Phấn đấu giảm 50% số người chết vì TNGT vào năm 2020

13:53 | 27/12/2014
Sáng nay (27/12), tại khách sạn Sofitel Hà Nội đã diễn ra Hội nghị An toàn giao thông VN 2014. Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc và gần 400 đại biểu là các nhà nghiên cứu khoa học, đại diện cơ quan quản lý, lực lượng thực thi công vụ và các chuyên gia công nghệ thông tin... đã tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc triển khai quyết liệt, đồng bộ của các bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan ở Trung ương và địa phương, trong những năm gần đây, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, TNGT liên tiếp giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

 

Ông Trương Gia Bình Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT khẳng định cần phải sử dụng hệ thống
giao thông thông minh để giảm thiểu TNGT

 Trong năm 2014, dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chỉ nhưng vẫn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe công ten nơ. TNGT trên địa bàn nông thôn vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện chưa đạt kết quả như mong muốn. Năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông, hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn còn nhiều hạn chế... “Đây là những thách thức đặt ra cho công tác bảo đảm trật tự ATGT trong năm 2015 và những năm tiếp theo. Trong bối cảnh nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá, phương tiện cơ giới ngày càng gia tăng, quá trình đô thị hoá diễn ra nhanh chóng, trong thời gian tới, chúng ta cần phải có thêm nhiều nỗ lực, cố gắng hơn nữa để tiếp tục kiềm chế TNGT”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị các nhà khoa học, các chuyên gia tăng cường hợp tác, trao đổi với Ủy ban ATGT quốc gia trên tinh thần độc lập, khách quan để cung cấp những phản biện mang tính xây dựng, đóng góp tích cực cho công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời mong muốn Hội nghị này sẽ là cầu nối giữa các nhà khoa học Việt Nam với các nhà khoa học quốc tế, mang những kinh nghiệm, bài học thành công của các nước đến với Việt Nam; chia sẻ với bạn bè quốc tế về những kết quả bảo đảm ATGT của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu khai mạc Hội nghị

55965

55964

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia, các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan chủ động trao đổi, làm việc và trân trọng lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, dù có thể có những ý kiến khác biệt với quan điểm của nhà quản lý. Từ đó, chọn lọc những quan điểm, giải pháp hợp lý, những tri thức mới nhất để đưa vào chương trình hoạt động, xây dựng chính sách về bảo đảm trật tự an ATGT. “Chính phủ luôn ủng hộ, tạo cơ chế thuận lợi cho các nhà khoa học nghiên cứu những dự án, đề tài có giá trị thực tiễn để giải được những “bài toán” về quản lý ATGT đang đặt ra hiện nay, góp phần xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về giao thông; các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp chặt chẽ với các nhà quản lý, các nhà khoa học để chọn lọc và chuyển tải những thông tin cần thiết về ATGT đến cộng đồng” - Phó Thủ tướng đề nghị.

Theo số liệu của Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2014 đã tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Theo đó toàn quốc xảy ra 25.322 vụ TNGT, làm chết 8.996 người, bị thương 24.417 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 4.063 vụ (-13,8%), giảm 373 người chết (-4%), giảm 5.083 người bị thương (-17,2%).

Riêng 20 ngày đầu của tháng 12-2014, toàn quốc xảy ra 2.065 vụ TNGT, làm chết 724 người, bị thương 1.983 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 155 vụ (-6,98%), giảm 19 người chết (-2,56%), giảm 213 người bị thương (-9,70%).

 Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện nay, TNGT đang là vấn đề bức xúc của xã hội mang tính toàn cầu, theo số liệu của Tổ chức Y tể thế giói (WHO), mỗi năm khoảng 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bi thương vì tai nạn giao thông đường bộ, gây thiệt hại ước tính khoảng 3% GDP của toàn thế giới.

Tại Việt Nam, với sự vào cuộc của cả hệ thống chinh trị, tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm trong 3 năm gần đây, năm 2012 và 2013 là 2 năm liên tiếp số người chết vì tai nạn giao thông gảm xuống dưới 10.000 người, đặc biệt nãm 2014 số người chết vì TNGT đã giảm xuống dưới 9000 người, so với năm 2011, sau 3 năm chúng ta đã kéo giảm được số người chết vì TNGT xuống con số 2.399 người/năm, đây là những con số hết sức có ý nghĩa.

Tuy nhiên đứng trước những vấn đề thực tiễn về trật tự ATGT tại nước ta hiện nay, chúng ta vẫn phải suy nghĩ, phải trăn trở và tiếp tục phải cố gắng nhiều hơn… Trong năm 2015 và những năm tiếp theo để hoàn thành nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết số 87 của Quốc hội khóa XIII về bảo đảm trật tự ATGT năm 2015 là giảm TNGT từ 5 đến 10% trên cả 3 tiêu chí và ở tất cả các địa phương. Nhiệm vụ này đòi hỏi sự .cố gắng và nỗ lực không chi của các cơ quan quản lý nhà nước mà đặc biệt cần có sự vào cuộc quyết liệt và hiệu quả của các chuyên gia, các nhà khoa học trong việc nghiên cứu và ứng dụng những giải pháp khoa học, những thành tựu công nghệ mới trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý cùng nhau trao đổi kiến thức, kinh nghiệm; đề xuất những ý tưởng mới về lĩnh vực đảm bảo ATGT nói chung và lĩnh vực GTVT nói riêng; đồng thời cũng là cơ hội để phát triển các mỗi quan hệ, hợp tác trong nghiên cứu vì sự phát triển chung của ngành GTVT. Các kết quả nghiên cứu sẽ được Ủy ban ATGT Quốc gia chọn lọc, sử dụng trong quá trình xây dựng các kế hoạch, chiến lược bảo đảm ATGT trong năm 2015 và các năm tiếp theo.

 

Tại Hội nghị này, các nhà khoa học, các chuyên gia đã chia tổ để  thảo luận theo 5 chủ đề: Quản lý An toàn giao thông; Hạ tầng và tổ chức giao thông; Phương tiện giao thông; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau tai nạn giao thông. Đặc biệt, trong Hội thảo có hai bài trình bày quan trọng liên quan đến ứng dụng khoa học, công nghệ và thông tin trong bảo đảm ATGT. Cụ thể, Định hướng về nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong công tác đảm bảo trật tự ATGT tại Việt Nam trong giai đoạn đến năm 2020; Định hướng ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo trật tự ATGT giai đoạn 2015 - 2020.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia tham luận tại Hội nghị

55963

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), TNGT mỗi năm khiến gần1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương và gây thiệt hại ước tính khoảng 3% GDP của toàn thế giới.

Tại Việt Nam, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tai nạn giao thông liên tiếp được kéo giảm trong 3 năm gần đây. Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với năm trước nhưng năm 2014 vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe chở container, TNGT trên địa bàn nông thôn vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, công tác kiểm soát tại trọng phương tiện chưa đạt kết quả như mong muồn, công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm vẫn còn hạn chế…

Đây chính là những vấn đề, thách thức đặt ra cho Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ, ban, ngành, địa phương và toàn xã hội trong năm 2015 và những năm tiếp theo để hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội giao phó về bảo đảm trật tự ATGT năm 2015 là giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí ở tất cả các địa phương.

 Thu Hương

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này