Tiêu thụ ô tô Việt Nam quý I thấp kỷ lục vì dịch Covid-19

16:51 | 11/04/2020
Sản lượng tiêu thụ ô tô trong quý I tại Việt Nam xuống thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, trong đó tháng 3 cũng là tháng thấp kỷ lục với nguyên nhân chính vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.
tieu thu o to viet nam quy i thap ky luc vi dich covid 19 Những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn màu sắc xe ôtô
tieu thu o to viet nam quy i thap ky luc vi dich covid 19 Hàng chất giá rẻ đổ về, dân Việt lại chơi ôtô sang vừa túi tiền

Theo báo cáo bán hàng mới nhất của VAMA(Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), lượng ô tô mới tiêu thụ trong tháng 3 vừa qua trên cả nước đạt 19.154 xe, tăng 8% so với tháng trước đó nhưng giảm tới 41% so với cùng kỳ năm 2019. Đây cũng là lượng xe tiêu thụ thấp kỷ lục của tháng 3 trong vòng 5 năm trở lại đây.

Trong số 19.154 xe tiêu thụ, lượng xe lắp ráp tiêu thụ đạt 11.878 xe (tăng 1,5% so với tháng trước đó), xe nhập khẩu đạt doanh số 7.276 xe (tăng 18,6% so với tháng trước).

tieu thu o to viet nam quy i thap ky luc vi dich covid 19
Biểu đồ tiêu thụ ô tô của Quý I theo các năm cho thấy 2020 đang là năm “bết bát” nhất.

Nhìn trên biểu đồ của VAMA thống kê thì thấy lượng xe tiêu thụ từ tháng 1 tới tháng 3 có tăng trưởng, leo dốc nhưng so với các năm trước đều thua kém. Tính gộp Quý I thì năm 2020 cũng đang thấp nhất so với các năm từ 2016 đến nay.

Lũy kế 3 tháng qua, Quý I, tiêu thụ toàn quốc là 52.557, giảm 32,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe lắp ráp trong nước đạt 33.174 xe (giảm 28%) và xe nhập khẩu đạt 19.383 xe (giảm 39%).

Kết hợp với số liệu của TC Motor tiêu thụ tháng 3/2020 đạt 5.086 xe, toàn thị trường tháng 3 đã bán được 24.240 xe, tăng trưởng 9,5% so với tháng trước đó.

Trong số các thương hiệu ô tô du lịch bán ở Việt Nam, tháng vừa qua Toyota vẫn đứng đầu thị trường với 5.143 xe (giảm 44% so với cùng kỳ 2019), đứng thứ 2 là TC.Motor với 5.086 xe (giảm 16%), vị trí số 3 thuộc về Honda với 1.968 xe (giảm 27%), Kia ở vị trí số 4 với 1.822 xe (giảm29%) và vị trí số 5 là Mitsubishi với 1.799 xe (giảm 31%).

Nếu tính theo Quý I, hầu hết các doanh nghiệp ô tô trong nước đều tăng trưởng âm so với năm 2019, chủ yếu là các thương hiệu xe du lịch, trong đó giảm nhiều nhất là Peugeot (-55%). Nhưng vẫn có ngoại lệ tăng trưởng đó là các thương hiệu xe tải, xe thương mại như Deawoo Bus (106%), Thaco Truck (20%), Hino (88%), Isuzu (27%).

Với các số liệu như trên có thể thấy thị trường ô tô Việt Nam hiện đang có dung lượng tiêu thụ thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, nguyên nhân được cho là ảnh hưởng chính từ dịch covid-19.

Theo Đình Quý/vietnamnet.vn

https://m.vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/tin-tuc/tieu-thu-o-to-viet-nam-thap-ky-luc-vi-dich-covid-19-632543.html

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này