Cơ hội nào cho Việt Nam từ thị trường thực phẩm Halal?

11:15 | 03/12/2020
(LĐTĐ) Thị trường thực phẩm Halal toàn cầu (thức ăn và đồ uống được phép theo Luật hồi giáo) được đánh giá là tiềm năng, đặc biệt là với một nước xuất siêu về nông, lâm, thủy sản như Việt Nam; cũng như cơ hội để các doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng thực phẩm Halal toàn cầu. Tuy nhiên, liệu các doanh nghiệp Việt có nắm bắt được cơ hội từ thị trường tiềm năng này?.
Hà Nội có 47 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn Cần sớm ban hành bộ tiêu chí chất lượng

Cơ hội cho ngành nông nghiệp

Ngày 30/11 vừa qua, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Diễn đàn “Tiềm năng thị trường thực phẩm Halal toàn cầu và cơ hội đối với Việt Nam”. Diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức về tiềm năng thị trường thực phẩm Halal, tầm quan trọng của chứng nhận Halal và các biện pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia hiệu quả vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu

Cơ hội nào cho Việt Nam từ thị trường thực phẩm Halal?
Thị trường thực phẩm Halal cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Việt

Theo ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, thế giới đang chuyển đổi rất sâu sắc, mang tính bước ngoặt. Đại dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế -xã hội và trực tiếp đe dọa đến an ninh lương thực toàn cầu. Việc tổ chức Diễn đàn là một trong những sáng kiến nhằm triển khai mục tiêu “kép” về kiểm soát tốt dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Thị trường thực phẩm Halal toàn cầu có tiềm năng rất lớn, phát triển với tốc độ nhanh tại khắp các châu lục. Nếu chúng ta tận dụng được những lợi thế như là mắt xích quan trọng trong nhiều liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, vị trí địa lý gần châu Á với hơn 62% dân số Hồi giáo, tích cực triển khai Đề án phát triển với các nước Trung Đông – châu Phi nơi có hơn 30% dân số Hồi giáo thì sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam vững vàng tham gia vào thị trường sản phẩm Halal.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, cần đánh giá thực chất tiềm năng của thị trường thực phẩm Halal toàn cầu, xác định rõ các quy định và tiêu chuẩn để có được chứng nhận Halal. Đồng thời, cần trao đổi kinh nghiệm, chiến lược trong xây dựng ngành thực phẩm Halal từ đó đề xuất biện pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ta tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu.

Cũng tại Diễn đàn “Tiềm năng thị trường thực phẩm Halal toàn cầu và cơ hội đối với Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của thị trường thực phẩm Halal toàn cầu và vai trò của ngành nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp đã qua chế biến trong khai thác thị trường này. Với lợi thế là một nước xuất siêu nông, lâm, thủy sản trong 10 năm qua, Việt Nam có nhiều tiềm năng để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng thực phẩm Halal toàn cầu. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tìm hiểu thị trường, văn hóa tiêu dùng và tập quán kinh doanh để giúp doanh nghiệp ta mở rộng thị trường này.

“Diễn đàn được tổ chức đã thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc thúc đẩy xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam ra thế giới nói chung và thị trường thực phẩm Halal toàn cầu nói riêng. Diễn đàn đã mở ra cách tiếp cận bao quát, thấu đáo về thị trường, tiêu chuẩn Halal và đề nghị các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương tiếp tục nghiên cứu kỹ, xử lý các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, hiệp hội, các tổ chức chứng nhận Halal để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào chuỗi sản xuất, cung ứng Halal trên thị trường toàn cầu”, Thứ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong

Đề cập đến vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cho rằng, các doanh nghiệp phải giữ vai trò tiên phong trong việc quảng bá các sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm Halal ra thị trường toàn cầu. Theo đó, việc chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định hướng sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Halal toàn cầu là vô cùng cần thiết.

Diễn đàn đã khẳng định tiềm năng rất lớn của thị trường Halal toàn cầu, trong đó có thực phẩm Halal. Thị trường Halal đang phát triển nhanh, ngoài thực phẩm còn mở rộng sang dược phẩm, mỹ phẩm, dịch vụ... tại khắp các châu lục từ châu Á, Trung Đông – châu Phi, cho tới châu Âu và châu Mỹ. Thế giới có gần 2 tỉ người Hồi giáo với mức chi tiêu cho thực phẩm Halal dự báo là 1.400 tỉ USD vào năm 2020; dự báo sẽ tăng hơn 10 lần lên tới 15.000 tỉ USD vào năm 2050. Nhu cầu về sản phẩm Halal gia tăng mạnh không chỉ vì sự tăng nhanh của dân số Hồi giáo mà còn phản ánh xu hướng nhiều người không theo đạo Hồi ở những nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU… ngày càng ưa chuộng các sản phẩm Halal do đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường…

Diễn đàn đã đánh giá mặc dù thị trường Halal toàn cầu rất tiềm năng song sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Halal đến nay còn hạn chế do gặp khó khăn trong việc cấp chứng nhận Halal và thiếu thông tin về thị trường, văn hóa kinh doanh, tiêu dùng để tham gia sâu vào thị trường Halal, nhất là tại các quốc gia Hồi giáo. Việc đạt được chứng nhận Halal là chìa khóa để giúp các doanh nghiệp tiếp cận được thị trường thực phẩm Halal toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc tổ chức Diễn đàn cũng là dịp để các cơ quan chứng nhận tiêu chuẩn Halal trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm, tập quán và quy trình kiểm tra, giám sát và cấp chứng nhận đạt chuẩn Halal tại các thị trường toàn cầu. Diễn đàn cũng tạo cơ hội để các đại biểu chia sẻ thông tin, kỹ năng và các quy trình cần thiết để các cơ quan liên quan quản lý chất lượng cũng như thống nhất chuẩn của Việt Nam trong xây dựng, hoàn thiện các quy trình kiểm soát, chứng nhận chuẩn Halal.

Phát biểu tại Diễn đàn “Tiềm năng thị trường thực phẩm Halal toàn cầu và cơ hội đối với Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, Việt Nam hiện đang tích cực hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và với tinh thần ngoại giao phục vụ kinh tế và phát triển, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan tích cực hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển mới. Các cơ quan sẽ cùng thúc đẩy xây dựng các chính sách, khuôn khổ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam cũng như hướng tới xây dựng chiến lược về ngành Halal Việt Nam, trong đó sẽ mở rộng ra nhiều lĩnh vực từ thực phẩm đến mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch, dịch vụ… để doanh nghiệp ta tham gia hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường Halal tại các nước trên thế giới, nhất là tại các trung tâm lớn về thực phẩm Halal vì thực phẩm Halal chính là cầu nối giữa các nền văn hóa. Đồng thời, tiếp tục tăng cường các thông tin về các xu thế của thị trường, tập quán tiêu dùng, ẩm thực, văn hóa của người Hồi giáo nhằm góp phần quan trọng giúp mở rộng giao lưu nhân dân giữa Việt Nam với các nước Hồi giáo và thúc đẩy giao lưu văn hóa, phát triển du lịch từ các nước Hồi giáo sang Việt Nam..…

“Diễn đàn hôm nay là bước khởi đầu để nâng tầm nhận thức của các bộ, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp về tiềm năng thị trường Halal toàn cầu và tạo nền tảng để giúp Việt Nam xây dựng một chiến lược về Halal trong thời gian tới”, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi nhấn mạnh./.

Tuấn Minh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này