Xuất khẩu trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử: Lựa chọn để phát triển

21:17 | 19/03/2022
(LĐTĐ) Với mục đích nâng cao hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số, đồng thời tăng cường, đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu… Bộ Công Thương vừa phối hợp với Alibaba.com tổ chức Hội nghị quốc tế xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com “We choose ACCELERATION” (chúng tôi chọn tăng tốc) lần thứ 2.
Xuất khẩu trực tuyến, mở luồng xanh đưa hàng Việt Nam ra thế giới Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu trực tuyến Xuất khẩu trực tuyến: “Cây đũa thần” để doanh nghiệp thành công?

Hội nghị quốc tế xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com lần thứ 2 diễn ra vào thời điểm ở Việt Nam đại dịch đã trở thành “bình thường mới” và sự phục hồi của thế giới đang dần tăng tốc. Trong 2 năm đại dịch hoành hành, xúc tiến thương mại (XTTM) trên môi trường số đã khẳng định tính hợp lý và sức mạnh.

Phat biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hoạt động XTTM số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Bộ Công Thương, tiêu biểu là Cục XTTM đã tiên phong ứng dụng và thực hiện các mô hình XTTM trực tuyến và hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) tại Việt Nam.

Xuất khẩu trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử: Lựa chọn để phát triển
Gia mắt “Gian hàng Việt Nam - Vietnam Pavilion”

Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến, về TMĐT quốc tế để từ đó tiến hành kinh doanh bền vững.

Về việc triển khai, xây dựng và vận hành "Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion" trên sàn TMĐT Alibaba.com, theo đại diện Bộ Công Thương, đây là minh chứng cụ thể nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế.

Đề cập đến hoạt động hợp tác giữa Cục XTTM với Alibaba.com, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM cho biết, Cục XTTM và Alibaba.com đã ký biên bản ghi nhớ vào tháng 3/2021 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong XTTM; đồng tổ chức hơn 20 hội thảo, tọa đàm trên toàn quốc với sự tham gia của hơn 2.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo đó, trong hai năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư và kinh doanh trên toàn thế giới, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế. Hoạt động XTTM cũng gặp nhiều khó khăn, không thể thực hiện các hoạt động XTTM truyền thống trực tiếp giữa nhà cung cấp, nhà phân phối, người mua, nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, hoạt động XTTM trên nền tảng số đã được Cục XTTM phối hợp với các nền tảng TMĐT, trong đó hoạt động đào tạo phối hợp với Alibaba.com đã được các đối tác và doanh nghiệp nhỏ và vừa đón nhận và đánh giá cao.

Xuất khẩu trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử: Lựa chọn để phát triển
Thương mại điện tử phát huy vai trò rõ nét trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát trên khắp thế giới

Trong bối cảnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số (kết nối kinh doanh, xây dựng mạng lưới, xuất khẩu trực tuyến...) phát huy vai trò và hiệu quả rõ nét nhất. Riêng nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com đã cùng với các đối tác hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, duy trì hoạt động sinh lợi nhuận, mở rộng cơ hội kinh doanh toàn cầu tại 190 quốc gia và khu vực.

Phía Alibaba.com, ông Roger Lou - Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam, chia sẻ, thương mại toàn cầu đang tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 28.000 nghìn tỷ USD trong năm qua, cao hơn 11% so với mức trước Covid-19 (theo Liên hợp quốc và IMF). Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm được thị trường quốc tế yêu thích từ thực phẩm, đồ uống, làm đẹp, chăm sóc cá nhân đến nông nghiệp, đồ dùng trong nhà...

Cùng với nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết giúp dỡ bỏ phần lớn hàng rào thuế quan. Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các mô hình kinh doanh bền vững thông qua các phương tiện số, từ đó tăng tốc phục hồi và thậm chí có được tăng trưởng bền vững, giảm bớt rào cản xuất khẩu vào các thị trường mới.

Xuất khẩu trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử: Lựa chọn để phát triển
Nhiều doanh nghiệp Việt đã lựa chọn thương mại điện tử để xuất khẩu trong thời điểm dịch Covid-19

Trong khi đó, ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam nhấn mạnh, bất chấp những khó khăn và trở ngại lớn, một số lĩnh vực của Việt Nam đã đạt được những kỷ lục xuất khẩu đáng chú ý như sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm đồ uống. Với việc tham gia các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể nâng quy mô sản xuất, khai phá thị trường quốc tế, tăng sản lượng xuất khẩu, tạo thêm việc làm, đào tạo thêm nhiều lao động và đóng góp tích cực cho nền kinh tế đất nước.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị cũng diễn ra lễ ra mắt “Gian hàng Việt Nam - Vietnam Pavilion”. Theo ông Vũ Bá Phú, gian hàng được chính thức khởi động từ tháng 3/2022. Đây là không gian hàng hoá của Việt Nam trên sàn TMĐT Alibaba.com, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng.

Được biết, bên cạnh Gian hàng Việt Nam, Alibaba.com tiếp tục dành riêng cho thị trường Việt Nam các dịch vụ riêng biệt để giúp các doanh nghiệp tăng tốc. Cụ thể, nền tảng này sẽ phối hợp với Cục XTTM thực hiện chương trình hỗ trợ với các hội thảo trực tuyến cho hơn 2.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ có tư duy và công cụ đúng đắn để vượt qua thời kỳ khó khăn của giãn cách xã hội. Nền tảng sẽ thúc đẩy sự thành công của các doanh nghiệp Việt Nam trên Alibaba.com hơn nữa, bằng cách tuyển dụng các chuyên gia TMĐT để tư vấn cho doanh nghiệp trong suốt quá trình tham gia TMĐT. Đồng thời, Alibaba.com cũng sẽ ra mắt các sản phẩm hội viên mới cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ có cơ hội giới thiệu các sản phẩm đến người mua hàng toàn cầu tốt hơn.

Tuấn Minh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này