An toàn cháy nổ tại làng nghề: Bao giờ hết nỗi lo?

(LĐTĐ) Hà Nội tự hào là địa phương có nhiều làng nghề truyền thống nhất trên cả nước, hoạt động sản xuất tại làng nghề đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển kinh tế của thủ đô, thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao thu nhập người dân… Quan trọng là vậy, tuy nhiên hiện công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các làng nghề dường như còn bỏ ngỏ, mất an toàn khiến nhiều người lo lắng.
an toan chay no tai lang nghe bao gio het noi lo Các quy tắc bất di bất dịch trong quản lý vận hành để giảm thiểu rủi ro
an toan chay no tai lang nghe bao gio het noi lo Giải pháp tối ưu cứu người mắc kẹt trong đống đổ nát, hỏa hoạn
an toan chay no tai lang nghe bao gio het noi lo Chủ động phòng cháy chữa cháy tại các chung cư không bao giờ là thừa
an toan chay no tai lang nghe bao gio het noi lo
Cần nâng cao tuyên truyền PCCC tại các làng nghề (ảnh Dantri)

Số liệu từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, hiện Thủ đô Hà Nội có 1.350 làng nghề (chiếm 30% tổng số làng nghề trong cả nước) đang tạo việc làm cho khoảng 1 triệu lao động với kim ngạch xuất khẩu lên đến 200 triệu USD/năm. Trong số các làng nghề truyền thống ở Hà Nội chúng ta không thể không nhắc đến các làng nghề nổi tiếng như: Bát Tràng, Vạn Phúc, tranh Thêu Quất Động…

Mặc dù giữ vai trò quan trọng và phát triển hợp lý công nghiệp khi sử dụng nhiều lao động, góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động. Tuy nhiên, một trong những điểm yếu cố hữu được các nhà chuyên môn, cũng như cơ quan nhà nước chỉ ra cho thấy, hiện các làng nghề tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó vấn đề vệ sinh môi trường và an toàn cháy nổi là một trong những điểm được quan tâm nhiều nhất.

Nguy cơ cháy, nổ luôn rình rập mọi lúc, mọi nơi và đó không phải là vấn đề “nó cho có”, bởi thực tế chỉ mới đây thôi vào ngày đầu tháng 11/2018 một vụ cháy lớn đã xảy ra tại xưởng chế biến gỗ ở làng nghề Lũng Kênh, xã Đức Giang (Hoài Đức) gây thiệt hại nặng nề. Thời điểm phát hiện ra vụ việc, đám cháy nhanh chóng do nhà xưởng có nhiều vật liệu dễ cháy nổ. Mặc dù đã được lực lượng Cảnh sát PCCC Công an huyện Hoài Đức kịp thời đến hiện trường và xử lý, tuy nhiên do địa điểm xưởng nằm sâu trong ngõ, nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Mặc dù không có thiệt hại liên quan đến tính mạng người dân, tuy nhiên đám cháy đã thiêu rụi hoàn toàn 400m nhà xưởng và gây thiệt hại lớn về kinh tế…

Xa hơn nữa chắc nhiều người vẫn chưa thể quên vụ cháy nổ kinh hoàng tại xưởng sản xuất bánh kẹo nằm ven quốc lộ 32, thuộc địa phận xã Đức Thượng (Hoài Đức, Hà Nội), vụ cháy kinh hoàng ngày 29/7/2017 tại nhà xưởng rộng 170 m2 đã khiến 8 công nhân đang làm việc thiệt mạng…

Trên đây chỉ là hai trong rất nhiều các sự việc liên quan đến cháy nổ tại các làng nghề ở Hà Nội, điều đó cho thấy hiện vấn đề quản lý PCCC tại khu vực làng nghề còn chưa sát sao và lơ là, khi hậu quả xảy ra, thiệt hại lớn nhất vẫn thuộc về những người dân, người lao động. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khiến các vụ cháy nổ xảy ra một phần cũng là do nhận thức về PCCC của người đứng đầu của cơ sở còn chưa đầy đủ, chủ quan trong công tác phòng ngừa.

Mặc dù chính phủ đã ban hành và bổ sung rất nhiều quy định nhằm tăng cường và thắt chặt công tác an toàn phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn nhưng tình hình chung dường như chưa thay đổi được nhiều. Theo đó, nhiều cơ sở chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước về công tác PCCC như chưa trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy tại chỗ, không niêm yết nội quy, tiêu lệnh PCCC, nhiều cơ sở còn chưa tham gia tập huấn PCCC.

Theo khảo sát của chúng tôi, tại nhiều làng nghề ở Hà Nội, đa số các nhà xưởng, kho bãi đều được làm bằng khung thép, mái tôn, bao bọc xung quanh. Trong các xưởng sản xuất, kho chứa hàng có rất nhiều đồ dễ cháy như giấy, xốp, bao tải nhựa… Tuy nhiên, phần lớn đều không có hệ thống báo cháy. Đáng nói, các nhà kho, nhà xưởng vẫn được xây dựng theo kiểu chuồng cọp và chỉ có một lối thoát duy nhất. Điều này cho thấy, tình trạng coi thường công tác PCCC cũng như nhiều nguy cơ tiềm ẩn tại các nhà xưởng, đặc biệt là các nhà xưởng nằm xen kẽ trong các khu dân cư đông đúc vẫn hiện hữu và bị xem nhẹ.

Công tác PCCC là của toàn dân. Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong công tác PCCC. Đồng thời chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn nâng cao ý thức chấp hành các quy định phòng, chống cháy nổ cho các gia đình, doanh nghiệp tại làng nghề.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Xem thêm
Phiên bản di động