Góp ý dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tăng tính kết nối Vùng để thúc đẩy phát triển hạ tầng

16:32 | 14/02/2022
(LĐTĐ) Góp ý dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, một số đại biểu cho rằng dự án nên thiên về phương án đi cao với tỷ lệ lớn để giải quyết xung đột giao thông dưới thấp; bố trí các tuyến đường gom liên tục tại các tuyến vành đai lớn và phải thiết kế đồng bộ phương án thoát nước cục bộ ngoài khu vực dự án ngay từ lúc này; tính tới khả năng chia sẻ lưu lượng khi kết nối và ảnh hưởng các loại tuyến và giao thông khác...
Hà Nội: Thần tốc tiêm bổ sung vắc xin phòng Covid-19 cho người nguy cơ cao trong quý 1 năm 2022 Hà Nội: Gấp rút hoàn thiện các công trình phục vụ cho SEA Games 31

Tại hội thảo tham gia ý kiến với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức sáng 14/2, các đại biểu cho rằng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tương đối công phu, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, và sự quan tâm, nghiêm túc của lãnh đạo thành phố Hà Nội. Các đại biểu đều thống nhất nhận định sự cần thiết của đầu tư tuyến đường.

Theo PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, Vành đai 4 là tuyến cao tốc đô thị nên yếu tố quy hoạch, cảnh quan rất quan trọng do cao tốc tồn tại 100 năm nên phải hài hòa với quy hoạch tổng thể; khi dự án tiền khả thi được phê duyệt phải thi tuyển kiến trúc.

PGS.TS Trần Chủng kiến nghị thành lập 2-3 dự án thành phần để thuận lợi cho quá trình thực hiện dự án, giảm tải cho Hà Nội trong quá trình đầu tư.

Góp ý dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tăng tính kết nối Vùng để thúc đẩy phát triển hạ tầng
TS Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng cần phải có cơ chế thực sự đặc thù vượt trội cũng như nêu đề xuất thêm một số chủ trương về cơ chế huy động nguồn lực phục vụ dự án.

PGS.TS Tống Trần Tùng (Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật, Bộ Giao thông vận tải) nêu ý kiến về việc nút giao với sân bay thứ 2 của Thủ đô chưa được nêu trong báo cáo tiền khả thi và kiến nghị về số lượng nút giao của dự án tại phía Nam còn ít và cần rút kinh nghiệm từ nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ để tránh ùn tắc.

PGS.TS Tống Trần Tùng cũng nêu việc cần quan tâm mật độ xây dựng, mật độ dân số quanh Vành đai 4 và cần có chỉ tiêu ngay từ đầu bởi nếu xây dựng “chằng chịt” sẽ không còn khái niệm cảnh quan của cả tuyến đường.

Về giải pháp kỹ thuật, PGS.TS Hoàng Hà, Chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam cho rằng dự án nên thiên về phương án đi cao với tỷ lệ lớn để giải quyết xung đột giao thông dưới thấp hiện nay; bố trí các tuyến đường gom liên tục tại các tuyến vành đai lớn và phải thiết kế đồng bộ phương án thoát nước cục bộ ngoài khu vực dự án ngay từ lúc này; tính tới khả năng chia sẻ lưu lượng khi kết nối và ảnh hưởng các loại tuyến và giao thông khác...

Góp ý dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tăng tính kết nối Vùng để thúc đẩy phát triển hạ tầng
Theo PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, Vành đai 4 là tuyến cao tốc đô thị nên phải hài hòa với quy hoạch tổng thể.

Bà Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam thống nhất với đề xuất cần thiết đầu tư của dự án tiền khả thi được TEDI nêu tại hội thảo, thống nhất với đề xuất chia làm 3 dự án thành phần. Bà Duyên cũng thống nhất với đề xuất phân kỳ nhưng cần cân nhắc về tiến độ thực hiện dự án, bởi với khối lượng đồ sộ của công trình và các thủ tục cần triển khai việc đặt mục tiêu 2027 hoàn thành sẽ cần chi tiết tiến độ thực hiện để hoàn thành đúng hạn.

Là thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước, tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ khẳng định sẽ cùng Hà Nội tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh dự án tiền khả thi.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, cần xác định đường Vành đai 4 là đường cao tốc đô thị. Chức năng của đường cao tốc đi trong đô thị tạo động lực phát triển đô thị. Việc quản lý vận hành theo cơ chế của đường cao tốc - Hệ thống giao thông thông minh (ITS). Về các nút giao cắt, nếu không giác định rõ thì tuyến đường sẽ trở thành đường đô thị. Do đó phải tính đến việc đầu tư đồng bộ, các nút giao để phân luồng từ xa, mang tính kết nối...

Góp ý dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tăng tính kết nối Vùng để thúc đẩy phát triển hạ tầng
Bà Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam cho rằng cần cân nhắc về tiến độ thực hiện dự án.

Tại hội thảo, TS Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhận định, dù thực hiện trong thời gian ngắn, đề án đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, đưa ra cơ bản đầy đủ luận cứ, tư liệu.

Theo TS Nguyễn Đức Hiển, tờ trình cũng như nội dung đề án nên bám sát với nội dung Nghị quyết 06-NQ/TW do Bộ Chính trị vừa ban hành về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó nhấn mạnh đến yêu cầu phát triển hạ tầng dùng chung giữa các đô thị để thúc đẩy quá trình kết nối, trong đó đô thị động lực vùng Hà Nội đóng vai trò rất quan trọng.

Ngoài nhận định các nhóm kiến nghị đề án nêu là phù hợp, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng cần phải có cơ chế thực sự đặc thù vượt trội để xử lý vấn đề này cũng như nêu đề xuất thêm một số chủ trương về cơ chế huy động nguồn lực phục vụ dự án.

Trả lời các vấn đề chuyên gia quan tâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết thêm, dự kiến sân bay thứ 2 của Hà Nội nằm ở ngoài Vành đai 4, thuộc huyện Phú Xuyên và Thường Tín. Sân bay này sẽ bám trục kết nối của Vành đai 4 với Quốc lộ 1; gắn với cao tốc Bắc Nam, đường sắt tốc độ cao…

Góp ý dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tăng tính kết nối Vùng để thúc đẩy phát triển hạ tầng
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội thảo.

Trân trọng cảm ơn các ý kiến sâu sắc, tâm huyết của các chuyên gia, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định đây là những tư vấn quý giá với Hà Nội để dự án có sức thuyết phục, đồng thuận.

Tiếp tục mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học đồng hành với Thủ đô, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: “Thành phố sẽ rà soát, chắt lọc, tiếp thu tối đa các ý kiến. Từng phần việc sẽ được xâu chuỗi khoa học. Gắn dự án với quy hoạch, cảnh quan kiến trúc, phân luồng từ xa, đảm bảo tỷ lệ đường trên cao phù hợp... để đảm bảo tiến độ, chất lượng cao nhất, đúng pháp luật của dự án trọng điểm này”.

Tại hội thảo, các nội dung quan trọng đều cơ bản được thống nhất và tư vấn thêm về nhóm cơ chế đặc thù và các vấn đề chính như như: Sự cấp thiết đầu tư, Về các yếu tố kỹ thuật tuyến đường; Các vấn đề về chính sách, phương án Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng; Cơ sở tính toán tổng mức đầu tư, suất đầu tư...

P.Ngân

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này