Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19

16:46 | 13/11/2021
(LĐTĐ) Nhằm duy trì thành quả chống dịch và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, thời gian qua, các lực lượng chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương chủ động, linh hoạt tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch; đồng thời đẩy mạnh việc giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm. Theo đó, từ ngày 4-11/11, lực lượng chức năng đã xử phạt 102 vụ với số tiền gần 300 triệu đồng.
Tăng cường xử lý vi phạm giao thông sau giãn cách Kiểm soát chặt vi phạm pháp luật trên không gian mạng Phạt 15 triệu đồng đối tượng tổ chức ăn nhậu khi đang thực hiện cách ly y tế

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, ngày 11/11 có 470 người khai báo ho, sốt qua tokhaiyte, tăng 1 trường hợp so với ngày hôm trước (469). Số smartphone có cài đặt ứng dụng PC-Covid trên tổng số smartphone đến 18h ngày 11/11 là 3.780.169/6.685.289 (tỷ lệ 56,54%).

Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19
Các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, dịch vụ... bắt buộc phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch

Các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã và đang duy trì việc quét mã QR. Tổng số địa điểm quét mã QR đến hết ngày 11/11 là 690.115 tăng 2.279 điểm so với ngày 10/11 (687.836) và tăng 393.868 địa điểm so với ngày 21/9 (296.247 địa điểm).

Tổng số lượt quét mã QR trên phạm vi toàn Thành phố trong ngày 11/11 là 478.597 lượt, giảm 11.794 lượt so với ngày 10/11 (490.391), trung bình 7 ngày vừa qua là 450.430 lượt. Tổng số người đi/đến checkin tại các địa điểm quét mã QR trong ngày 11/11 là 386.788 người, trung bình 7 ngày vừa qua là 360.541. Có 2 đơn vị không phát sinh lượt quét trong ngày gồm xã Phú Nam An và xã Mỹ Lương (huyện Chương Mỹ).

Bên cạnh việc khai báo y tế, quét mã QR, người dân liên tục phản ánh các thông tin liên quan đến phòng, chống dịch bệnh qua Tổng đài 1022. Từ 12h ngày 8/11 đến 12h ngày 12/11, Tổng đài đã tiếp nhận 923 cuộc gọi đến, trong đó cuộc đáp ứng là 693 cuộc, đạt 75,08%; đã giải đáp, xử lý, tư vấn 648 cuộc, chuyển các sở, ngành, quận, huyện, thị xã xử lý theo thẩm quyền 45 cuộc.

Từ ngày 8-12/11, Sở Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận thêm 11.129 cuộc gọi, tin nhắn, trong đó xử lý 11.077 phản ánh, chuyển quận, huyện xử lý 52 phản ánh. Lũy kế từ ngày 22/7 đến ngày 12/11, Sở đã tiếp nhận 173.415 cuộc gọi, tin nhắn. Trong đó, xử lý 167.051 phản ánh, chuyển quận, huyện xử lý 6.364 phản ánh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận và xử lý thông tin 3.222 cuộc gọi của người dân đến Tổng đài 1022.

Song song với đó, các sở, ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm. Cụ thể, từ ngày 4-11/11, tổng số vụ xử phạt là 102 vụ với số tiền hơn 288 triệu đồng. Các hành vi vi phạm phổ biến gồm: không đeo khẩu trang nơi công cộng (45 vụ); không giữ khoảng cách khi tiếp xúc (7 vụ); vứt khẩu trang đã qua sử dụng không đúng nơi quy định (4 vụ); không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch Covid-19 (2 vụ); không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch; không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát dịch bệnh Covid-19; hành vi khác (44 vụ).

Đặc biệt từ ngày 8-12/11, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố đã kiểm tra việc thực hiện quét mã QR tại 625 điểm tại 4 quận, huyện: Bắc Từ Liêm (125 điểm), Phú Xuyên (167 điểm), Chương Mỹ (225 điểm), Nam Từ Liêm (108 điểm). Trong đó: 12 điểm cơ quan, công sở gồm 4 trụ sở Ủy ban nhân dân quận, huyện và 8 xã, phường; 613 điểm công cộng, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, bệnh viện, siêu thị, ngân hàng, điểm trông giữ xe... Qua kiểm tra, có 130/625 điểm không dán mã QR hoặc mã QR sai (không phải mã địa điểm, sai địa điểm, sử dụng mã QR của đơn vị khác, mã QR của tài khoản Zalo cá nhân…). Từ những vi phạm trên, đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, hướng dẫn để các đơn vị thực hiện khắc phục.

N. Hoa

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này