Đẩy mạnh giao dịch điện tử về bảo hiểm

14:28 | 24/12/2019
(LĐTĐ) Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã có nhiều đổi mới, chú trọng các giải pháp đồng bộ trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đem lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch trên địa bàn Thủ đô.
day manh giao dich dien tu ve bao hiem Từ 1/9: Hà Nội triển khai giao dịch điện tử với thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội ngắn hạn
day manh giao dich dien tu ve bao hiem Tiếp tục hoàn thiện các quy định về giao dịch điện tử
day manh giao dich dien tu ve bao hiem Từ ngày 1/5: Bảo hiểm xã hội Hà Nội chuyển đổi Cổng giao dịch điện tử

Công khai thủ tục hành chính

Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng đơn vị, đối tượng tham gia lớn, thường xuyên biến động, đối tượng thụ hưởng chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đa dạng và là nơi tập trung nhiều bệnh viện đầu ngành của cả nước, với số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT liên tục tăng cao.

Những năm gần đây, BHXH thành phố Hà Nội đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, mà còn chủ động chia sẻ, kết nối dữ liệu với các đơn vị ngoài ngành, đa dạng hoá hình thức và phương thức giao dịch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong việc giao dịch, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT.

day manh giao dich dien tu ve bao hiem
Bộ phận giám sát – kiểm soát của BHXH Hà Nội

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, BHXH thành phố Hà Nội đã thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Văn phòng BHXH Thành phố và BHXH các quận, huyện, thị xã theo đúng hướng dẫn của BHXH Việt Nam và Ủy ban nhân dân Thành phố về hồ sơ, yêu cầu, điều kiện, biểu mẫu thời hạn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Thành phố.

Đồng thời thành lập và công khai đường dây nóng, hòm thư góp ý, hỏi đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Thành phố, tiếp nhận phản ánh và kịp thời hướng dẫn, giải đáp cho người dân và doanh nghiệp về quy trình, thủ tục, những thay đổi về chính sách BHXH;

Về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, BHXH thành phố cho biết: Tất cả các thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đều thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua hệ thống một cửa điện tử của BHXH Thành phố và 30 quận, huyện trực thuộc. Ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận hồ sơ từ 3 nguồn đầu vào: Nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa, nộp hồ sơ qua mạng internet, nộp hồ sơ qua hệ thống bưu điện.

Rút ngắn thủ tục cho người dân và doanh nghiệp

Trong thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, BHXH thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với 13 thủ tục hành chính, tập trung trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, năm 2020, BHXH thành phố đề ra chỉ tiêu phấn đấu: 100% các đơn vị, tổ chức thực hiện giao dịch điện tử về BHXH, BHYT (nhất là các đơn vị hành chính, hành chính sự nghiệp); đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về kê khai, đóng nộp BHXH, BHYT; đảm bảo việc chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; đẩy mạnh hình thức chi trả qua thẻ ATM.

Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả tốt, từ việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ... và cũng tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan Bảo hiểm xã hội tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn.

Bên cạnh việc triển khai phần mềm “Một cửa điện tử”, BHXH Thành phố còn là đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin tốt, triển khai hệ thống liên thông về đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, kết nối thành công với các hệ thống ngân hàng, kho bạc triển khai xây dựng cổng thanh toán, thu nộp BHXH, BHYT; chia sẻ các dịch vụ giữa BHXH Thành phố với các đơn vị khác giúp rút ngắn thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, về tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, BHXH Hà Nội đã phối hợp với bưu điện triển khai đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận và trả kết quả, bằng cách xây dựng kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của Bảo hiểm xã hội Thành phố. Việc tiếp nhận và quyết toán giữa Bảo hiểm xã hội Thành phố với Bưu điện đảm bảo nhanh chóng, chính xác.

Đặc biệt, Hà Nội cũng là địa phương đi đầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về kê khai, đóng nộp BHXH, BHYT. Cụ thể, khi doanh nghiệp, đơn vị, cơ quan, tổ chức đóng tiền thu BHXH, BHYT qua ngân hàng, đồng thời được cập nhật vào hệ thống thanh toán của cơ quan BHXH, do vậy đã giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực, phục vụ kịp thời cho công tác tổng hợp số liệu thu, nợ BHXH, BHYT và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động trong việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH, BHYT của người lao động thông qua hệ thống các ngân hàng, kho bạc.

Với sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả, thời gian qua, BHXH thành phố thường xuyên phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin, dữ liệu về doanh nghiệp và lao động với các sở, ngành: Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Thuế, Lao động - Thương binh và Xã hội để nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng tham gia BHXH và thực thi chính sách BHXH trên địa bàn Thành phố.

BHXH thành phố Hà Nội còn có những bước đột phá trong triển khai hệ thống thông tin giám định điện tử - BHXH Thành phố là đơn vị được BHXH Việt Nam giao thực hiện thí điểm và hoàn thiện hệ thống phần mềm tiếp nhận và giám định BHYT để đảm bảo việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT nhanh gọn, chính xác, trước khi triển khai toàn quốc.

Triển khai việc kết nối giữa phần mềm xét duyệt các chế độ ngắn hạn với hệ thống quản lý thu TST và hệ thống tin giám định để kiểm soát bệnh nhân được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, kiểm soát và ngăn chặn tình trạng lạm dụng gây thất thoát quỹ ốm đau, thai sản…

Đáng chú ý trong năm 2019, BHXH Thành phố đã thành lập Bộ phận giám sát, kiểm soát nghiệp vụ BHXH, BHYT để phân tích, cảnh báo kịp thời các sai sót trong quá trình thực hiện các quy trình nghiệp vụ; theo dõi giám sát tình hình sử dụng dự toán chi khám chữa bệnh BHYT, phát hiện các chi phí bất thường.

Trên cơ sở đó, có văn bản thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, đồng thời thành lập các đoàn thẩm định chi phí khám chữa bệnh, kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT có số chi vượt dự toán cao… qua đó góp phần đảm bảo an toàn Quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Ghi nhận những nỗ lực và hoạt động hiệu quả trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình vừa ký ban hành Quyết định số 1834/QĐ-TTg ngày 18/12/2019 về việc tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội.

Bảo Duy

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này