Giá vé dự kiến tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên từ 9.000 đồng/lượt

16:48 | 19/03/2022
(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giá vé lượt đối với tuyến Metro số 1 là 9.000 - 23.000 đồng/lượt, tuỳ theo cự ly chuyến đi. Giá vé tích tiền (nộp tiền trước vào thẻ đi tàu) bằng 75% giá vé lượt, dao động từ 6.429 – 17.293 đồng mỗi lượt.
Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ chạy thử nghiệm vào giữa năm 2022 Ấm lòng đoàn viên, người lao động Hanoi Metro Tàu Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tốc độ tối đa

Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR – chủ đầu tư) vừa gửi Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành đối với tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) để báo cáo Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xem xét, quyết định.

Theo đó, MAUR đề xuất giá vé lượt đối với tuyến metro số 1 là 9.000 - 23.000 đồng/lượt, tuỳ theo cự ly chuyến đi. Giá vé tích tiền (nộp tiền trước vào thẻ đi tàu) bằng 75% giá vé lượt, dao động từ 6.429 – 17.293 đồng mỗi lượt.

Ngoài ra, MAUR còn đề xuất hành khách có thể chọn mua vé 1 ngày với giá 46.000 đồng, vé 3 ngày là 104.000 đồng và vé tháng giá 320.000 đồng. Các loại vé trên sẽ không bị giới hạn số lượt đi lại.

Giá vé dự kiến tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên từ 9.000 đồng/lượt
Tuyến metro số 1 có 3 nhà ga ngầm: Bến Thành, nhà hát Thành phố và Ba Son.

Đối với học sinh, sinh viên, MAUR đề xuất giảm giá 50% khi mua vé tháng, còn 160.000 đồng/vé. Một số đối tượng được đề xuất miễn phí vé đi metro gồm: trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật, người trên 70 tuổi, người có công với cách mạng…

Cũng theo MAUR, giá vé bình quân cho tuyến Metro số 1 cao hơn khoảng 77,89% so với giá vé bình quân của các tuyến xe buýt phổ thông, trong khi chi phí vận hành cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu tăng giá vé tuyến Metro số 1 thì sẽ làm giảm sản lượng hành khách vận chuyển nên trong thời điểm vận hành ban đầu không nên tăng giá vé, thành phố Hồ Chí Minh không nên tăng giá vé để khuyến khích người dân sử dụng Metro. Trường hợp cần thiết tăng giá vé, cơ quan quản lý nhà nước phải đưa ra lộ trình, thời gian phù hợp khi hành khách đã hình thành thói quen đi lại trên tuyến.

MAUR dự báo, lượng hành khách trong năm đầu tiên của tuyến Metro số 1 có thể đạt gần 68.000 lượt khách/ngày. Về sau, nếu có nhiều tuyến xe buýt gom kết nối metro sẽ tăng lên khoảng 110.000 lượt khách/ngày.

Trong năm đầu tiên, tổng doanh thu sau thuế ước đạt 224,9 tỷ đồng, trong đó doanh thu bán vé là 201,6 tỷ đồng, doanh thu ngoài vé là 48,3 tỷ đồng. Tiền trợ giá (không bao gồm chi phí khấu hao thiết bị) ước tính là 401,5 tỷ đồng và trợ giá đã bao gồm chi phí khấu hao thiết bị là 928,4 tỷ đồng.

MAUR còn cho rằng, tiền trợ giá những năm đầu tiên vận hành Metro số 1 có thể tăng cao và sẽ giảm dần các năm về sau trong điều kiện hệ thống thu phí tự động được nâng cấp, hành khách có nhiều sự lựa chọn các loại hình vé phù hợp với nhu cầu, khả năng kết nối và trung chuyển hành khách cao, kết hợp với các chính sách an sinh xã hội, khuyến khích hành khách tham gia vận tải hành khách công cộng.

Đồng thời, chủ đầu tư kiến nghị điều chỉnh các tuyến xe buýt đang hoạt động dọc hành lang tuyến metro số 1 theo hướng kết nối và trung chuyển hành khách cho metro nhằm tránh sự trùng lắp và cạnh tranh giữa tuyến Metro số 1 và các tuyến xe buýt.

Được biết, dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 47.300 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Tuyến metro này dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tuyến bắt đầu từ ga trung tâm Bến Thành và kết thúc tại depot Long Bình, thành phố Thủ Đức. Đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã nhập về 13/17 đoàn tàu, sẵn sàng cho việc chạy thử nghiệm từ giữa năm nay trước khi đưa vào vận hành thương mại vào năm 2023.

Minh Tuấn

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này