Khi sức khỏe người lao động được đặt lên hàng đầu

12:52 | 18/07/2021
(LĐTĐ) Với vai trò của mình, thời gian qua Công đoàn Khách sạn Metropole Hà Nội (Sofitel Legend Metropole Hanoi) đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp đảm bảo đời sống, việc làm, sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, người lao động để cùng nhau vượt qua khó khăn nhanh chóng phục hồi và phát triển.
Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm thành lập 21 Công đoàn cơ sở Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội ra mắt thêm hai Công đoàn cơ sở Không để người lao động nào mất việc làm trong dịch Covid-19

Người lao động là "vốn quý" của doanh nghiệp

Khách sạn Metropole Hà Nội được mở cửa lần đầu vào những năm đầu của thế kỷ 20 bởi hai nhà đầu tư độc lập người Pháp. Trải qua thử thách của thời gian, Khách sạn luôn được coi là một biểu tượng mang tính lịch sử của Hà Nội. Kể từ năm 1901, Khách sạn Metropole Hà Nội đã nổi tiếng là nơi gặp gỡ quen thuộc của khách thương gia cũng như khách du lịch. Metropole Hà Nội từng vinh dự đón tiếp các nhà soạn kịch, các diễn viên gạo cội, các đại sứ và nguyên thủ quốc gia từ khắp nơi trên thế giới.

Ngày 1/7/2009, Khách sạn Metropole Hà Nội trở thành Khách sạn Sofitel Legend đầu tiên trên thế giới, tạo tiền đề cho bộ sưu tập các khách sạn xứng đáng là những công trình kiến trúc di sản cấp quốc gia tại những thành phố mang tính biểu tượng trên thế giới.

Khi sức khỏe người lao động được đặt lên hàng đầu
Đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Khách sạn Metroplole Hà Nội. (Ảnh đơn vị cung cấp, chụp tại thời điểm an toàn về dịch)

Nhưng cũng như nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, du lịch khác, Khách sạn Metropole Hà Nội cũng bị ảnh hưởng bởi 4 làn sóng dịch Covid-19 kể từ đầu năm 2020 đến nay. Là đơn vị kinh doanh đặc thù về khách sạn, nhà hàng, hội nghị, sự kiện… có số lượng lao động lên tới 430 người, Công đoàn Khách sạn Metropole Hà Nội đặt giải pháp an toàn cho cán bộ, nhân viên, người lao động lên vị trí quan trọng hàng đầu, song song với việc đảm bảo đời sống, việc làm cho đoàn viên, đồng thời nâng cao chất lượng của hoạt động Công đoàn cơ sở trong bối cảnh dịch bệnh và những nỗ lực thực hiện mục tiêu kép.

Nhận thức được người lao động chính là nguồn vốn quý giá, tài sản của doanh nghiệp và là yếu tố then chốt để tạo nên sự thành công của doanh nghiệp, trong điều kiện dịch Covid-19 kéo dài, Công đoàn Khách sạn Metropole Hà Nội đã tích cực chủ động tham mưu, phối hợp với lãnh đạo Khách sạn triển khai nhiều biện pháp bảo vệ sức khỏe cho người lao động, trong đó, thiết thực nhất là việc thực hiện tiêm phòng Covid-19 miễn phí cho toàn bộ 430 cán bộ, nhân viên, người lao động đang làm việc tại Khách sạn.

Chủ tịch Công đoàn Khách sạn Metropole Hà Nội Hoàng Thúy Hằng cho biết: Muốn bảo vệ, làm lợi cho người lao động thì tổ chức Công đoàn phải phối hợp tốt với chủ sử dụng lao động. Và thực tế bằng sự khéo léo và am hiểu pháp luật, Ban Chấp hành Công đoàn Khách sạn đã phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện nhiều hoạt động mang lại lợi ích thiết thực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, trong đó sức khỏe phải đặt lên hàng đầu, bởi đây không chỉ là sự an toàn cho toàn bộ cán bộ, nhân viên mà còn là sự an toàn cho du khách.

“So số cán bộ, công nhân viên, lao động làm việc tại Khách sạn khá đông nên chúng tôi phải thực hiện tiêm phòng Covid-19 thành nhiều đợt. Hiện nay chúng tôi đã thực hiện tiêm mũi thứ nhất cho hơn 200 cán bộ, nhân viên, trong tháng toàn bộ cán bộ, nhân viên sẽ được tiêm mũi 1 và chờ tiêm mũi thứ 2, hoàn thành tiêm phòng dịch. Nhằm chăm lo sức khỏe và giúp cho người lao động yên tâm làm việc, hàng năm Khách sạn cũng phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, người lao động”, bà Hoàng Thúy Hằng cho biết.

Giữ vững các hoạt động Công đoàn

Trong tình hình hiện nay, đặc biệt sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến toàn bộ hoạt động và việc làm của Khách sạn, trong khi đó đơn vị vẫn phải duy trì và vận hành với các chi phí cố định, doanh thu giảm, người lao động luôn đứng trước nguy cơ phải nghỉ không lương do không có nhiều việc cũng như chi phí để chi trả, thu nhập cũng giảm hơn so với những năm trước. Chính vì vậy, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban Lãnh đạo Khách sạn Metropole Hà Nội đã tìm mọi phương án để giảm thiểu tác động của dịch bệnh lên người lao động, đặc biệt là việc duy trì các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Khi sức khỏe người lao động được đặt lên hàng đầu
Dịch vụ “Ẩm thực Metropole tại nhà bạn” là hướng đi mới, góp phần đảm bảo đời sống việc làm cho người lao động. (Ảnh đơn vị cung cấp)

Theo bà Hoàng Thúy Hằng, số lượng cán bộ, nhân viên quản lý và phục vụ Khách sạn hiện nay vẫn duy trì ở mức 430 người. Hai năm nay, dù dịch bệnh Covid-19 kéo dài nhưng các hoạt động Công đoàn vẫn theo sát chỉ đạo của Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội.

Cùng với việc đảm bảo đời sống cho người lao động, Công đoàn Khách sạn Metroploe đã phát huy tốt vai trò của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, ngày càng hướng về người lao động; quan tâm chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần; cải thiện điều kiện làm việc cho đoàn viên.

Từ đầu năm 2020 đến nay, do tác động của dịch Covid-19 khiến cho toàn nền kinh tế rơi vào tình trạng khó khăn, trong đó ngành Du lịch nói chung và các khách sạn tại Hà Nội nói riêng chịu nhiều ảnh hưởng do khách du lịch nước ngoài bị hạn chế. Ban Chấp hành Công đoàn Khách sạn Metropole Hà Nội đã phối hợp cùng Ban Giám đốc giữ vững các hoạt động Công đoàn tại đơn vị, nòng cốt là việc chăm lo đời sống, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, cố gắng đảm bảo thu nhập cho người lao động; động viên cả về vật chất cũng như tinh thần để người lao động yên tâm, cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn; tiếp tục rèn luyện tay nghề, nghiệp vụ, phát huy sáng tạo, tìm ra cách làm mới, hướng tới đối tượng khách trong nước, song song với việc giữ vững chất lượng dịch vụ và tạo thêm nhiều gói dịch vụ, sản phẩm để đến được nhiều đối tượng khách hàng, đưa thương hiệu của Khách sạn đến gần hơn nữa tới khách nội địa trong thời gian hiện tại.

“Từ nhiều năm nay, Công đoàn Khách sạn Metropole Hà Nội đã tham gia xây dựng quy chế, quy định, nội quy làm việc tại đơn vị, thực hiện có hiệu quả việc ký kết, thương lượng Thỏa ước lao động tập thể; thăm hỏi, trợ cấp cho người lao động, đặc biệt là những người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại đơn vị, với các hình thức phong phú, hấp dẫn, phù hợp”, bà Hoàng Thúy Hằng cho biết.

Trong bối cảnh ngành Du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là các khách sạn, cơ sở lưu trú có nhiều đơn vị phải đóng cửa, giảm nhân công thì Công đoàn Khách sạn Metropole Hà Nội vẫn luôn nỗ lực đảm bảo việc làm cho người lao động, đặc biệt, trong thời gian diễn ra dịch, Khách sạn đã linh động tạo việc làm cho nhân viên bằng dịch vụ “Ẩm thực Metropole tại nhà bạn”. Tận dụng lợi thế có sẵn các chuyên gia ẩm thực hàng đầu, các đầu bếp đã lựa chọn những món ăn đặc trưng nhất từ nhà hàng Pháp Le Beaulieu, nhà hàng Việt Spices Garden, Le Club Bar hay Angelina để mang đến cho thực khách những món ăn cao cấp trong mùa dịch mà không cần phải ra khỏi nhà. Dịch vụ ẩm thực đã góp phần tạo việc làm, đảm bảo đời sống cho nhân viên trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh.

Bà Hoàng Thúy Hằng cho biết, trong thời gian tới, Công đoàn Khách sạn Metropole Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động theo sự hướng dẫn của Ban Thường vụ Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, hỗ trợ và đồng hành cùng người lao động trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19, đặc biệt là chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho người lao động, vì sự an toàn của của du khách.

Khách sạn Metropole Hà Nội đạt danh hiệu top 10 doanh nghiệp tiêu biểu do Thủ trướng Chính phủ trao tặng năm 2016; giải thưởng Du lịch Việt Nam, top 10 Khách sạn 5 sao tại Việt Nam do Tổng cục Du lịch trao tặng hàng năm; giải thưởng Khách sạn 5 sao do Forbes Travel Guide, giải thưởng uy tín của Mỹ trao tặng năm 2020 và 2021; giải thưởng Khách sạn tốt nhất châu Á do tạp chí Conde Nast Traveler của Mỹ bình chọn năm 2020; Khách sạn hàng đầu thế giới do Fodor vinh danh 2019; giải thưởng Khách sạn hàng đầu Việt Nam do DestinAsia trao tặng cùng nhiều giải thưởng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng vì những đóng góp cho ngành Du lịch.

Với sự hoạt động tích cực trong việc bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp cho người lao động, Công đoàn Khách sạn Metropole Hà Nội nhiều năm liền là Công đoàn cơ sở thành viên xuất sắc được Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội biểu dương, khen thưởng.

Bảo Thoa

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này