Khởi động thị trường du lịch đầy sôi động

09:56 | 05/04/2022
(LĐTĐ) Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022 với chủ đề “Bình thường mới - Cơ hội mới cho du lịch Việt Nam” đã khép lại. Sau 4 ngày hoạt động sôi nổi, Hội chợ đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp và khoảng 40.000 lượt người đến dự, đánh dấu sự khởi động lại các hoạt động giao thương, kết nối hợp tác phục hồi và phát triển du lịch cả nước.
Thị trường du lịch Việt như "lò xo bị nén" Chủ động ''phá băng'' du lịch

Người dân xếp hàng mua tour giá rẻ

Cuối tuần vừa qua, các gian hàng của hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways hay của các doanh nghiệp du lịch như Vietravel, Hanoi Tourist, Saigon Tourit... tại VITM Hà Nội 2022 đã chào đón rất đông đảo người dân Thủ đô ghé thăm, tìm hiểu thông tin và mua tour du lịch. Ngay từ ngày đầu khai mạc Hội chợ, trong khung giờ vàng, hàng ngàn tấm vé bay nội địa với mức giá ưu đãi chỉ từ 9.000 đồng đã được đông đảo người dân đăng ký mua ngay tại đây. Ngoài ra, nhiều tour giá rẻ cũng được người dân săn lùng ráo riết.

Khởi động thị trường du lịch đầy sôi động
Người dân xếp hàng mua combo du lịch, tour giá rẻ.

Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, để kích cầu du lịch Thủ đô, Hanoitourist đã giới thiệu sản phẩm mới “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”. Sản phẩm này được thiết kế mang nhiều trải nghiệm cho du khách bằng các trò chơi khám phá làng cổ Bát Tràng, phục vụ du khách trong nước và quốc tế dịp SEA Games 31 sắp tới. Ngoài ra là các sản phẩm du lịch Hà Nội quen thuộc như tour đêm tại di tích Nhà tù Hoả Lò, Hoàng thành Thăng Long, tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”. Đặc biệt, tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò rất được yêu thích, thường xuyên cháy vé và khách phải xếp hàng để mua tour.

Bên cạnh du lịch Thủ đô, các điểm du lịch nổi tiếng trong nước như Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Nẵng... cũng được người dân đặc biệt quan tâm. Ngay trong ngày đầu hội chợ, đại diện Flamingo Redtours cho hay hiện tour Phú Quốc kích cầu giá 4.390.000 đồng của Flamingo Redtours đã hết chỗ. Flamingo Redtours đang đàm phán với hàng không để bổ sung chỗ. Không chỉ săn các tour trong nước, các tour nước ngoài và khách du lịch nước ngoài tìm đến Việt Nam cũng đã có những tín hiệu khả quan. Theo đại diện Công ty Du lịch Vietravel, lượng khách tìm hiểu và đặt tour Việt Nam đã bật tăng trở lại, còn du lịch nước ngoài cũng rộn ràng hơn, được kỳ vọng là sẽ phục hồi lớn cho doanh nghiệp. Ông Phạm Văn Bảy – Phó Giám đốc doanh nghiệp Vietravel chi nhánh Hà Nội cho hay: “Bắt đầu từ 13/4, chúng tôi sẽ đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên từ Thái Lan. Sau đó các khách từ Châu Á và Trung Đông cuối tháng 4 và đầu tháng 5 bắt đầu sang, còn thị trường Châu Âu và Châu Mỹ thì kế hoạch xa hơn vào tháng 8 sắp tới”.

Là người yêu thích du lịch, chị Bùi Thị Hằng (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) phấn khởi cho biết: “Cuối tuần vừa rồi, tôi đã rủ nhóm du lịch của tôi đi “săn” tour giá rẻ, combo du lịch cho ngày Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới. Chúng tôi phải xếp hàng, chờ đợi mới tới lượt, nhưng bù lại mua được tour giá rẻ hơn 30% so với ngày thường nên tôi cảm thấy rất hào hứng cho chuyến đi sắp tới. Tôi cho rằng việc du lịch mở cửa trở lại đã đáp ứng nhu cầu của người dân và góp phần khôi phục lại kinh tế. Chắc chắn khi đi du lịch, chúng tôi sẽ tuân thủ các quy định của Bộ Y tế để giữ an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh”.

Tận dụng cơ hội để quảng bá du lịch

Phát biểu tại Lễ bế mạc Hội chợ VITM Hà Nội 2022, bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá: “Đây là lần thứ 9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam với quy mô toàn quốc và cũng là năm rất đặc biệt bởi sau 2 năm tê liệt vì đại dịch Covid-19, VITM mới lại được tổ chức theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Quyết định của Chính phủ về mở cửa toàn diện du lịch Việt Nam từ 15/3/2022. Hội chợ VITM Hà Nội 2022 là một trong các hoạt động đầu tiên, đánh dấu thời điểm bắt đầu các hoạt động phục hồi và phát triển của du lịch Việt Nam. Trong bối cảnh các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19, quy mô VITM Hà Nội 2022 vẫn được tổ chức đàng hoàng, với sự tham gia của trên 500 doanh nghiệp từ 6 quốc gia và 52 tỉnh, thành phố của Việt Nam”.

Tại Hội chợ VITM Hà Nội 2022, để phục hồi lại du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cũng đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị, doanh nghiệp và toàn ngành Du lịch cần định vị và cơ cấu lại ngành Du lịch. Trong đó, cần quan tâm đầu tư đến sản phẩm du lịch mới, phục hồi điểm đến, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du khách, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực toàn ngành; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, khuyến khích khởi nghiệp du lịch. Ngoài ra, các địa phương cần phối hợp, xây dựng chuỗi giá trị, kết hợp cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị doanh nghiệp để tăng sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế. Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, Hội chợ này chính là cơ hội lớn để các doanh nghiệp, địa phương quảng bá hình ảnh du lịch. Do đó, các đơn vị tham gia cần tận dụng tối đa thời gian, cơ hội để quảng bá, hợp tác, tìm kiếm cơ hội phát triển trong giai đoạn mới.

Diễn ra từ ngày 31/3 – 3/4, tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội), bên cạnh hoạt động chính là hội chợ, VITM Hà Nội 2022 đã tổ chức 25 sự kiện bên lề, trong đó đáng chú ý như: Diễn đàn Du lịch 2022 “Phục hồi Du lịch Việt Nam - Định hướng mới, Hành động mới”; Đại hội lần thứ V của Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2022 -2027; Lễ ra mắt Câu lạc bộ Mice Việt Nam; các chương trình giới thiệu điểm đến của 5 địa phương: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam; chương trình xúc tiến du lịch của 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; các chương trình xúc tiến của các tỉnh Đắk Lắk, Bắc Kạn, Sóc Trăng, Lai Châu, Phú Yên, Nha Trang - Khánh Hòa… /.

Phương Bùi

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này