Rầm rộ dịch vụ ăn theo World Cup: Vui nhưng chưa vội mừng

15:31 | 18/06/2014
LĐTĐ - Mặc dù World cup 2014 diễn ra tại Brazil và mới chỉ diễn ra được vài ngày nhưng không khí ăn ngủ cùng bóng đá đã thực sự sôi động tại mọi ngõ phố Hà Nội. Cùng đó , các dịch vụ, hàng hóa “ăn theo” cũng góp phần cho mùa hội trở nên sôi động hơn.

Sôi động dịch vụ ăn theo

Dạo quanh Hà Nội, dường như con phố nào cũng có ít nhất một paner quảng cáo dính đến World Cup, không chỉ các siêu thị điện máy “chạy” hết tốc lực để thu hút người tiêu dùng bằng các chương trình khuyến mãi như giảm giá tivi, bán hàng trả góp lãi suất 0% hay cho mượn tivi..., quầy lưu niệm mà thậm chí quán cà phê, đồ ăn nhanh mang tới tận nhà, dịch vụ ngân hàng cũng tưng bừng  chương trình  ùa cùng ngày hội.

ảnh minh họa

Đầu tiên là ngân hàng Techcombank, với  chương trình khuyến mãi “Sôi động cùng mùa FIFA WORLD CUP 2014” dành cho tất cả khách hàng đăng ký mở gói tài khoản tại Techcombank trên cả nước. Theo đó, từ ngày 1/6/2014 đến hết 31/8/2014, tất cả các khách hàng khi mở mới gói tài khoản (mở tài khoản kèm theo thẻ F@st Access/Visa Debit và có giao dịch qua thẻ tối thiểu 100.000 đồng đầu tiên) tại ngân hàng Techcombank trên cả nước sẽ có cơ hội trúng nhiều phần quà giá trị và hấp dẫn. Trong đó, 6 giải nhất, mỗi giải là 1 xe máy Honda Airblade và 600 cơ hội may mắn nhận được biểu tượng linh vật của lễ hội bóng đá World Cup 2014. Cùng với đó, còn nhiều khuyến mãi giá trị bất ngờ khác dành cho chủ tài khoản và chủ thẻ, khi chi tiêu qua thẻ thanh toán Techcombank Visa.

Tiếp đó, ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng đã triển khai chương trình đặc biệt mang tên “Trắng đêm World Cup 2014 cùng VPBank Mobile” dành cho người hâm mộ môn túc cầu. Với chương trình này, khách hàng có thể đăng nhập VPBank Mobile để dự đoán tỷ số hoặc thực hiện giao dịch nạp tiền điện thoại/thanh toán hóa đơn trả sau trên ứng dụng VPBank Mobile đến hết ngày 17/7 để nhận được các giải thưởng của chương trình. Khi khách hàng dự đoán đúng tỷ số của trận đấu và dự đoán tổng số người tham gia gần đúng nhất, sẽ có cơ hội nhận phần quà tiền mặt tới 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn có hàng nghìn phần quà tặng cho các giao dịch tài chính lớn nhất mỗi tuần lên tới 1 triệu đồng/khách hàng. Đặc biệt, chuyến du lịch Singapore trị giá 30 triệu đồng sẽ được trao cho khách hàng có tổng giá trị giao dịch tài chính cao nhất cuối chương trình.

Cùng với các ngân hàng trên, ngân hàng Á Châu- ACB cũng vừa triển khai chương trình khuyến mại ”Lướt thẻ ACB Visa, vui cùng FIFA World Cup 2014” dành cho các khách hàng mở thẻ ghi nợ và trả trước ACB Visa. Thời gian từ nay đến 25/7/2014. Theo đó, ACB dành tặng 100.000 đồng/khách hàng cho 3.000 khách hàng đầu tiên mở thẻ ACB Visa hợp lệ và có phát sinh 5 giao dịch thanh toán trong thời gian diễn ra chương trình. Ngoài ra, khách hàng mở thẻ ACB Visa sẽ được tặng bảo hiểm rút tiền mặt tại ATM.

Bên cạnh các dịch vụ này  thì  nhiều cửa hàng đã thu hút khách bằng cách mở hàng 24/24h, thậm chí nhận đặt hàng online, ship đồ ăn 24/24h tận nhà, phục vụ nhu cầu nạp năng lượng của các fan bóng đá, đáp ứng nhu cầu  đông đảo người tiêu dùng thức khuya,  thậm chí trắng đêm để hòa vào mỗi nhịp  trái bóng lăn. Chỉ cần vào mạng, click chuột hoặc gọi một cuộc điện thoại, khách hàng có thể nhận được đủ loại đồ ăn như: Phở, bánh mỳ bít tết, pizza... với giá cao hơn giá bán bình thường từ 20.000-50.000 đồng (tùy quãng đường xa gần). Tuy nhiên, hầu hết dịch vụ ship đồ ăn đêm chỉ phục vụ các thượng khách tại các quận nội thành Hà Nội, và trong giai đoạn cao điểm World Cup này, khách hàng thường phải chờ đợi lâu hơn ngày thường, 30 phút đến 2 giờ đồng hồ.

Trên các tuyến phố có nhiều cửa hàng bán đồ thể thao, lưu niệm như: Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Thái Học, Lê Duẩn, hàng Bông... tràn ngập những chiếc áo đấu của 32 đội tuyển quốc gia tham dự World Cup. Giá bán mỗi bộ áo đấu của đội tuyển quốc gia tham dự World Cup dao động từ 80.000 - 200.000 đồng/bộ. Theo một chủ cửa hàng bán đồ thể thao trên phố Nguyễn Thái Học  thì  từ nửa tháng nay, doanh số bán áo đấu tăng gấp 3-4 lần bình thường, các loại áo giá rẻ dưới 150.000 đồng bán chạy nhất.

Cẩn thận với khuyến mãi

 Mặc dù rầm rộ với nhiều dịch vụ mùa World Cup nhưng theo tìm hiểu thì không phải dịch vụ nào cũng “ngon như quảng cáo” mà chỉ là cơ hội để nhà kinh doanh khuếch trương thương hiệu gây sự chú ý  đối với người tiêu dùng. Ngay như dịch vụ cho mượn- thuê ti vi xem  World Cup cũng vậy. Ban đầu có dịch vụ này tại một số siêu thị điện máy, những người không có điều kiện kinh tế nhưng  nghiền World Cup vô cùng phấn khởi, song thực tế thì số lượng người giao dịch thành công với dịch vụ này không nhiều, tỉ lệ nghịch với số người đến. 

Anh Hải Đăng, một khách hàng tại siêu thị điện máy Mediamart cho biết: “Mượn” tivi để xem bóng đá thì phải đặt cọc 100% tiền giá trị của chiếc tivi đó. Tôi hí hửng đến xem thủ tục như thế nào nhưng khi nghe nhân viên tư vấn như vậy thì nản quá. Nếu có nhiều tiền thì cần gì phải mượn tivi về xem. Trong thời buổi khó khăn như hiện nay, “xoay” một số tiền lớn để đặt cọc như vậy không hề dễ dàng và nếu “xoay” được thì mua luôn, làm gì phải “mượn”.

Anh Đăng cũng  đưa ra cảnh báo, khách hàng khi sử dụng dịch vụ này phải hết sức cẩn thận vì nếu tivi thuê hoặc các bao bì, thiết bị đi kèm bị hư hỏng, trầy xước sẽ phải bồi thường, thậm chí bên bán không chịu nhận lại. Vì thế tốt nhất là có tiền thì mua không nên thuê mượn phiền phức.

Cũng tâm trạng không mặn mà với dịch vụ tại siêu thị điện máy như anh Hải Đăng,  chị Thu Trang, Cầu Giấy, Hà Nội lại chia sẻ, tại siêu thị điện máy Pico, nếu khách hàng mua một chiếc tivi Sony Led 40 inch (có giá 12,4 triệu đồng) thì sẽ được hưởng khuyến mãi là một két bia và một máy xay sinh tố. Nhưng thực tế so sánh giá này trên thị trường thì không phải được ưu đãi đến vậy, mà người tiêu dùng phải bỏ tiền mua luôn cả máy xay sinh tố lẫn két bia về dùng, chứ không hề được khuyến mãi như quảng cáo.

Không chỉ dừng lại việc quảng cáo tại nơi bán hàng hay qua mạng, nhiều khuyến mãi khủng, khuyến mãi sốc được đưa tới khách hàng qua mọi kênh khác nhau với mục đích kích thích người mua. Chị Phạm Hương Lan, có số điện thoại di động đẹp, lộc phát bức xúc: “Tôi là phụ nữ nhưng cả tuần nay, cả ngày lẫn đêm, luôn bị làm phiền bởi tin nhắn liên quan đến khuyến mãi nhân dịp World Cup. Ngoài nhắn tin bằng chữ, họ còn gửi cả tin nhắn hình ảnh, rất khó chịu nhất là vào ban đêm”.

Mùa World Cup mới bắt đầu. Vì thế, người tiêu dùng cũng nên cẩn thận khi sử dụng dịch vụ, nhất  là với các chiêu trò ăn theo mùa hội tránh phiền phức và rủi ro.

 Lê Mai

 

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này