc phạm vi 1, 2 và 3).

Để hoàn thành cam kết trên, phương pháp tiếp cận của Unilever Việt Nam bao gồm kiểm soát các hoạt động trong chuỗi vận hành, trong toàn bộ chuỗi giá trị và hoạt động của các nhãn hàng từ Unilever, cũng như các hoạt động giúp tác động rộng lớn đến toàn xã hội.

Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính - góp phần hạn chế biến đổi khí hậu
Các đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo, ông Tăng Thế Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển Bền vững, Bộ Công Thương đã chia sẻ những vấn đề liên quan đến môi trường. Theo ông Tăng Thế Hùng, phát triển kinh tế carbon thấp sẽ là xu thế của Việt Nam. Nhằm phát triển nền kinh tế xanh hơn, thực hiện hiệu quả các chính sách, cam kết về phát thải khí nhà kính, cần có sự triển khai đồng bộ các giải pháp và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế.

Một số nhóm giải pháp cần ưu tiên chú trọng triển khai tới đây như: Hoàn thiện chính sách pháp luật về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Thúc đẩy áp dụng các mô hình bền vững nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực công thương. Tăng cường hợp tác liên kết.

"Chúng tôi kỳ vọng với sự quan tâm, tham gia và gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa Unilever và các đơn vị cùng các bên liên quan trong các hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững sẽ góp phần tạo ra lợi ích thiết thực về kinh tế, môi trường và xã hội, góp phần thực hiện các chính sách quốc gia về phát triển bền vững và cam kết của Việt Nam về giảm phát thải tại COP26", ông Tăng Thế Hùng thông tin.

Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính - góp phần hạn chế biến đổi khí hậu
Unilever Việt Nam một lần nữa khẳng định cam kết thực hiện các mục tiêu giảm phát thải đã được công bố vào tháng 12/2020.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam cho rằng, khi dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát, nền kinh tế đang trên đà phục hồi và phát triển. Song song đó chúng ta cũng cần cam kết và hành động để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, bởi sức khỏe của hành tinh cũng đóng vai trò quan trọng tương tự như sự ổn định và phát triển của nền kinh tế trong nước và toàn cầu.

Chính vì vậy, Unilever Việt Nam mong muốn khuyến khích các đối tác, các nhà cung cấp của chúng tôi đặt ra mục tiêu cắt giảm phát thải carbon và phối hợp chặt chẽ cùng chúng tôi để phát triển và thực hiện các giải pháp dựa vào khả năng ứng dụng khoa học - công nghệ.

Đặc biệt, chúng tôi mong muốn sẽ có được sự hỗ trợ và đồng hành từ Chính phủ và các cơ quan bộ ngành thông qua các chiến lược và khuôn khổ chính sách về giảm carbon để Unilever Việt Nam và các doanh nghiệp cùng chí hướng có thể tự tin tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào một tương lai "không phát thải carbon".

Đồng thời, sự đồng hành của Chính phủ cũng sẽ tạo thêm động lực để nâng cao nhận thức của cộng đồng, truyền cảm hứng và kêu gọi hành động của người tiêu dùng, từ đó tạo ra tác động và thay đổi tích cực trong toàn xã hội”, Chủ tịch Unilever Việt Nam khẳng định.

Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính - góp phần hạn chế biến đổi khí hậu
Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Ông Phạm Mạnh Trí - Phó Chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng, Unilever Việt Nam nêu quan điểm, hơn 75% "dấu chân"’ carbon trong chuỗi cung ứng Unilever Việt Nam đến từ nguyên vật liệu đầu vào và các hoạt động bên ngoài hàng rào của doanh nghiệp. Vì vậy, để đạt được mục tiêu phát thải ròng carbon bằng "0", không còn cách nào khác là chúng ta phải hành động cùng nhau.

Thực tế cho thấy, có những giải pháp mà từng đơn vị, doanh nghiệp thực hiện sẽ không khả thi trừ phi chúng ta thực hiện cùng nhau. Và đây cũng chính là thông điệp mà chúng tôi mong muốn gửi gắm để có sự đồng thuận tham gia của tất cả các đơn vị đối tác, các đơn vị cung cấp giải pháp của Unilever Việt Nam.

Minh Phương

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này