Giúp người dân dễ dàng tiếp cận các kiến thức, kỹ năng tài chính ngân hàng

12:14 | 27/01/2022
(LĐTĐ) Tác động của dịch Covid-19 lên mọi mặt đời sống xã hội và cũng chính sự phát triển nhanh chóng của khu vực tài chính với nhiều sản phẩm dịch vụ đa dạng đã đặt ra yêu cầu trang bị, phổ biến kiến thức và kỹ năng tài chính ngân hàng cho mọi tầng lớp người dân.
Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp thu mua, tạm trữ thóc, gạo Trong bất kỳ tình huống nào, vẫn đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn với lãi suất cho vay thấp hơn Đảm bảo hoạt động liên tục các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM

Ngày 27/1, Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước) phối hợp VTV3 (Đài Truyền hình Việt Nam) đã tổ chức họp báo ra mắt chương trình "Tiền khéo, tiền khôn năm 2022".

Tại họp báo, bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông cho biết, việc giáo dục, phổ biến kiến thức tài chính - ngân hàng đã và đang trở thành một trong những chính sách ưu tiên dài hạn không chỉ tại Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, do tác động của dịch Covid-19 lên mọi mặt đời sống xã hội và cũng chính sự phát triển nhanh chóng của khu vực tài chính với nhiều sản phẩm dịch vụ đa dạng đã đặt ra yêu cầu trang bị, phổ biến kiến thức và kỹ năng tài chính ngân hàng cho mọi tầng lớp người dân.

Giúp người dân dễ dàng tiếp cận các kiến thức, kỹ năng tài chính ngân hàng
Bà Lê Thị Thúy Sen chia sẻ tại buổi họp báo

Mặt khác, theo bà Lê Thị Thúy Sen, một trong những vấn đề khó khăn trong hoạt động truyền thông của ngành Ngân hàng là các kiến thức, thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng mang tính chuyên ngành cao, nhiều nội dung thông tin có thể khó hiểu đối với công chúng. Bên cạnh đó, thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng mang tính chất nhạy cảm, có tính lan truyền, tác động lớn trong xã hội, nếu không xử lý tốt các sự cố có thể ảnh hưởng đến sự an toàn hệ thống và niềm tin của Nhân dân.

"Trong quá trình triển khai truyền thông cần đảm bảo dễ hiểu - dễ nhớ - dễ lan tỏa - dễ thực hiện. Để làm được điều này, nội dung và hình thức truyền thông cần có sự đổi mới, sáng tạo, nắm bắt xu hướng truyền thông hiện đại và tính ứng dụng cao. Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông cần xác định rõ đối tượng, mục tiêu, phương thức tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá kết quả", bà Lê Thị Thúy Sen nói.

Với nhiều đổi mới, "Tiền khéo, tiền khôn năm 2022" được xây dựng căn cứ theo nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng và đặc biệt trên cơ sở nắm bắt các vấn đề mà người dân, doanh nghiệp quan tâm.

Theo đó, những thông tin, kiến thức tài chính - ngân hàng được truyền tải đến với công chúng thông qua các câu hỏi đơn giản, dễ hiểu, gần gũi và thiết thực với đời sống hàng ngày, giúp khán giả dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các kiến thức, kỹ năng tài chính ngân hàng. Chẳng hạn như các thông tin về tính năng, lợi ích của các loại thẻ ngân hàng và các phương thức thanh toán hiện nay, những lưu ý để đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán, các cách thức tiếp cận vốn ngân hàng, lưu ý khi gửi tiết kiệm… Qua đó góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế tín dụng đen, thúc đẩy tài chính toàn diện.

Giúp người dân dễ dàng tiếp cận các kiến thức, kỹ năng tài chính ngân hàng
"Tiền khéo, tiền khôn năm 2022" sẽ có nhiều đổi mới

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã thực hiện việc khảo sát công chúng về truyền thông giáo dục tài chính để có cơ sở đưa ra những chiến lược truyền thông phù hợp.

Về định hướng truyền thông, trong đó có giáo dục tài chính, bà Lê Thị Thúy Sen chia sẻ, NHNN tiếp tục thực hiện truyền thông theo cách mới, sáng tạo, đột phá, tạo sự thay đổi về cách thức truyền thông chính sách của Ngân hàng Trung ương, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính. NHNN sẽ tiếp tục triển khai các chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục tài chính cộng đồng theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Theo bà Sen, nhóm công chúng mục tiêu là người dân ở vùng sâu, vùng xa, phụ nữ nghèo, nông thôn, giới trẻ, các đối tượng yếu thế trong xã hội để truyền thông về các sản phẩm dịch vụ, ngân hàng, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng…Nội dung các chương trình sẽ tiếp tục bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ liên quan đến điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, và các vấn đề người dân, doanh nghiệp quan tâm…

Đồng thời, Vụ trưởng Vụ Truyền thông cũng cho biết thêm, hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng thời gian tới sẽ đa dạng hóa hơn nữa các hình thức truyền thông, kênh truyền thông, đặc biệt là ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông, xu hướng truyền thông hiện đại và đẩy mạnh truyền thông nội bộ. NHNN tiếp tục đẩy mạnh truyền thông các chương trình đã tạo ấn tượng tốt với công chúng để truyền tải chính sách, trong đó có chương trình “Tiền khéo, tiền khôn” trên giờ vàng VTV3 hoặc tiếp tục thực hiện chương trình “Tay hòm chìa khóa” trên VTV1…

"Tiền khéo, tiền khôn 2022" sẽ phát sóng vào 20h30-21h15 Thứ Hai hàng tuần trên kênh VTV3. Số đầu tiên năm 2022 dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 7/2/2022 (mùng 7 Tết). Chương trình có sự tham gia của những nghệ sỹ, diễn viên, ca sỹ nổi tiếng…cùng nhiều giải thưởng có giá trị lớn.

Về cơ cấu giải thưởng

- Tổng giá trị giải thưởng bằng tiền mặt là 1,2 tỷ đồng và một số phần quà có giá trị khác

- Cơ cấu giải thưởng mỗi số của chương trình như sau:

+ Giải thưởng bằng tiền mặt lên đến 100 triệu đồng. Ngoài ra, người chơi có cơ hội nhận được phần quà có giá trị lên tới 5 triệu đồng hoặc 01 cặp vé máy bay khứ hồi nội địa của Vietjetair.

+ Giải thưởng cho các khán giả truyền hình của mỗi số là 4 vé máy bay khứ hồi nội địa của Vietjetair hoặc một số phần quà có giá trị khác.

Phương Linh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này