Xây dựng chính quyền điện tử để tạo bước đột phá

11:38 | 29/04/2020
(LĐTĐ) Hướng đến mục tiêu từng bước phấn đấu hoàn thiện, duy trì 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhằm tạo ra sự đột phá trong xây dựng chính quyền điện tử, mang lại thuận tiện, nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp.
xay dung chinh quyen dien tu de tao buoc dot pha Tăng cường hợp tác xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử
xay dung chinh quyen dien tu de tao buoc dot pha Microsoft hỗ trợ Hà Nội xây dựng thành phố thông minh
xay dung chinh quyen dien tu de tao buoc dot pha Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử và trung tâm hành chính công

Triển khai đồng bộ, hiệu quả

Ngay sau khi Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ “Về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025” được ban hành, cùng với việc đổi mới phương thức phục vụ, Hà Nội tập trung gắn ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính.

xay dung chinh quyen dien tu de tao buoc dot pha
Ứng dụng công nghệ thông tin mang lại sự thuận tiện, nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp.

Thành phố đã xây dựng và vận hành cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa dùng chung 3 cấp giúp cho người dân tiếp cận, giải quyết thủ tục hành chính thuận tiện, tiết kiệm, đồng thời giúp cơ quan quản lý điều hành, kiểm soát thủ tục hành chính tốt hơn…

Tại khu vực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của Văn phòng đăng ký đất đai Gia Lâm (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) không còn cảnh người dân xếp hàng làm thủ tục như nhiều năm trước. Ông Nguyễn Văn Thuẫn (xã Đông Dư, huyện Gia Lâm) theo lịch hẹn đến nhận “sổ đỏ” của gia đình, chia sẻ: “Nếu như trước đây, thủ tục hành chính, nhất là làm “sổ đỏ” là một ái ngại đối với chúng tôi khi đến các cơ quan công quyền thì nay đã khác.

Thay vì mất thời gian từ ngày này qua ngày nọ, thậm chí tuần này qua tháng khác để xếp hàng, chờ đợi thì nay tôi đều thực hiện đăng ký qua mạng, đến lịch hẹn mới đến để hoàn thiện hồ sơ (nếu thiếu) và nhận kết quả”.

Những ngày gần đây, do dịch Covid-19 nên tại nhiều bộ phận một cửa, lượng công dân giao dịch hành chính giảm. Do đó, các cán bộ, công chức, viên chức có nhiều thời gian hơn để hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm) cho biết: “Nhiều công dân, nhất là lớp trung và cao tuổi chưa nắm rõ quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến nên chúng tôi tập trung hướng dẫn để họ sử dụng thành thạo, từ đó tạo sức lan tỏa đến các thành viên khác trong gia đình và cộng đồng...”.

Cũng nhờ chú trọng việc trao đổi, thực hiện nhiệm vụ qua các phần mềm công nghệ tiện lợi như Zalo, các nhóm chát group… xã Đặng Xá đã lập được 12 nhóm công việc, trao đổi và gửi nhận hàng nghìn văn bản, kết quả đã triển khai việc thực hiện các nhiệm vụ một cách nhanh chóng và thuận tiện.

“Công nghệ hiện đại đem lại rất nhiều lợi ích cho công dân tham gia và cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ như giảm thời gian, giảm sự đi lại, mặt khác việc tiếp cận thông tin được nhanh chóng”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đặng Xá Đoàn Văn Bắc chia sẻ.

Tương tự, anh Nguyễn Xuân Đông là một công chức văn phòng thống kê được giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), đã chủ động sáng tạo làm tờ rơi hướng dẫn công dân đăng nhập các dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực Tư pháp.

Trong tờ rơi có đường dẫn để đăng nhập cụ thể, các thủ tục đều được hướng dẫn các tệp tin đính kèm, có hòm thư phục vụ công dân… được người dân thường xuyên áp dụng và đánh giá tốt. Kết quả, tỷ lệ công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà đạt 88% có lĩnh vực đạt trên 90%.

Một số đơn vị, địa phương cũng có cách làm hay, mô hình mới sáng tạo như hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ công tại “Tổ dân phố, khu dân cư điện tử”. Điển hình là quận Thanh Xuân, “Tổ dân phố, khu dân cư điện tử” đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân mỗi khi cần làm thủ tục hành chính.

Công dân có thể nộp hồ sơ hành chính bất cứ lúc nào (kể cả buổi tối, thứ bảy hay chủ nhật) và chỉ cần một lần đến trụ sở quận, phường nhận kết quả. Việc này đã góp phần đáng kể giảm thời gian và chi phí cho người dân,… qua đó, tạo tiền đề xây dựng “Công dân điện tử” và “Thành phố thông minh”; triển khai cấp Căn cước công dân, cấp đăng ký mô tô điện, xe máy điện tại các trường học, khu đô thị, khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân...

Nỗ lực để người dân sử dụng mọi lúc, mọi nơi

Theo báo cáo kết quả 4 năm thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020”, Thành phố đã đạt kết quả khả quan trên cả 6 lĩnh vực của cải cách hành chính. Đáng chú ý, Hà Nội đã có 1.448/1.818 thủ tục hành chính (đạt 81%) đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4.

Trong đó có 297 dịch vụ công trực tuyến mức 4, là mức độ dịch vụ công trực tuyến cao nhất hiện nay, cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến và việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện.

Số hồ sơ tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử thành phố đạt hơn 2,2 triệu hồ sơ; riêng thủ tục liên thông đăng ký khai sinh đang vận hành trên hệ thống một cửa điện tử dùng chung đạt 74% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến.

Nhiều đề án, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính, thực hiện một cửa, một cửa liên thông mang lại hiệu quả cao, giúp giảm số lần đi lại, thời gian giải quyết, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Những điều này đã góp phần đưa tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng, trước hạn trên toàn thành phố lần lượt đạt 98,81% (năm 2016), 98,13% (năm 2017), 98,5% (năm 2018), 99,86% (năm 2019).

xay dung chinh quyen dien tu de tao buoc dot pha

Từ năm 2016 đến nay, Hà Nội đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, phấn đấu đưa Hà Nội tiếp tục đi đầu cả nước về xây dựng chính quyền điện tử. Trong đó, đã lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo ứng dụng Công nghệ thông tin Thành phố do trực tiếp Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố làm Trưởng ban; thuê dịch vụ Trung tâm dữ liệu hiện đại triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 và phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp, các hệ thống thông tin chuyên ngành dùng chung của Thành phố…

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử thành phố Hà Nội để đánh giá kết quả thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố trong ứng dụng công nghệ thông tin năm 2019, thông qua kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2020, đại diện một số sở, ngành cho rằng, bên cạnh những kết quả tích cực, việc xây dựng chính quyền điện tử còn gặp khó khăn, bất cập.

Đó là một số nơi còn lúng túng, chưa linh hoạt trong tổ chức thực hiện. Công tác cải cách thủ tục hành chính chưa được triển khai theo hướng tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, lấy đó làm trung tâm phục vụ.

Những thủ tục hành chính hiện bắt buộc phải có chữ ký, con dấu thì chưa được Chính phủ quy định số hóa chữ ký nên vẫn phải chuyển giấy tờ…Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ cho biết, Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử Thành phố đã đề ra 26 mục tiêu trong năm 2020. Trong đó, Thành phố từng bước phấn đấu hoàn thiện, duy trì 100% dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4, trong đó tối thiểu 35% dịch vụ công trực tuyến mức 4...

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ, mục tiêu cơ bản năm 2020 của Hà Nội là tích hợp toàn bộ các thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công vào một cổng thông tin để người dân sử dụng mọi lúc, mọi nơi.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 sẽ có những tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cải cách hành chính và ứng dụng dịch vụ công, nhất là dịch vụ công trực tuyến phải được thực hiện quyết liệt để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch và hỗ trợ người dân thực hiện các giao dịch hành chính… Với những kết quả và nỗ lực thực hiện, Hà Nội sẽ tiếp tục là địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng chính quyền điện tử phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Hoàng Phúc

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này