Sàn thương mại điện tử phải công khai cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại

09:18 | 20/10/2021
Các sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước tới Bộ Công Thương và đăng tải công khai nhiều thông tin về cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại.
Vì sao hàng Việt "lép vế" đối thủ ngoại trên sàn thương mại điện tử? Các sàn thương mại điện tử đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho các tỉnh phía Nam

Đây là một trong những nội dung mới đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý website thương mại điện tử và quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.

Theo đó, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử và Thông tư số 59/2015/TT-BCT ngày 31/12/2015 của Bộ Công Thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.

Sàn thương mại điện tử phải công khai cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại

Bộ Công Thương điều chỉnh một số quy định trong việc thông báo, đăng ký website cũng như làm rõ cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại hay các chính sách về an toàn, an ninh trong giao dịch thương mại điện tử. Quy định này áp dụng với cả các sàn thương mại điện tử nước ngoài.

Cụ thể, tại hồ sơ đăng ký website thương mại điện tử, các tổ chức, cá nhân phải có đề án mô tả đầy đủ mô hình tổ chức hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Trong đó có cách thức cung cấp dịch vụ; nguồn thu và cơ chế thu phí thành viên; Phân định trách nhiệm giữa thương nhân/tổ chức và đối tác (người bán, nhà cung cấp…) trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh từ giao dịch thực hiện trên website/ứng dụng với khách hàng.

Các cá nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cũng phải báo cáo Bộ Công Thương số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước đó bằng phương thức trực tuyến, thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử hoặc dưới hình thức văn bản.

Trên website, các sàn thương mại điện tử cũng phải đăng tải công khai các quy chế hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử. Cụ thể như các giới hạn trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử; quy định về an toàn thông tin, quản lý thông tin trong hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử; Chính sách về an toàn, an ninh trong giao dịch thương mại điện tử.

Ngoài ra, cần đăng tải công khai các cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các bên liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử; Biện pháp xử lý với các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên website, hay các biện pháp xử lý vi phạm đối với những người không tuân thủ quy chế hoạt động.

Theo Yến Nhi/vnmedia.vn

https://vnmedia.vn/kinh-te/202110/san-thuong-mai-dien-tu-phai-cong-khai-co-che-giai-quyet-tranh-chap-khieu-nai-42a0cb0/

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này