Khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến, tài xế "hét giá" gấp 2-3 lần

11:23 | 06/02/2022
(LĐTĐ) Trong những ngày sau Tết Nhâm Dần, lượng khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến, khiến xe taxi truyền thống và xe công nghệ không đủ đáp ứng nhu cầu.
VEC-E lý giải việc trả tiền thừa bằng kẹo tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây Hồi sinh sau “cơn bão lớn” Hạnh phúc của ca sĩ “giời hành”

Theo thống kê của Cảng vụ Hàng không miền Nam, trong ngày 5/2 (mùng 5 Tết Nhâm Dần), lượng khách có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao kỷ lục. Trong đó, lượng khách trên các chuyến bay đến đạt 66.500 khách, tăng hơn 6.000 khách. Phía Cảng vụ hàng không miền Nam dự báo ngày mùng 6 Tết, khách có mặt sân bay vẫn duy trì ở mức cao và có thể tăng so với vài ngày qua.

Trước đó, ngày 4/2 (mùng 4 Tết Nhâm Dần), Cảng vụ hàng không miền Nam cũng cho biết, lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng 50% so với ngày 3/2. Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất đón tới 97.700 khách, trong số này có 324 chuyến bay đi từ ga quốc nội với hơn 36.700 khách, 323 chuyến bay đến với hơn 60.000 khách.

Theo ghi nhận, lượng xe taxi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất rất chậm, tình trạng hành khách tranh giành xe diễn ra phổ biến. Dòng người xếp hàng để đón xe cũng đông lên từng phút, khung cảnh tại sân bay vô cùng đông đúc và hỗn loạn.

Khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến, tài xế
Lượng khách có mặt tại Sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến trong dịp Tết Nhâm Dần.

Vừa trở về từ sân bay, anh Trần Anh (32 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) vẫn chưa hết bức xúc khi việc đón xe để về nhà quá khó khăn. Dù đã đứng xếp hàng đợi taxi nhưng dòng người xếp hàng quá dài nên anh Trần Anh đành phải bỏ cuộc, và đổi ý đi bộ ra đường Trường Sơn để bắt xe ôm công nghệ. Tuy nhiên, khi ra đến khu vực tập trung đông xe ôm công nghệ, anh Trần Anh mở ứng dụng để gọi xe, nhưng sau 15 phút vẫn không tài xế nào nhận cuốc xe.

“Khu vực xung quanh tôi thấy xe ôm công nghệ rất đông, nhưng không hiểu sao đặt xe hơn 15 phút vẫn không có ai nhận cuốc xe, dù lượng tài xế rời khu vực này không nhiều. Không hiểu vì sao tài xế lại không nhận cuốc xe, vì chờ quá lâu tôi đành phải đi xe công nghệ với cước phí giống như xe ôm truyền thống”, anh Trần Anh cho chia sẻ.

Trong khi đó, anh Phạm Thanh Bình (29 tuổi, quê Quảng Bình) chia sẻ về kỷ niệm được xem là “khủng khiếp” vào ngày 3/2 (mùng 3 Tết Nhâm Dần), khi phải chờ từ 6 giờ tối đến 11 giờ tối cùng ngày mới có xe để về nhà. Trong khoảng thời gian đó, anh Bình cùng người thân phải liên tục đứng gọi xe, cả xe taxi lẫn xe công nghệ trong khung cảnh hỗn loạn.

“Người lớn như tôi thì còn đợi được, nhưng còn người già và trẻ em thì rất mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nhiều người ít xe có thể thông cảm, tuy nhiên có thêm vấn đề khiến trải nghiệm đợi xe khiến tôi bức xúc là tại làn D nơi đón taxi hoàn toàn không có sự điều phối hợp lý để giúp khách xếp hàng. Thay vào đó, thân ai nấy lo, người đến trước người đến sau chen lấn rất hỗn loạn”, anh Bình cho biết thêm.

Anh Bình cho biết, nếu sân bay tổ chức tốt cho hành khách xếp hàng một cách trật tự, văn minh thì việc thiếu xe taxi đón khách thực ra không quá nghiêm trọng. Ngay cả ngày thường, khách tranh giành để lên taxi trước vẫn xảy ra gây ra cãi vã chứ không riêng gì những ngày tết này.

Khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến, tài xế
Nhiều hành khách phải nằm chờ vật vã để đợi xe về nhà.

Ngoài việc gọi xe khó khăn, không ít người còn gặp phải tình trạng tài xế "hét giá" lên gấp 2, 3 lần. Chị Thương (31 tuổi, quê Hà Tĩnh) bức xúc cho biết, ngày 4/2 khi vừa hạ cánh xuống sân bay, chị gọi taxi về Miếu Nổi (quận Bình Thạnh) với mức giá bình thường là 100.000 đồng, tuy nhiên ngày hôm đó chị phải trả 200.000 đồng, đồng thời phải trả thêm cho "cò xe" 50.000 đồng.

"Bây giờ ai chen lấn được thì chen lấn, có người chờ 4 tiếng không gọi được xe phải sang làn khác để giành xe. Khi đã lên được taxi rồi thì bị hét giá, nếu mình không đồng ý đi thì phải xuống xe. Chưa kể nếu xe còn thừa chỗ thì tài xế còn cho ghép thêm người", chị Thương cho biết.

Lý giải về tình trạng thiếu taxi vào thời điểm hiện tại, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do lượng khách tăng đột biến sau dịp Tết Nguyên đán, khả năng tiếp nhận xe của sân bay Tân Sơn Nhất cũng có mức độ, vì thế lượng khách dù tăng nhưng xe taxi không thể “ồ ạt” vào sân bay đế đón khách, mà phải chờ sự điều phối của đơn vị quản lý sân bay.

“Tất cả các xe taxi đều phải tuân theo một trình tự, xếp hàng nối đuôi nhau để vào đón khách. Chưa kể phải dừng xe giữa chừng để nhường đường cho người đi bộ qua lại. Vì thế, dù muốn nhanh thì cũng không thể đáp ứng được đủ nhu cầu của hành khách tại sân bay. Có nhiều xe đi chăng nữa thì cũng không thể đón khách nhanh hơn được”, ông Tạ Long Hỷ cho hay.

Nguyên nhân thứ hai, ông Tạ Long Hỷ cho biết là do tình trạng thiếu tài xế taxi sau dịp Tết Nguyên đán, khi nhiều người về quê đón Tết vẫn chưa kịp quay lại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, Vinasun đang huy động hơn 2.000 tài xế để phục vụ hành khách, dù thiếu tài xế nhưng ông Huỷ khẳng định đơn vị sẽ vẫn giữ nguyên giá cước như ngày thường.

“Có nhiều hãng xe công nghệ tăng giá cước 200%, 300% vào những lúc nào với lý do là cao điểm nên phụ thu. Chúng tôi không bao giờ làm vậy, tôi đã yêu cầu các tài xế ở thành phố Hồ Chí Minh giữ nguyên giá cước. Đối với các tài xế tự ý tăng giá, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Dù khó khăn do dịch Covid-19, chúng tôi vẫn quyết tâm hỗ trợ bà con hết sức”, ông Hỷ chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện hãng xe Mai Linh cho biết đơn vị hiện huy động 100% nhân sự, nhưng lượng khách tại sân bay tăng cao nên một số thời điểm, nhiều người có thể phải chờ xe lâu hơn trước. Phía hãng cho biết khách có thể đặt xe qua tổng đài hoặc ứng dụng của đơn vị này để chủ động được điều phối xe đón.

Minh Tuấn

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này