Tháo "nút thắt" tiến độ thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên

08:41 | 26/06/2021
(LĐTĐ) Ngày 25/6, Sở Giao thông vận tải kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh giải quyết dứt điểm nội dung về thay đổi chiều cao tường vây; vụ việc lệch gối cầu cao su và một số nội dung khác ảnh hưởng đến tiến độ thi công hai tuyến metro 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến Bến Thành - Tham Lương.
Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có thêm một đoàn tàu cập cảng Hải Phòng Tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công đường sắt đô thị Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội

Thông qua văn bản báo cáo gửi đến Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo chi tiết quá trình kiểm tra, rà soát và kiến nghị phương án xử lý một số vấn đề liên quan tiến độ thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Tham Lương. Trong đó, một số nội dung chính được Sở kiến nghị giải quyết bao gồm:

Thứ nhất, về vụ việc tường vây tuyến metro 1 bị điều chỉnh từ 2m xuống còn 1,5m thuộc dự án gói thầu CP1a, Sở đã có công văn gửi đến Ủy ban nhân dân Thành phố báo cáo và tham mưu về việc rà soát, kiểm tra kết quả kiểm định và phê duyệt điều chỉnh chiều dày. Đây là hạng mục quan trọng nhất của gói thầu, quyết định độ an toàn công trình. Từ nội dung này, Sở Giao thông vận tải kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết dứt điểm để không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Tháo

Một toa tàu Metro số 1 trên đường ray depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) hồi tháng 5.2021. Ảnh: Anh Tú - laodong.vn.

Thứ hai, về vụ việc gối cầu cao su của cầu cạn bị lệch không rõ nguyên nhân, Sở Giao thông vận tải đã có công văn 14973/SGTVT-XD ngày 11/12/2020 gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị, đôn đốc khẩn trưởng giải quyết vụ việc. Tiếp theo tiến trình xử lý, ngày 9/6 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã có công văn số 1396/BQLĐSĐT-QLDA1 báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xin chủ trương bổ sung Gói thầu Tư vấn độc lập để thực hiện thí nghiệm đổi chứng, kiểm định xây dựng, thử nghiệm khả năng chịu lực của kết cấu công trình.

Sau khi rà soát, Sở Giao thông vận tải kiến nghị Ban Quản lý Đường sắt đô thị cần khẩn trương triển khai ngay các thủ tục cần thiết để đảm bảo tiển độ của dự án và xem xét các phương án để rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu.

Thứ ba, về 04 cầu vượt bộ hành đang triển khai thi công kết cấu phần dưới (ga Rạch Chiếc, ga Bình Thái, ga Khu Công nghệ Cao, ga Phước Long), Sở Giao thông vận tải đề xuất Ban Quản lý đường sắt đô thị hoàn thiện hồ sơ thiết kế các cầu một bộ hành khẩn trương thực hiện các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt các hạng mục còn lại, đảm bảo sự đồng bộ và đúng quy định.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng đưa ra kiến nghị với Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết về nội dung một số hạng mục liên quan khác gồm: chi phí quản lý dự án; phương án giá vé; dự án kết nối Khu phức họp Onehub Saigon vào cầu bộ hành nhà ga Khu Công nghệ cao, để dự án sớm đi vào hoạt động đúng kế hoạch đã đề ra.

Tháo
Tầng hầm 1 ga Ba Son thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã cơ bản hoàn thiện vào tháng 5/2021, chờ ngày có thể đưa vào vận hành. Ảnh: Thanh Niên Online.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức). Theo kế hoạch ban đầu vào cuối năm 2021, tuyến metro số 1 sẽ vận hành thương mại. Do tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các hoạt động thi công, nhập vật liệu nên tuyến metro số 1 phải dời sang năm 2022 mới có thể đưa vào vận hành.

Yến Nhi

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này