Gamuda Land Việt Nam giải đáp kiến nghị của khách hàng mua nhà

13:29 | 25/06/2020
(LĐTĐ) Công ty trách nhiệm hữu hạn Gamuda Land Việt Nam cho biết, các vấn đề khách hàng kiến nghị là tranh chấp dân sự phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán nhà ở. Đại diện công ty này cũng cam kết sẽ xem xét giải quyết trên tinh thần thiện chí, hợp tác, trong phạm vi pháp luật cho phép, hướng đến sự đồng thuận và vì lợi ích chung.
“Chạy vì trái tim” năm 2019: Nối nhịp tim, vươn mầm sống
Gamuda Land: Khẳng định vị thế với khu căn hộ đáng sống nhất Hà Nội
The Zen Residence: Những điểm nhấn tạo nên khu căn hộ tốt nhất Hà Nội

Thời gian gần đây, một số khách hàng mua nhà ở của Gamuda Land Việt Nam đã kiến nghị công ty một số nội dung phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán. Cụ thể, khách hàng đã kiến nghị việc tăng phí quản lý vận hành, phí đặt cọc cải tạo nhà, diện tích thực tế của căn hộ và vấn đề hoàn thiện hạ tầng khu đô thị.

Ghi nhận ý kiến của người dân, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã trực tiếp trao đổi với đại diện của Gamuda Land Việt Nam để làm rõ những vấn đề nêu trên. Ông Tan Khai Lock, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Gamuda Land Việt Nam cho hay: Các vấn đề khách hàng kiến nghị chỉ là bất đồng, tranh chấp dân sự thông thường. Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản và tổ chức các buổi gặp mặt trực tiếp để làm rõ và giải đáp những vấn đề thắc mắc của khách hàng. Trong quá trình này, chúng tôi luôn xem xét giải quyết trên tinh thần thiện chí, hợp tác, trong phạm vi pháp luật cho phép.

gamuda land viet nam giai dap kien nghi cua khach hang mua nha
Lãnh đạo Gamuda Land Việt Nam khẳng định đã hoàn tất các nghĩa vụ liên quan đến hạ tầng

Đi vào các nội dung cụ thể, ông Tan Khai Lock cho biết, phí quản lý vận hành cho các khu nhà ở từ trước được thu hàng tháng theo Hợp đồng mua bán và Nội quy quản lý và sử dụng nhà ở gắn liền với đất tại C2 – Gamuda Gardens. Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Công ty đã áp dụng các chính sách giãn thời hạn thu, chiết khấu, hỗ trợ cư dân do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. “Việc này được cư dân đánh giá cao, chúng tôi đều nhận được sự hợp tác, không gặp khó khăn hay phản đối gì”, ông Tan Khai Lock nói.

Riêng đối với các căn nhà ở khu Dahlia Homes (ST5), Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam cho biết, đây là các căn đang trong giai đoạn bàn giao, lần đầu tiên được yêu cầu đóng loại phí này. Theo quy định tại Điều 9.5(b) của Hợp đồng mua bán, Công ty gửi tới người mua một thông báo bằng văn bản kèm với Thông báo phí cho đợt bàn giao nêu rõ khoản tiền cần thanh toán trước khi bàn giao, trong đó có bao gồm tiền tạm ứng bằng với tổng số tiền phí quản lý vận hành trong 12 tháng. “Việc thu trước phí cho 12 tháng theo cách “tạm ứng”, do Công ty dự tính ở đây đã được dự liệu và thống nhất trong Hợp đồng mua bán. Khoản tiền này sẽ được Công ty khấu trừ dần vào khoản phí quản lý vận hành hàng tháng mà khách hàng phải nộp theo quy định”, ông Tan Khai Lock cho hay.

Còn về mức phí quản lý vận hành, theo Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam, đơn vị này đã tính toán, dự toán và xác định mức phí mới được áp dụng đồng bộ cho các khu nhà thấp tầng tại Khu đô thị mới C2 là 10.000 đồng/m2 (chưa bao gồm thuế Giá trị gia tăng), thay cho mức phí cũ không còn phù hợp với tình hình thực tế. Ông Tan Khai Lock khẳng định, việc tính và xác định mức phí này được Công ty thực hiện hoàn toàn công khai, minh bạch, nhằm mục đích duy trì môi trường, cảnh quan, an ninh trật tự, hướng đến xây dựng khu dân cư văn minh, sạch đẹp, lịch sự. Phí quản lý vận hành được tính bắt đầu từ 1/6/2020. “Tuy nhiên, thực tế có khách hàng được thông báo và đã đóng phí cho 12,5 tháng do nhân viên của chúng tôi đã đặt sai mốc thu trọn tháng dương lịch. Với những trường hợp này, khách hàng có thể liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng để chúng tôi chuyển trả 0,5 tháng tiền phí nộp dư hoặc lựa chọn để 0,5 tháng tiền phí này lại và khấu trừ vào kì thanh toán tiếp theo”.

Về vấn đề chi phí đặt cọc cải tạo nhà, đại diện Gamuda Land Việt Nam cho hay, do trong quá trình thực hiện quản lý, vận hành Khu đô thị mới C2, đã phát sinh nhiều hoạt động thi công, sửa chữa nhà ở làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường, trật tự an ninh... Công ty đã phải khẩn trương khắc phục và trong một số trường hợp chi phí khắc phục đã vượt quá khoản đặt cọc sửa chữa quy định tại nội quy. Trên thực tế, đối với một số trường hợp, khoản đặt cọc sửa chữa 20.000.000 đồng là quá thấp (không đủ khắc phục hậu quả), không thống nhất với chính sách và thời giá hiện tại, đại diện Ban quản trị đã cân nhắc áp dụng mức đặt cọc sửa chữa mới là 50.000.000 đồng từ tháng 03/2019. Nội dung này được pháp luật cho phép và chúng tôi cũng đã thực hiện khảo sát và khẳng định mức đặt cọc đối với nhà thấp tầng này thấp hơn rất nhiều khu đô thị. “Mọi khoản tiền đặt cọc cải tạo được hạch toán riêng. Công ty không được hưởng bất kỳ lợi ích nào từ các khoản tiền này. Khoản tiền này sẽ được hoàn trả cho khách hàng theo đúng quy định tại Nội quy ngay sau khi khách hàng hoàn thành công việc cải tạo, sửa chữa”, Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam cam kết.

gamuda land viet nam giai dap kien nghi cua khach hang mua nha
Gamuda Land Việt Nam hướng đến xây dựng khu dân cư văn minh, sạch đẹp, lịch sự

Về vấn đề hoàn thiện hạ tầng, lãnh đạo Gamuda Land Việt Nam khẳng định, tất cả các nghĩa vụ mà chủ đầu tư cần phải thực hiện liên quan đến hạ tầng đều được hoàn tất và hiện đang chờ thành phố Hà Nội triển khai các dự án liên quan. Cụ thể, chủ đầu tư đã hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng theo đúng chủ trương đầu tư đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 1222/QĐ-UBND ngày 15/03/2010 về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới C2 – tỷ lệ 1/500 và các quyết định liên quan, đảm bảo sẵn sàng kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực xung quanh, và đáp ứng điều kiện để khách hàng có thể sinh hoạt bình thường sau khi hoàn tất thủ tục nhận bàn giao nhà.

Ông Tan Khai Lock cũng chia sẻ thêm, đối với tuyến đường phía Bắc rộng 30m và mương Trần Phú, đường quy hoạch phía Tây Nam rộng 40m, tuyến đường nối từ mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây khu vực nghiên cứu quy hoạch và đường nối từ đường vành đai 3 đến tuyến đường trên, tuyến cống hộp thoát nước mưa liên vùng, Chủ đầu tư chỉ tham gia công tác giải phóng mặt bằng, sau đó bàn giao cho Thành phố để Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo quy định. “Nội dung này đã được quy định cụ thể tại Điều 1.11 Quyết định số 2574/QĐ-UBND ngày 12/06/2012 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc cho phép đầu tư dự án Khu đô thị mới C2”, Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam nói.

Về những kiến nghị liên quan đến diện tích thực tế của căn hộ so với Hợp đồng mua bán, ông Tan Khai Lock cho hay, việc đo đạc diện tích sàn xây dựng thực tế để bàn giao căn nhà được thực hiện đồng loạt một lần bởi một đơn vị đo đạc độc lập, kết quả của việc đo đạc cũng được Sở Tài Nguyên và môi trường Hà Nội kiểm tra, đối chiếu với hiện trạng trước khi phát hành Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho cư dân. “Công tác đo đạc được thực hiện độc lập, khách quan bởi bên thứ 3 có chức năng đo đạc theo quy định của pháp luật. Mặt khác, việc xây dựng chúng tôi cũng phải tuân thủ bản vẽ thiết kế đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, tổng diện tích sàn nhà là tổng diện tích sàn của tất cả các tầng, bao gồm cả các tầng hầm, tầng nửa hầm, tầng kỹ thuật, tầng áp mái và tầng tum. Diện tích sàn của một tầng là diện tích sàn xây dựng của tầng đó, gồm cả tường bao (hoặc phần tường chung thuộc về nhà) và diện tích mặt bằng của lôgia, ban công, cầu thang, giếng thang máy, hộp kỹ thuật, ống khói. Chúng tôi khẳng định không có việc thiếu diện tích sàn xây dựng theo phản ánh của cư dân”, Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam cam kết.

Hoàng My

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này