Ẩn họa phía sau sự hào nhoáng

Tại các quán cà phê trên phố Bát Sứ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, câu chuyện về chiếc sàn chuồng cọp bị đổ sập của ngôi nhà số 20 Bát Sứ (ngày 1/7) vẫn được người dân trong khu vực nhắc lại với tâm trạng thấp thỏm, bất an. Lại một lần nữa, câu hỏi về mức độ an toàn của người dân đằng sau những những mặt tiền biển hiệu màu mè, những danh xưng “nhà phố cổ”... lại được nhắc đến.
an hoa phia sau su hao nhoang Hà Nội: Lan can nhà 3 tầng bất ngờ đổ sập trong đêm

Theo quan sát của PV, mặt tiền của ngôi nhà ba tầng số 20 Bát Sứ chằng chịt các khung sắt, “lô cốt”, ống nước và dây diện. Chiếm gần trọn phần diện tích tầng một là cửa hàng kinh doanh quần áo, phần diện tích ít ỏi còn lại được cải tạo thành con ngõ nhỏ sâu hun hút, đây cũng là lối đi duy nhất của các hộ dân ở tầng trên.

an hoa phia sau su hao nhoang
Ngôi nhà ba tầng số 20 Bát Sứ.

Đặc biệt, nhằm gia tăng diện tích sử dụng, các tầng trên của ngôi nhà đều được đóng dầm nhô ra ngoài từ 2-3m và đây cũng chính là khu vực xảy ra sự cố vào đêm ngày 1/7 vừa qua. Đến nay, để tạm khắc phục sự cố, phục vụ công tác điều tra, cơ quan chức năng đã gia cố phần lan can bị sập ở tầng hai bằng ống thép và giàn giáo, riêng phần vách che bằng tôn và mái lan can vẫn đang “dính” tạm vào khối nhà chính. Rất may vụ việc không gây thiệt hại về người.

Tình trạng như nhà số 20 không phải duy nhất tại phố Bát Sứ mà còn ở rất nhiều các ngôi nhà trong ngõ phố cổ, các khu chung cư cũ trên địa bàn Thành phố hiện nay.

Là người sinh sống lâu năm tại khu vực phố cổ Hà Nội, ông Nguyễn Minh Huân, một cư dân ở phố Hàng Cá - Hoàn Kiếm cho hay, đa phần các ngôi nhà ở đây đều được xây dựng từ trước năm 1954 và thập niên 70, 80 của thế kỷ trước. Các nhà này đều có chung đặc điểm là nền móng khá thô sơ, chỉ sâu vài chục centimét và chỉ đáp ứng được cho một ngôi nhà từ 1 đến 2 tầng.

Trải qua nhiều thập niên sử dụng, nền cốt của những ngôi nhà này đều đã xuống cấp, lại chịu thêm áp lực rất lớn, khi chủ nhà bất chấp thực tế tiến hành cải tạo, cơi nới, chồng tầng lên thêm từ 1 đến 2 tầng. “Mặc dù hầu hết những ngôi nhà ở khu phố cổ này đều lộ rõ dấu hiệu xuống cấp và đã nằm trong kế hoạch bảo tồn nhưng vấn đề xin sửa chữa bảo dưỡng lại gặp rất nhiều khó khăn” – ông Huân tâm sự.

Về những sự cố liên tiếp vừa qua, theo ông Phạm Sĩ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, thì việc quản lý xây dựng tại Hà Nội vẫn mang tính chất đơn lẻ với từng khu vực đặc thù như khu phố cổ, khu tập thể, biệt thự cổ. Có một thực tế, nhiều căn nhà được quản lý rất tốt vì chỉ có một chủ. Nhưng với một căn mà có hàng chục hộ ở thì không ai là người làm chủ, dẫn đến tình trạng xuống cấp.

Từ những sự cố trên Hà Nội cần có giải pháp tổng thể, trong đó đầu tiên phải xác định ai là chủ sở hữu, quản lý để quy rõ ràng trách nhiệm quản lý và người sử dụng, tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”. Tương tự, với các khu tập thể, chung cư hiện nay cũng cần có quy chế quản lý rõ ràng theo Luật Xây dựng để không xảy ra tình trạng xuống cấp không có ai sửa chữa, cải tạo.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động Cuộc thi sáng tác bài hát về ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phát động Cuộc thi sáng tác bài hát về ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Ngày 13/11, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi sáng tác bài hát về ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Tại kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 27) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND Thành phố đã thông qua Tờ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Chiều 13/11, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức (PPP) loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Đại biểu đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp, sáp nhập được trợ cấp tối thiểu 12 tháng lương

Đại biểu đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp, sáp nhập được trợ cấp tối thiểu 12 tháng lương

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân đề nghị viên chức thôi việc do sắp xếp tổ chức, sáp nhập đơn vị hành chính được hưởng trợ cấp một lần tối thiểu bằng 12 tháng lương, đồng thời ưu tiên giới thiệu công việc trong hệ thống công lập hoặc khu vực chuyển tiếp.
Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội vừa đồng loạt triển khai xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm liên quan đến việc che biển số xe và sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Nhiều tài xế đã cố tình dán, che lấp hoặc làm thay đổi hình dạng biển kiểm soát để trốn tránh việc bị phạt nguội, trong khi không ít người lại vô tư dùng điện thoại khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn giao thông. Chỉ trong sáng 13/11, 137 trường hợp đã bị xử lý, phạt tiền ước tính hơn 351 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ tăng tốc triển khai phân cấp, phân quyền trong các lĩnh vực quản lý

Bộ Khoa học và Công nghệ tăng tốc triển khai phân cấp, phân quyền trong các lĩnh vực quản lý

Ngày 13/11, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tập huấn về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ. Thứ trưởng Bùi Thế Duy chủ trì Hội nghị.
Hà Nội đẩy mạnh sàng lọc sớm bệnh lao và bệnh hô hấp mạn tính trong cộng đồng

Hà Nội đẩy mạnh sàng lọc sớm bệnh lao và bệnh hô hấp mạn tính trong cộng đồng

Nhằm giảm gánh nặng bệnh tật và bảo vệ sức khỏe nhân dân, Hà Nội đang đẩy mạnh các hoạt động sàng lọc, phát hiện sớm bệnh lao, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và hen phế quản ngay tại cộng đồng. Các đợt khám lưu động được tổ chức đến tận xã, phường, giúp người dân được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời, góp phần kiểm soát hiệu quả nhóm bệnh hô hấp mạn tính trên địa bàn.

Tin khác

Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Tại kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 27) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND Thành phố đã thông qua Tờ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Chiều 13/11, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức (PPP) loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội vừa đồng loạt triển khai xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm liên quan đến việc che biển số xe và sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Nhiều tài xế đã cố tình dán, che lấp hoặc làm thay đổi hình dạng biển kiểm soát để trốn tránh việc bị phạt nguội, trong khi không ít người lại vô tư dùng điện thoại khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn giao thông. Chỉ trong sáng 13/11, 137 trường hợp đã bị xử lý, phạt tiền ước tính hơn 351 triệu đồng.
Hà Nội thông qua Dự án cải tạo chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội thông qua Dự án cải tạo chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Chiều 13/11, với đa số đại biểu có mặt tán thành, kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 27) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương phê duyệt Dự án cải tạo chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.
Hà Nội triển khai Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt

Hà Nội triển khai Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt

Với giải pháp về phát triển mạng lưới tuyến xe buýt, giai đoạn 2025-2030, Hà Nội tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị (phát triển theo tiến độ các tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác vận hành), các khu vực chưa có xe buýt, các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng.
Hạn chế tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định

Hạn chế tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, Hà Nội đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ đầu tư, cải tạo hạ tầng, xóa “điểm đen” giao thông đến tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm. Hàng loạt công trình hạ tầng được nâng cấp, các tuyến đường được tổ chức lại lưu thông, nhiều bãi xe trái phép bị xử lý, trả lại lòng đường, vỉa hè cho người dân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nỗ lực của cơ quan chức năng chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi mỗi người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành luật lệ, bởi chính sự chủ quan, tùy tiện của con người mới là nguyên nhân gốc rễ dẫn tới phần lớn vụ tai nạn hiện nay.
Hà Nội mở đợt tổng kiểm tra bãi xe, xử lý nghiêm vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông

Hà Nội mở đợt tổng kiểm tra bãi xe, xử lý nghiêm vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông

Nhằm bảo vệ quyền lợi người dân và tăng tính minh bạch trong quản lý đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 129/KH-SXD về việc tổng kiểm tra hoạt động trông giữ phương tiện và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, kéo dài đến hết năm 2025.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 13/11: Ngày nắng, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 13/11: Ngày nắng, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 13/11, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, đêm không mưa, đêm và sáng sớm trời rét.
Thách thức hệ thống giám sát: Hành vi che biển số xe gây khó khăn cho công tác quản lý an ninh, trật tự

Thách thức hệ thống giám sát: Hành vi che biển số xe gây khó khăn cho công tác quản lý an ninh, trật tự

Hành vi cố ý che lấp hoặc làm biến dạng biển kiểm soát phương tiện đang trở thành một vấn đề nhức nhối trên các tuyến phố Thủ đô, đặc biệt trong nhóm người điều khiển phương tiện có ý đồ né tránh hệ thống "phạt nguội". Hành động này không chỉ là vi phạm giao thông mà còn gây khó khăn cho công tác quản lý an ninh, trật tự và cản trở hoạt động của hệ thống giám sát giao thông.
Sau hơn 1 ngày, Công an Hà Nội thu thập gần 14.000 hồ sơ đăng ký xe, giấy phép lái xe

Sau hơn 1 ngày, Công an Hà Nội thu thập gần 14.000 hồ sơ đăng ký xe, giấy phép lái xe

Tính đến 17h ngày 12/11, chỉ sau hơn một ngày triển khai, các đơn vị chức năng của Công an Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý gần 14.000 hồ sơ thông tin điện tử, cho thấy sự đồng thuận cao trong công cuộc chuyển đổi số, phục vụ công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động