Phòng, chống dịch: Góc nhìn từ chung cư

16:23 | 20/03/2020
(LĐTĐ) Ngay từ đầu mùa dịch bệnh Covid-19, nhiều khu chung cư tại Hà Nội đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Không chỉ áp dụng các biện pháp xịt khuẩn, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào tòa nhà, nhiều chung cư có chính sách hỗ trợ đối với những người trong diện cách ly tại nhà và người nước ngoài tới sinh sống, làm việc.
phong chong dich goc nhin tu chung cu Ngành Ngân hàng phát động phong trào chung tay phòng, chống dịch Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn
phong chong dich goc nhin tu chung cu Infographic: Phòng nhiễm Covid-19 khi đi phương tiện giao thông công cộng
phong chong dich goc nhin tu chung cu Infographic: Sơ đồ phân loại cách ly người nhiễm Covid - 19

Nhiều biện pháp hữu hiệu phòng, chống dịch

Đầu tháng 2/2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nước ta diễn biến phức tạp. Những ca nhiễm bệnh lần lượt xuất hiện. Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chính thức công bố dịch tại Việt Nam.

Là nơi sinh sống của nhiều người dân và có nhiều không gian tiếp xúc cộng đồng với nguy cơ lây nhiễm cao, ngay sau khi Thủ tướng công bố dịch, nhiều chung cư ở Hà Nội đã có những hành động thiết thực để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cư dân sinh sống trong tòa nhà.

phong chong dich goc nhin tu chung cu
Cư dân được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào tòa nhà

Đơn cử, như ở chung cư Golden Palace A (Mễ Trì). Khu chung cư này vốn là nơi có nhiều người nước ngoài cư trú, đặc biệt là người Hàn Quốc. Vì vậy, khi có tin dịch Covid-19 bùng phát, Ban quản trị đã thực hiện các biện pháp khử trùng, vệ sinh tòa nhà, yêu cầu rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang trước khi vào tòa nhà… Cụ thể, ở Golden Palace A, nếu khách có nhu cầu vào tòa nhà sẽ được nhân viên lễ tân xịt cồn rửa tay và đo thân nhiệt trước khi có thể đặt tay lên thanh cửa đi vào sảnh.

Tại bàn tiếp tân của chung cư này cũng đặt bảng hướng dẫn ghi bằng 4 thứ tiếng Việt - Anh - Trung - Hàn với nội dung: Yêu cầu người nước ngoài cung cấp thông tin cho nhân viên lễ tân về hành trình trong 14 ngày trước, từng đến thăm hoặc quá cảnh qua những vùng có dịch hay không... Yêu cầu chủ nhà cho thuê có trách nhiệm theo dõi sức khỏe của khách thuê nhà và báo cáo cho địa phương vào cuối ngày. Những bề mặt có nhiều người tiếp xúc như bảng điều khiển thang máy, tay nắm cửa... đều được nhân viên vệ sinh lau bằng cồn sát khuẩn 2 tiếng mỗi lần. Mỗi tuần khử trùng một lần toàn chung cư.

Không chỉ dừng lại ở đó, theo đại diện tòa Golden Palace A, chung cư này cũng đã lập đội giám sát để theo dõi và giám sát việc cách ly, cũng như hỗ trợ các gia đình đang thực hiện việc cách ly tại nhà. Hằng ngày đội giám sát đều trực tại sảnh chung cư, sẵn sàng trợ giúp đội bảo vệ và cư dân trong mọi tình huống. Đặc biệt là trợ giúp các gia đình cách ly tự nguyện tại nhà việc mua sắm các nhu yếu phẩm và chuyển đến tận cửa căn hộ.

Tương tự, tại chung cư Hong Kong Town, quận Đống Đa, để nhằm bảo vệ cư dân trong mùa dịch bệnh, ngoài việc tiến hành vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên, quản lý tòa nhà còn trang bị nước rửa tay tại khu vực thang máy, tiến hành đo thân nhiệt cho khách ra vào chung cư. Đặc biệt, quản lý tòa nhà còn có sáng kiến trang bị tăm tre trong thang máy để người dân lựa chọn tầng thay vì phải dùng tay để nhấn nút như thông thường. Tăm sau khi được sử dụng xong sẽ được bỏ vào hộp nhựa bên cạnh và ngày 2 làn vào buổi sáng chiều sẽ có nhân viên vệ sinh đến thu lại.

Ông Đặng Thanh Hải, đại diện Ban quản lý chung cư Hong Kong Town chia sẻ, trong đợt dịch diễn biến phức tạp này toàn bộ toà nhà gồm 11 thang máy cư dân và 3 thang máy thương mại đều được trang bị nước sát trùng để cư dân rửa tay khi ra vào toà nhà. Đáng chú ý ở trong mỗi thang máy, Ban quản lý toà nhà đã lắp đặt những miếng xốp trên đó cắm nhiều tăm để cư dân lựa chọn tầng mà không cần dùng tay bấm để giảm nguy cơ lây nhiễm. Giải pháp này đang được nhiều cư dân tại đây chia sẻ và ủng hộ vì vừa tiết kiệm chi phí mà có thể hạn chế được việc tiếp xúc giữa tay của mọi người với nút bấm thang máy…

Bên cạnh những tòa chung cư cao cấp, đa số các chung cư khác trên địa bàn Hà Nội cũng đã tiến hành vệ sinh sát khuẩn, trang bị nước rửa tay tại chỗ để xe hay các hành lang và dán các thông báo nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh, cùng phòng chống dịch.

Cư dân đồng lòng hưởng ứng

Cùng với sự nỗ lực của ban quản lý chung cư, chính những người dân sống tại đây cũng đang có những hành động thiết thực lan toả tinh thần, ý thức trách nhiệm chung tay phòng chống dịch. Tại chung cư Mipec, quận Long Biên, trong thời điểm bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Hà Nội có xu hướng gia tăng, dẫn đến việc một số người dân ở chung cư Mipec vô tình có sự tiếp xúc gián tiếp với người bệnh.

Tuy nhiên, thay vì việc dấu diếm, những người này đã chủ động thông báo trên group cư dân và tự cách ly tại nhà. Khi thông báo được đăng lên, ngay sau đó, ban quản lý đã gọi điện thăm hỏi và cung cấp những thông tin cần thiết, số điện thoại y tế có thể liên hệ trong trường hợp người cách ly có biểu hiện bị nhiễm bệnh.

Cùng với những nỗ lực của ban quản lý, hầu hết cư dân đều tự mình trang bị những kiến thức phòng chống dịch, thực hiện nghiêm quy định của chung cư, đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc nơi đông người và thường xuyên vệ sinh nhà cửa một cách sạch sẽ. Có thể thấy, những hành động thiết thực bảo vệ người dân tại các khu chung cư đã giúp loa tỏa ý thức phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng, góp phần kiềm chế và ngăn chặn dịch bệnh.

Ông Ngô Quang Trung, Trưởng Ban quản trị tòa Mipec Long Biên, chia sẻ, để phòng chống dịch trong giai đoạn mới, Ban quản trị tiếp tục động viên, khuyến khích mọi cư dân tại chung cư hạn chế ra ngoài, hạn chế tiếp xúc chỗ đông người để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như người khác. Và nếu tự thấy mình có nguy cơ có thể là F1, F2, F3... thì chủ động báo với cộng đồng hoặc báo riêng với Ban quản trị để có phương án xử lý kịp thời.

Mặt khác, để bảo vệ cộng đồng cư dân, Ban quản trị cũng đề nghị các chủ cho thuê căn hộ thực hiện đúng việc tạm dừng cho thuê như nghị quyết của ban quản trị đã thông báo ngày 9/3.

Về phía cư dân tại đây, thể hiện sự tương thân tương ái và không có thái độ kỳ thị với người bị cách ly, nhiều người cũng thường xuyên gửi lời thăm hỏi, động viên những người này thông qua group cư dân.

Đồng thời sẵn sàng phối hợp với ban quản trị, liên tục cập nhật tình hình, chủ động cung cấp thực phẩm cho người cách ly. Bà Đặng Thanh An, một cư dân sống tại chung cư Mipec cho hay, tại tầng bà đang sống hiện có một gia đình có tiếp xúc gián tiếp với người bệnh nên đã tự cách ly ở phòng. Gia đình bà không vì thế mà có thái độ kỳ thị hay xa lánh, trái lại vẫn thường gọi điện trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe xem có biểu hiện nguy hiểm nào hay không và sẽ sẵn sàng giúp đỡ nếu cần. Theo bà, hiện nay ban quản lý chung cư đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch rất tốt. Nhờ đó mà ý thức của mỗi cư dân cũng được nâng lên rõ rệt.

“Từ đầu mùa dịch tới nay, chung cư đã liên tục thực hiện sát khuẩn, trang bị nước rửa tay, tuyên truyền cách phòng tránh dịch tới người dân, đặc biệt là khuyến khích mọi người không nên kỳ thị những người bị cách ly. Đây là việc làm rất có trách nhiệm, thiết thực trong việc bảo vệ sức khoẻ cho cư dân chúng tôi. Giờ đây chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn và cũng mong muốn rằng mọi người sinh sống tại chung cư sẽ chấp hành tốt những quy định mà Ban quản lý toà nhà đã đề ra để đảm bảo an toàn chung cho mọi người”, bà An cho biết.

Cùng với những nỗ lực của ban quản lý, hầu hết cư dân đều tự mình trang bị những kiến thức phòng chống dịch, thực hiện nghiêm quy định của chung cư, đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc nơi đông người và thường xuyên vệ sinh nhà cửa một cách sạch sẽ. Có thể thấy, những hành động thiết thực bảo vệ người dân tại các khu chung cư đã giúp loa tỏa ý thức phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng, góp phần kiềm chế và ngăn chặn dịch bệnh.

Lê Thắm

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này