Khẩn trương xây dựng cơ chế giải phóng mặt bằng đối với công trình ngầm

17:40 | 29/11/2021
(LĐTĐ) Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là dự án đầu tiên giải phóng mặt bằng liên quan đến công trình ngầm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố sớm báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét cho ý kiến để trình Hội đồng nhân dân Thành phố cho phép ban hành cơ chế để tiến hành giải phóng mặt bằng, cố gắng trong tháng 12/2021 để tổ chức thực hiện.
Thí sinh Nguyễn Thị Phương Thêm đạt giải Nhất Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi 2 thí sinh cụm 3 sẽ dự vòng chung khảo Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp Thành phố Nghiên cứu, quán triệt, nắm vững những văn bản mới về công tác xây dựng Đảng

Sáng 29/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi thị sát tại công trường thi công Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

undefined
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra tiến độ xây dựng ga S8, tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Thành)

Dự án này là đoạn đầu của tuyến Nhổn - Hoàng Mai (Tuyến đường sắt số 3) với tổng chiều dài 21km. Đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó có 8,5km đi nổi và 4km đi ngầm. Đây là dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vốn hỗn hợp khác. Dự án được phát lệnh khởi công vào ngày 25/9/2010.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tính đến nay, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 74%, trong đó tiến độ đoạn trên cao đạt 89,5% và tiến độ đoạn đi ngầm đạt 33%. Đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn trên cao đã hoàn thành. Tuy nhiên, đối với đoạn đi ngầm, công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc tại ga S9 và S11.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) các quận Đống Đa, Ba Đình tiếp tục phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn trình tự thực hiện theo kiến nghị của ban và các quận, đồng thời tích hợp thêm các ý kiến của nhà tài trợ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để điều chỉnh chính sách bồi thường, hỗ trợ phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và hài hòa với chính sách an toàn của ADB.

undefined
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra khu Depot, tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Thành).

Đối với gói thầu CP5 chậm trễ (mới đạt 70%) ảnh hưởng chính đến tiến độ chung phần nổi, MRB kiến nghị UBND Thành phố tiếp tục tổ chức kiểm điểm tình hình hằng tháng và đề nghị Bộ Xây dựng (Đơn vị chủ quản của nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - Hancorp) phối hợp đôn đốc tiến độ và giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Qua thị sát tại công trường và nắm bắt tình hình triển khai dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND Thành phố phải chỉ đạo UBND Thành phố và các đơn vị liên quan theo sát tình hình, tiến độ dự án; tập trung phân tích, làm rõ từng khó khăn, vướng mắc của dự án để có phương án giải quyết từng phần, thúc đẩy tiến độ chung của dự án.

Đặc biệt, ông Đinh Tiến Dũng chỉ đạo phải bám sát tiến độ đã được nêu trong tuyên bố chung của Chính phủ nước ta với Chính phủ Pháp; đó là đến năm 2022 hoàn thành đưa vào vận hành phần đi nổi 8,5km; đến năm 2025 hoàn thành phần đi ngầm 4km và đưa vào vận hành toàn tuyến; coi đây là mốc thời điểm có tính pháp lệnh để tổ chức thực hiện. Riêng đối với đoạn đi nổi, để bảo đảm vận hành trong năm 2022, tiến độ thi công phải phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/10/2022.

undefined
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra tiến độ xây dựng ga S9, tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Thành).

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo, UBND Thành phố, các sở, ngành, đơn vị tham mưu phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công xây dựng tiến độ gắn với giải quyết những khó khăn, vướng mắc theo từng tháng, từng quý và từng năm; đối với một số phần việc cần thiết phải có phương án thực hiện tiến độ cụ thể đến từng ngày. Phân công rõ người phụ trách, đồng thời thường xuyên đánh giá, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị, các nhà thầu trong và ngoài nước tham gia thi công dự án cùng chia sẻ, phối hợp chặt chẽ để giải quyết những vấn đề bất cập, vướng mắc để hướng đến thực hiện mục tiêu tiến độ nêu trên. Việc bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án không chỉ là mong muốn, kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Hà Nội mà còn là uy tín của các nhà thầu vốn đã có thương hiệu.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các quận liên quan gồm Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm nêu cao tinh thần trách nhiệm; chủ động, tích cực tham gia, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, nhất là tập trung tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, có kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, ủng hộ dự án. Cần lưu ý việc đây là lần đầu tiên giải phóng mặt bằng liên quan đến công trình ngầm, chưa có cơ chế cụ thể, do đó Ban Cán sự đảng UBND Thành phố cần báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét cho ý kiến để trình Hội đồng nhân dân Thành phố cho phép ban hành cơ chế để tiến hành giải phóng mặt bằng, phấn đấu ngay trong tháng 12/2021 để tổ chức thực hiện.

Hoàng Phúc

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này