Đưa học sinh trở lại trường an toàn

14:38 | 07/04/2022
(LĐTĐ) Học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã trở lại trường học trực tiếp sau thời gian học trực tuyến vì phòng, chống dịch bệnh. Để thực hiện “nhiệm vụ kép”, các trường đã xây dựng phương án chi tiết phòng, chống dịch và kế hoạch dạy học cho học sinh.
Hà Nội: Đưa học sinh trở lại trường an toàn, hiệu quả nhưng không cứng nhắc, cực đoan Chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường an toàn

Đảm bảo an toàn

Gần 7h ngày 6/4, Nguyễn An Nhiên (học sinh lớp 4A3 Trường Tiểu học Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng) đã được mẹ đưa tới trường. Đây là buổi học trực tiếp đầu tiên của An Nhiên kể từ khi vào lớp 4 nên em cảm thấy rất háo hức. An Nhiên chia sẻ: “Được đến trường em cảm thấy rất vui. Em đã dậy từ sớm để ăn sáng và sửa soạn quần áo, đồ dùng học tập. Ở nhà mẹ em đã dặn khi đến trường phải luôn chấp hành và tuân thủ 5K, thường xuyên đeo khẩu trang, chỉ khi cô giáo hỏi thì mới bỏ khẩu trang ra phát biểu”.

Đưa học sinh trở lại trường an toàn
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến trò chuyện với học sinh Trường Tiểu học Xuân La (quận Tây Hồ) trong ngày đầu các em trở lại trường. Ảnh: P.T

Theo ghi nhận, từ sáng sớm, toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Bà Triệu đã có mặt tại trường để chuẩn bị đón học sinh. Công tác đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn được thực hiện ngay tại cổng vào. Các thầy cô giáo cũng trực sẵn để hướng dẫn học sinh lên lớp. Dù dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, song nhà trường vẫn duy trì nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Chị Trương Quỳnh Anh (phụ huynh học sinh lớp 4A3 Trường Tiểu học Bà Triệu) cho biết, cả gia đình chị đều mong đến ngày con được tới trường học trực tiếp, bởi ngoài việc học, các con cần có những trải nghiệm, được vui chơi với bạn bè... Đây cũng là dịp để con rèn thêm về nhiều kỹ năng. “Gia đình tôi đồng thuận cao với việc đưa các con trở lại trường và sẽ thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn con chấp hành đúng, đầy đủ các quy định phòng, chống dịch” - chị Quỳnh Anh bày tỏ.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bà Triệu Nguyễn Thu Thủy, năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Bà Triệu có hơn 1.300 học sinh. Sau thời gian tạm dừng đến trường, học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19, học sinh, phụ huynh cũng như tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đều háo hức khi các con được quay lại trường học trực tiếp.

Nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho học sinh. Trước mắt, trong tuần học đầu tiên, nhà trường bố trí cho học sinh khối lớp 1, 2 học buổi chiều và khối lớp 3, 4, 5 học buổi sáng.

Mỗi khối lớp, nhà trường tổ chức đón, trả học sinh lệch nhau khoảng 10 phút nhằm hạn chế tập trung đông người. Riêng khối lớp 1, do là ngày đầu tiên được đến trường nên nhà trường phân công 2 giáo viên, trong đó giáo viên chủ nhiệm đứng cầm biển lớp tại khu vực đã được bố trí tại sân trường và một giáo viên hỗ trợ đưa các con vào lớp…

Tương tự, tại Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), toàn bộ 4 cổng trường được mở rộng để đón học sinh. Theo kế hoạch của nhà trường, mỗi cổng đều bố trí lực lượng cán bộ, nhân viên trực để đo thân nhiệt và hướng dẫn học sinh lên lớp. Khu vực cổng chính được ưu tiên đón các học sinh lớp 1 lần đầu tiên được đến trường.

Tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình), việc đón học sinh trở lại trường học trực tiếp cũng được nhà trường nghiêm túc thực hiện. Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu Trần Thị Tố Trinh cho biết, năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Hoàng Diệu có gần 1.800 học sinh với 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Suốt thời gian qua, nhà trường luôn “lên dây cót”, sẵn sàng đón học sinh đến trường. Đến hiện tại, nhà trường đã xây dựng xong thời khóa biểu, kế hoạch dạy học kết hợp ôn tập, củng cố kiến thức cho từng khối lớp, từng đối tượng học sinh, nhất là học sinh lớp 1; xây dựng kịch bản xử lý các trường hợp F0, F1; lên phương án phân luồng đón học sinh, bố trí giờ sinh hoạt riêng…

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến, bên cạnh yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan với dịch bệnh, các trường cần quan tâm nắm bắt diễn biến tâm lý của học sinh để có sự hỗ trợ cần thiết.

Trong những ngày đầu học sinh đi học, các trường dành thời gian ổn định nền nếp học tập; rà soát, kiểm tra kiến thức đã học trực tuyến để có kế hoạch bổ trợ đồng thời với việc dạy bài học mới. Việc thực hiện kế hoạch dạy học cần bảo đảm khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh và tuyệt đối không gây quá tải.

Ngoài ra, nhà trường cũng chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đường truyền nhằm đáp ứng việc dạy học trực tuyến dành cho những học sinh không đến trường học trực tiếp vì các lý do như phụ huynh chưa sẵn sàng cho con học trực tiếp hoặc học sinh gặp vấn đề về sức khỏe, bảo đảm để các em không bị chậm tiến độ chương trình…

“Sau một thời gian dài phải dạy và học trực tuyến, các thầy cô đều rất nhớ và mong được đón học sinh tới trường. Nhà trường sẽ làm hết khả năng của mình, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để dạy dỗ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh” - cô giáo Trần Thị Tố Trinh chia sẻ.

Hỗ trợ tâm lý cho học sinh

Việc học trực tuyến trong một thời gian dài có thể khiến học sinh không tránh khỏi những ảnh hưởng nhất định về tâm lý khi trở lại trường. Do đó, bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch, nhiều trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học chi tiết, tăng cường các hoạt động giao lưu, làm quen trong những ngày đầu đến trường, nhất là với học sinh lớp 1, lớp 6 để tránh sự căng thẳng, áp lực đối với học sinh.

Chị Nguyễn Thị Hồng (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) khá lo lắng cho những ngày đầu tiên đến trường của con. Con gái chị học lớp 1, khá nhút nhát nên sự lo lắng càng lớn. Ngay khi nhận thông báo con sẽ đi học trực tiếp, chị đã đưa con đi mua thêm đồ dùng học tập, quần áo, bình đựng nước uống…

“Hai mẹ con tôi vừa mua đồ, vừa trò chuyện. Con khá háo hức và có phần hồi hộp khi nghe tôi kể về những hoạt động sẽ diễn ra ở trường. Tôi cũng tranh thủ căn dặn con chú ý thực hiện những lời cô giáo nói, đặc biệt là việc ăn, ngủ tại trường” - chị Hồng tâm sự.

Chia sẻ với sự lo lắng của các phụ huynh, trong những ngày đầu học sinh trở lại trường, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình) đã đề nghị các giáo viên giúp học sinh làm quen, tăng cường các hoạt động tương tác, giao lưu, tạo điều kiện để các học sinh thấy hứng thú khi học trực tiếp. Các giáo viên năng khiếu chuẩn bị các trò chơi tương tác - vận động để nâng cao sức khỏe và tinh thần cho học sinh.

Đưa học sinh trở lại trường an toàn
Các nhà trường thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Ảnh: P.T

Hay tại Trường Tiểu học Nghĩa Tân, nhà trường dành sự ưu tiên đặc biệt cho học sinh lớp 1 bởi đây là khối lớp nhỏ tuổi nhất, lại mới chuyển môi trường học tập nên còn nhiều bỡ ngỡ. Nhà trường đã bố trí mỗi lớp 1 có 2 giáo viên đón học sinh ở cổng. Các học sinh được đeo biển tên ghi tên con và tên lớp. Thẻ của mỗi lớp có màu sắc khác nhau để các cô giáo và học sinh dễ nhận biết khi gặp gỡ. Trong tuần đầu tiên, giáo viên dành thời gian giúp học sinh làm quen với trường và các hoạt động sinh hoạt như giờ ăn, giờ ngủ, vị trí nhà vệ sinh...

Trong khi đó, tại Trường Tiểu học Xuân La (quận Tây Hồ), Hiệu trưởng Nguyễn Thị Tuyết cho biết, tất cả các lớp đều dành tiết học đầu tiên để cô và trò làm quen với nhau. Các lớp cũng dành nhiều thời gian để tổ chức các hoạt động tập thể, tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh. Các bài học cũng được thiết kế nhẹ nhàng, vừa giúp học sinh củng cố kiến thức, vừa dần dần giúp các con bắt nhịp với chương trình.

Qua khảo sát, các học sinh chưa đến trường chủ yếu là F0, F1 hoặc đang ở quê, bố mẹ chưa kịp đón về. Nhà trường vẫn duy trì tổ chức cho các em này học trực tuyến vào buổi tối, không để học sinh nào vì bất cứ lý do gì bị gián đoạn việc học./.

Phạm Thảo

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này