Du lịch nghệ thuật:

Kỳ 2: Cần có tầm nhìn chiến lược và nguồn lực

21:37 | 05/12/2020
(LĐTĐ) Vai trò của nghệ thuật đối với phát triển du lịch và tạo dấu ấn điểm đến là vô cùng quan trọng. Việt Nam có đầy đủ các điều kiện thuận lợi để áp dụng các phương pháp hiệu quả như thế giới đang làm, tuy nhiên cần xây dựng một chiến lược cụ thể, chi tiết và tận dụng được nguồn lực để tạo ra bước đột phá.
Kỳ 1: Mối quan hệ giữa văn hóa và du lịch Kỳ 1: Mối quan hệ giữa văn hóa và du lịch

Trong bài nghiên cứu của nhà triết học và xã hội học người Đức Adrian Franklin chỉ ra rằng, du lịch nghệ thuật diễn ra trong sự giao thoa của nhiều nền tảng của thế giới nghệ thuật và lĩnh vực du lịch thương mại phụ thuộc vào giá trị vượt trội mà nghệ sĩ và nghệ thuật tạo ra ở các địa điểm. Mong muốn được xem, trải nghiệm và biết về nghệ thuật chủ yếu được tạo ra trong thế giới nghệ thuật hơn là ngành du lịch. Các nghệ sĩ, nhà phê bình, phòng trưng bày và vô số các nền tảng triển lãm tạo ra mong muốn này.

Kỳ 2: Cần có tầm nhìn chiến lược và nguồn lực
Hà Nội là điểm đến du lịch hấp dẫn du khách

Bản thân bản sắc của địa phương cũng được phát triển thông qua sự tương tác với nghệ thuật, làm tăng các lượt ghé thăm bằng cách tạo ra một cá tính và đặc điểm riêng biệt mà mọi người sẽ bị thu hút. Một ví dụ về sự kiện nhỏ đã phát triển thành một “cá tính” của thị trấn nhỏ Kendall (Úc). Khoảng hai mươi năm trước, một cuộc thi vĩ cầm dành cho người trẻ tuổi đã được tổ chức. Do những âm thanh tuyệt vời của nó trong tòa thị chính nhỏ, ngày nay đã trở thành một cuộc thi vĩ cầm uy tín nhất dành cho người dưới 25 tuổi ở Đông Nam Á. Giờ đây, cuộc thi Violin quốc gia Kendall đã đưa thị trấn và các doanh nghiệp địa phương lên bản đồ du lịch thế giới.

Đến với nước Nhật, Faret Tachikawa là một thị trấn rộng 5,9 ha bao gồm 11 tòa nhà như khách sạn, cửa hàng bách hóa, cụm rạp chiếu phim, thư viện và các tòa nhà văn phòng… được hình thành từ một địa điểm căn cứ quân sự cũ từ năm 1944, đến nay đã trở thành một điểm quy hoạch đô thị được đánh giá cao. Giám đốc nghệ thuật của Faret Tachikawa đã hình dung khu vực này như một khu rừng và sắp đặt các tác phẩm của những linh hồn giống như nghệ thuật sống với 109 tác phẩm của 92 nghệ sĩ đến từ 36 quốc gia.

Theo họa sĩ, thạc sĩ Hoàng Thái Ly, từ những khảo cứu có thể cho thấy vai trò quan trọng của nghệ thuật công cộng với chiến lược phát triển du lịch, tạo điểm đến hấp dẫn và cho thấy hiệu quả không ngờ qua nhiều thời gian áp dụng và vận hành.

“Việt Nam có đầy đủ các điều kiện thuận lợi để áp dụng các phương pháp hiệu quả như thế giới đã và đang làm. Vấn đề của chúng ta nằm ở hai yếu tố: tầm nhìn để xây dựng chiến lược cụ thể, chi tiết và tận dụng nguồn lực. Chúng ta có nền nghệ thuật bản sắc, truyền thống, có nền văn hóa tinh hoa bản địa; chúng ta đã và đang luôn là điểm đến du lịch hấp dẫn với thế giới, kích thích du khách quốc tế khám phá và trải nghiệm. Khi tất cả cùng nhìn về một hướng, có tầm nhìn chung, xa, đồng thời biết tận dụng tốt nguồn lực, chúng ta chắc chắn sẽ trở thành một trong những quốc gia dấp dẫn hàng đầu về du lịch”, họa sĩ Hoàng Thái Ly nhấn mạnh.

Kỳ 2: Cần có tầm nhìn chiến lược và nguồn lực
Việt Nam có đầy đủ các điều kiện thuận lợi để áp dụng các phương pháp hiệu quả như thế giới đã và đang làm

Cũng theo thạc sĩ Hoàng Thái Ly, để có được sự nhất quán về tầm nhìn, cần tổ chức nhiều hơn những dự án nghiên cứu khoa học, thảo luận khoa học, cùng sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành có liên quan đến nghệ thuật nói riêng để xây dựng các kế hoạch dài hạn, nhất quán và độc đáo; phân bố hợp lý, rõ ràng chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, ban, ngành khu thực hiện kế hoạch.

Thứ hai là nguồn lực từ tổ chức, cá nhân, các quỹ hoạt động nghệ thuật trong nước và quốc tế, các nguồn lực địa phương, với nhân lực, kinh tế, văn hóa bản địa… cùng chung tay xây dựng chiến lược phát triển ứng dụng nghệ thuật công cộng.

Ngoài ra, các nguồn lực từ những nhà chuyên môn, nghệ sĩ, nhà thiết kế, họa sĩ, kiến trúc sư, những nhà hoạt động nghệ thuật có chuyên môn, có tầm nhìn để xây dựng nên những điểm đến du lịch độc đáo, định vị bản sắc địa phương trên bản đồ du lịch quốc gia và thế giới để mục tiêu theo đuổi, bắt kịp và vươn lên thành nhóm quốc gia có nền du lịch hấp dẫn nhất thế giới trở thành một mục tiêu khả thi.

Bảo Thoa

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này