Hà Nội: Bộ phận “một cửa” nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19

21:25 | 24/02/2022
(LĐTĐ) Nhiều ngày nay, trên địa bàn Hà Nội, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với các cơ quan, đơn vị, các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính (Bộ phận “một cửa”) đang nỗ lực phòng, chống dịch. Các quy định về quét mã QR, khai báo y tế, sát khuẩn tay… được yêu cầu thực hiện nghiêm túc khi công dân đến giao dịch.
Huyện Phú Xuyên: Ứng dụng mạng xã hội vào bộ phận “một cửa” Bộ phận “một cửa” những ngày đầu năm

Đề nghị công dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Đến Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, người dân sẽ được nhân viên bảo vệ của Sở đo thân nhiệt, đề nghị sát khuẩn tay, quét mã QR và khai báo y tế, sau đó mới được đến phòng, ban cần liên hệ giao dịch.

Chị Phan Thị Hải Yến, Trưởng Bộ phận “một cửa”, Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, từ đầu năm 2022 đến nay, Bộ phận “một cửa” Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử lý hơn 600 hồ sơ hành chính, những ngày gần đây, trung bình tiếp khoảng 20 công dân đến giao dịch/ngày.

Hà Nội: Bộ phận “một cửa” nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19
Công dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận "một cửa" Sở Tài nguyên và Môi trường.

“Là nơi tiếp đón, giao dịch với công dân, tổ chức, rồi lại chuyển hồ sơ của công dân, tổ chức đến các phòng, ban khác trong Sở giải quyết, nên công tác phòng, chống dịch luôn được công chức Bộ phận “một cửa” chúng tôi chú trọng. Bộ phận duy trì trang bị nước sát khuẩn tay cho công dân; giữ khoảng cách khi tiếp xúc giải quyết hồ sơ; đề nghị công dân ngồi giãn cách khi có đông người cùng đến làm thủ tục. Đồng thời, thực hiện tốt việc vệ sinh khu vực làm việc, bảo đảm sạch sẽ, thông thoáng”, chị Yến cho biết.

Tương tự, người dân, tổ chức đến làm việc tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cũng được đo thân nhiệt và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phó Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Tuấn Linh cho hay, các công dân, tổ chức đến giao dịch tại Bộ phận “một cửa” đều phải tuân thủ việc quét mã QR, khai báo y tế… Tuy nhiên, những ngày gần đây, số lượng người dân đến làm thủ tục trực tiếp không nhiều, vì phần lớn các giao dịch tại Sở được thực hiện trực tuyến, nộp hồ sơ đầu vào online, trả kết quả qua bưu điện.

Hà Nội: Bộ phận “một cửa” nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19
Công dân có thể đặt hẹn trực tuyến để không phải chờ đợi khi làm thủ tục hành chính tại Bộ phận "một cửa" quận Ba Đình.

Đặt hẹn trực tuyến để tránh đông người

Với mong muốn giảm thời gian đi lại và chờ đợi cho công dân, Bộ phận “một cửa” quận Ba Đình đã có sáng kiến đăng ký đặt hẹn trực tuyến cho công dân khi có nhu cầu làm thủ tục hành chính.

Chị Nguyễn Hương Sơn, công chức Bộ phận “một cửa” quận Ba Đình cho hay, công dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” quận Ba Đình có thể truy cập vào Cổng thông tin điện tử của quận (www.badinh.hanoi.gov.vn), vào mục “Đăng ký đặt hẹn trực tuyến tại Bộ phận một cửa” để kê khai thông tin và đặt thời gian muốn làm thủ tục.

Sau đó, công chức Bộ phận “một cửa” sẽ tổng hợp, sắp xếp và liên hệ lại với công dân, xác nhận thời gian ngày, giờ cụ thể công dân có thể đến giao dịch. “Chúng tôi bắt đầu thực hiện sáng kiến này từ ngày 10/1/2022. Nếu nhiều người biết và thực hiện, sẽ giúp công dân đỡ mất thời gian đi lại và chờ đợi, cán bộ cũng chủ động bố trí công việc hiệu quả hơn. Đồng thời, tránh được tình trạng đông người cùng đến giao dịch, góp phần thiết thực phòng, chống dịch Covid-19.

Khi công dân đặt lịch hẹn, chúng tôi sẽ xem xét thủ tục họ muốn làm có thể thực hiện trực tuyến được không và hướng dẫn, tuyên truyền cho công dân biết. Ví dụ như thủ tục trích lục khai sinh có thể thực hiện ở mức độ 4, làm trực tuyến hoàn toàn, nhưng người dân chưa biết nên vẫn đến làm trực tiếp. Nếu họ đặt lịch, khi liên hệ lại để xác nhận, được hướng dẫn, nhiều người đã làm online vì thuận tiện hơn” chị Sơn cho biết.

Từ đầu năm đến nay, 68,4% số hồ sơ nộp tại Bộ phận “một cửa” quận Ba Đình được giải quyết trực tuyến. Hiện, Bộ phận chỉ tiếp khoảng khoảng 30-40 công dân/ngày, trong khi cùng thời điểm này những năm trước, có hàng trăm lượt công dân đến đến giao dịch mỗi ngày.

Để nhiều người dân biết đến tiện ích này, chị Nguyễn Thúy Mai, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ba Đình cho biết, Quận đang đẩy mạnh tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử, nhóm zalo của quận, các nhóm zalo, facebook của các cơ quan, đơn vị. “Chúng tôi mong nhiều người dân biết đến và chủ động đặt lịch trước khi đến giao dịch để Bộ phận tiện sắp xếp, đảm bảo giãn cách, phòng chống dịch”, chị Mai chia sẻ.

Vừa qua, Đoàn kiểm tra công vụ của Thành phố đã kiểm tra đột xuất tại các phường Văn Miếu và Trung Phụng (quận Đống Đa), phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), ghi nhận Bộ phận “một cửa” các phường đều đảm bảo các quy định phòng, chống dịch trong quá trình làm việc; riêng phường Vĩnh Tuy bố trí người đo thân nhiệt và sát khuẩn tay cho khách đến giao dịch…

Hà Nội: Bộ phận “một cửa” nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19
Bộ phận "một cửa" quận Ba Đình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến

UBND thành phố Hà Nội cũng vừa ban hành Công văn số 490/UBND-KSTTHC về thực hiện kết quả khảo sát thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong bối cảnh dịch Covid-19.

Để tiếp tục thúc đẩy cải cách hành chính và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh dịch Covid-19, UBND Thành phố đề nghị giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, Bộ phận “một cửa” được duy trì hoạt động tại cả 3 cấp chính quyền (các sở, ban, ngành; 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn). Theo Báo cáo của UBND Thành phố, nhìn chung, các Bộ phận đều được bố trí độc lập và đặt tại vị trí thuận lợi trong trụ sở của cơ quan, đơn vị; có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đáp ứng các điều kiện theo quy định, đảm bảo yêu cầu dành tối thiểu 50% diện tích làm nơi ngồi chờ cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

Phương Thảo

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này