Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm khởi công

19:52 | 27/04/2022
(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận khánh thành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm khởi công.
TP.Hồ Chí Minh: Tổ chức lại giao thông sau khi đưa vào khai thác cầu Thủ Thiêm 2 TP.HCM hoàn thành 2 dự án giao thông trọng điểm TP.HCM khởi công dự án Nhà lưu trú cho công nhân với 360 căn hộ

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài toàn tuyến hơn 51 km với 4 làn xe. Hiện cao tốc chưa có làn khẩn cấp, mỗi chiều bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp. Điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối ở nút giao với Quốc lộ 30 thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 7h30 ngày 30/4. Thời gian không thu phí dự kiến là 60 ngày, tốc độ lưu thông tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h.

Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm khởi công
Lễ cắt băng khánh thành đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đất nước nói chung. Tuyến cao tốc này được đưa vào sử dụng sẽ giúp giảm áp lực lưu lượng xe cho quốc lộ 1A, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh miền Tây đi thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.

Dự án khởi công lần đầu từ tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ. Đến năm 2019, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả được giao làm chủ đầu tư chính của dự án.

Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm khởi công
Đoàn xe đầu tiên lưu thông trên tuyến cao tốc sau lễ khánh thành.

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lúc này được điều chỉnh tăng lên 12.668 tỉ đồng và được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng, còn lại là vốn BOT.

Sau 13 năm khởi công, đầu năm nay, cao tốc thông xe kỹ thuật. Đợt cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cao tốc cho ô tô vào chạy hơn hai tuần nhằm giảm tải cho quốc lộ 1, sau đó đóng từ 11/2 để hoàn thiện các hạng mục còn lại. Tuyến hoạt động giúp rút thời gian thành phố Hồ Chí Minh đi Mỹ Thuận từ 3 tiếng còn 1 tiếng 45 phút.

Minh Tuấn

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này