VietnamAirline thử nghiệm đồng phục tiếp viên mới: Người trong cuộc nói gì?

09:43 | 10/03/2015
Vừa qua, hãng hàng không VietnamAirline có kế hoạch thay đổi đồng loạt đồng phục của phi công và tiếp viên với hình ảnh hoa sen cách điệu - biểu tượng của sức sống mãnh liệt, sự thanh cao kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Xung quanh sự thay đổi này có nhiều ý kiến trái chiều. Phóng viên báo Lao động thủ đô đã có cuộc tiếp xúc với những người liên quan để có cái nhìn đúng đắn nhất.

 “Nhiễu” thông tin

Trả lời phỏng vấn của báo giới, NTK Minh Hạnh tác giả bộ đồng phục này đã bày tỏ quan điểm cần phải hiểu đồng phục của một hãng hàng không quốc gia là một biểu trưng. Điều này đồng nghĩa với việc đồng phục ấy phát huy những giá trị truyền thống và thích nghi với những yêu cầu của thời đại. Bộ trang phục không chỉ có tính thẩm mỹ mà cùng với yêu cầu rất khắc nghiệt về tiêu chuẩn của một sản phẩm bảo hộ lao động dịch vụ cao cấp như: chất liệu phải chống tích điện, bảo đảm cân bằng trong điều kiện làm việc áp suất không khí cao và thay đổi nhiệt độ đột ngột, không bị tổn thương da do hóa chất... NTK cũng cho biết thêm đây không phải lần đầu tiên chị nhận được những phản hồi trái chiều quanh những bộ trang phục mình thiết kế. Chị nói: “Gần 15 năm trước, tôi cũng là tác giả của bộ đồng phục Vietnam Airlines đang sử dụng. Khi ấy nhiều quan điểm cho rằng cần phải đổi mới hình ảnh của Vietnam Airlines bằng cách không chọn áo dài mà phải là váy và veston thì mới hiện đại.”

Còn theo một vị đại diện hãng hàng không VietnamAirline thì một trong những nguyên nhân gây nhiều tranh cãi do nhiều người tiếp cận thông tin chưa chính thức về mẫu thiết kế bộ đồng phục mới. Vị đại diện này cho biết: “Có một số hình ảnh đồng phục được phát tán trên các trang mạng xã hội không phải là bộ đồng phục chính thức của Vietnam Airlines đã thử nghiệm vừa qua. Đây là hình ảnh trong buổi báo cáo phương án đồng phục từ cuối tháng 10 năm 2013. Tiến trình nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm kéo dài gần một năm rưỡi”. Ý kiến lý giải trên có thể hiểu nhiều độc giả đang bị nhiễu loạn thông tin dẫn đến việc nhầm lẫn giữa mẫu chuẩn được đưa vào thử nghiệm với những mẫu “nhái” chưa hoàn thiện.

Ý kiến người trong cuộc

Hai ngày 7-8/3, Vietnam Airlines đã có hai chuyến bay đặc biệt Hà Nội – Sài Gòn và ngược lại. Trong 2 chuyến bay này, hãng đã  tổ chức trình diễn đồng phục tiếp viên mới và có sự góp mặt của khách mời là ca sỹ Thanh Lam, nhạc sỹ Quốc Trung.

Trao đổi với phóng viên Lao động Thủ đô, chị  Nguyễn Ngọc Hương – tiếp viên VietnamAirline  bày tỏ: Với cá nhân mình, khi chia tay bộ đồng phục gắn bó 15 năm nay sẽ không tránh khỏi cảm giác tiếc nuối. Việc thay đổi trang phục nằm trong kế hoạch nâng cấp hãng lên 5 sao nên việc quyết định một diện mạo mới  là điều khá quan trọng bởi nó tạo tâm lý hứng khởi cho cả đội ngũ phục vụ lẫn hành khách tham gia chuyến bay. Đặc biệt bước chuyển mình của hãng trong thời gian tới rất cần luồng gió mới của sự năng động. tươi trẻ và bộ đồng phục này với thiết kế, màu sắc đẹp đã góp phần làm nên điều đó.

Ngọc Hương chia sẻ: “Có lẽ do mọi người mới chỉ ngắm qua ảnh, chưa tận mắt nhìn đội ngũ tiếp viên diện trang phục mới nên có nhiều ý kiến không đồng tình. Thực tế nhìn bên ngoài đồng phục đẹp, sang trọng và năng động hơn...”

Ca sỹ Thanh Lam – khách mời tham dự buổi trình diễn trang phục của VietnamAirline cho rằng chất liệu vải của bộ đồng phục mới phù hợp với vóc dáng người mặc nên thuận lợi trong quá trình phục vụ và di chuyển, không lo bị nhàu.

Ca sỹ Thanh Lam thẳng thắn: “Đồng phục của ngành nghề nào cũng thế, đều có thể cách tân theo xu hướng hiện đại cho phù hợp với từng hoàn cảnh. Bản thân mình cũng không thể chung thủy với một kiểu thiết kế trang phục dài hàng chục năm. Hơn nữa, bộ đồng phục khoác lên người nhân viên là để phục vụ công việc chứ không phải đưa vào viện bảo tàng để trưng bày nên yếu tố tiện lợi cần được chú trọng”

Để có sự nhìn nhận khách quan, chúng tôi đã trao đổi với nhà thiết kế Franky Nguyễn (TP HCM). Nhà thiết kế này cho bết, ở góc độ chuyên môn thì thiết kế trang phục mới này chính là hướng tới mẫu thiết kế cổ điển của dáng áo dài thời xưa, khi tà áo cao trên gối còn phần eo được chiết xuống... Đây thực sự là mẫu thiết kế phảng phất nét hoài cổ của tà áo dài truyền thống, mặt khác lại phù hợp với công việc hiện tại của tiếp viên... Trước nhiều luồng ý kiến cho rằng trang phục này đã làm mất đi vẻ truyền thống mềm mại của áo dài, nhà thiết kế Franky Nguyễn bày tỏ: “Đa phần chúng ta quen mắt với áo dài cách tân khi thiết kế vạt áo dài, chiết eo gạt... Tuy nhiên quan niệm về vẻ đẹp của trang phục còn phụ thuộc vào sắc thái người mặc. Nếu người mặc thấy tự tin thì cũng đã góp phần tôn vinh trang phục”.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho rằng: Đa phần khi một sự cải tiến nào đó được tung ra đều nhận được những luồng ý kiến trái chiều. Tuy nhiên sự việc nào đó được đưa ra làm tâm điểm để bàn luận sẽ kéo theo hàng nghìn những lời bình luận mà chưa chắc tất cả những người đó đã tận mắt chứng kiến. Từ đó gây nên hiện tượng “vào hùa” để khen, chê... theo phong trào. Hiện tượng này có thể gọi là tâm lý đám đông - một hiện tượng mà trong đó cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ, lời nói, thái độ, hành vi của một cá nhân bị tác động bởi những người bên ngoài, sự tác động đó lớn tới mức cá nhân có thể “đánh mất chính mình”. Trước những luồng ý kiến này, người trong cuộc có thể coi đây là những ý kiến đóng góp để hoàn thiện ý tưởng của mình hơn còn người tham gia cũng cần có sự kiểm soát bản thân bởi nhiều trường hợp xảy ra bút chiến vì những lời nhận xét khác nhau.

Tuệ Liên

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này