Ấm áp những mái nhà nghĩa tình

(LĐTĐ) Từ năm 2006, chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã và đang triển khai đã trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách” được đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), cơ quan, đơn vị trong thành phố đồng tình hưởng ứng. Năm 2020 này, 53 trường hợp sẽ được LĐLĐ Thành phố trao quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa Mái ấm Công đoàn năm 2020 tại chương trình “Tết Sum vầy” được tổ chức ngày 12/1 tại Cung văn hoá Hữu nghị Việt Xô tới đây. 
Năm 2020 hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 53 Mái ấm công đoàn
Xuân ấm áp bên những căn nhà mới
LĐLĐ huyện Phúc Thọ trao kinh phí hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” năm 2019
Ấm áp những mái nhà nghĩa tình
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng (thứ 4 từ trái sang) và lãnh đạo Công đoàn KCN-CX Hà Nội bàn giao kinh phí hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn”

Mong ước sắp thành hiện thực

Chị Nguyễn Thị Thanh (Công nhân Công ty Cổ phần Diligo Holdings) và chị Nguyễn Thị Thu Huyền (giáo viên Trường Mầm non Duyên Thái) là 2 trong 53 trường hợp sẽ được LĐLĐ Thành phố hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở trong năm nay. Chị Thanh hiện là công nhân sản xuất bông tăm tại Công ty Cổ phần Diligo Holdings, có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Chị đang sống tại căn nhà cấp 4 lợp tôn, diện tích 30 m2, được xây dựng từ năm 1995, hiện tại ngôi nhà đã xuống cấp, tường bong tróc, nứt nẻ, nấm mốc, cửa nhà mối mọt.

Ngôi nhà trên là của mẹ đẻ cho vợ chồng anh chị. Tiếp phóng viên trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp, chị Thanh cho biết, kinh tế gia đình bắt đầu sa sút nghiêm trọng kể từ khi chồng chị phát bệnh tâm thần vào năm 2012, phải nghỉ ở nhà trong thời gian dài để chữa bệnh.

Không may mắn nữa là con lớn của chị cũng bị tự kỷ từ bé, 5 tuổi mới biết nói. Hiện tại, cháu đã đi học lớp 4 nhưng nhận thức kém hơn các bạn rất nhiều. Con út nhà chị hiện tại cũng đã 3 tuổi nhưng cũng chưa biết nói. Dù luôn chịu thương, chịu khó, lao động cần cù nhưng gia đình chị luôn sống trong tình trạng bấp bênh, luôn phải chắt chiu, dành dụm tưng đồng để chữa bệnh cho chồng con.

Đón nhận sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn”, chị Thanh đã xúc động chia sẻ: “Tôi không nghĩ mình và gia đình sẽ được có cơ hội được sữa chữa ngôi nhà đã xuống cấp vì số tiền bỏ ra quá lớn. Bởi với người lao động nghèo như chúng tôi, chỉ mong đủ tiền để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày đã là hạnh phúc lắm rồi.

Giờ đây, được sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn, sắp tới các con và chồng tôi sẽ có một mái nhà khang trang hơn, hy vọng vào một cuộc sống tốt hơn. Nhân đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Công ty Cổ phần Diligo Holdings, LĐLĐ quận Cầu Giấy và đặc biệt LĐLĐ thành phố Hà Nội đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí giúp gia đình tôi có động lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, ổn định cuộc sống, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao”.

Tương tự như chị Thanh, chị Huyền – giáo viên trường Mầm non Duyên Thái cũng thuộc diện khó khăn cần hỗ trợ về nhà ở. Hiện chị chưa có nhà, đang phải đi ở nhà nhà anh chồng. Hai vợ chồng sinh được 2 con và các cháu đều đã đi làm nhưng thu nhập bấp bênh, chồng chị bị tai biến không có khả năng lao động, thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào chị. Chị Huyền tâm sự: “Ước mong lớn nhất của tôi là có một mái nhà, để các con và chồng tôi có chỗ che nắng che mưa. Lúc đó, tôi sẽ yên tâm, có động lực hơn để lao động, làm việc, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ có tổ chức Công đoàn, điều ước này giờ sắp thành hiện thực khiến tôi rất cảm động. Hiện tại gia đình tôi cũng đang chuẩn bị thêm nguồn lực hỗ trợ từ người thân, bạn bè để sắp tới xây nhà mới”.

Hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 53 mái nhà

Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng cho biết, từ nguồn vận động hỗ trợ của Quỹ Xã hội của LĐLĐ Thành phố, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 53 nhà “Mái ấm Công đoàn” năm 2020 đối với đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong đó, LĐLĐ Thành phố hỗ trợ xây mới 34 “Mái ấm Công đoàn” với mức 30.000.000đ/Mái ấm và hỗ trợ sửa chữa 19 Mái ấm với mức 20.000.000đ/Mái ấm.

Vào ngày 12/1/2020 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, LĐLĐ Thành phố sẽ trao quyết định hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” năm 2020 tại chương trình “Tết Sum vầy” năm 2020. Chương trình được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực nhằm mang Tết đến sớm với công nhân lao động. Ngoài trao quyết định hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”, tại chương trình, sẽ có các tiết mục văn nghệ, biểu diễn hài kịch, trao hỗ trợ Tết, trao quà Tết và vé xe cho công nhân lao động, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí khác mang đậm không khí ngày Tết. Đặc biệt, nét mới trong chương trình “Tết Sum vầy” năm nay là LĐLĐ Thành phố sẽ tổ chức phiên chợ nghĩa tình cho công nhân lao động với nhiều mặt hàng giảm từ 40- 50% so với giá thị trường như thực phẩm, hoa quả, bánh kẹo, dầu ăn, quần áo, giầy dép, túi xách...

LĐLĐ Thành phố giao các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hướng dẫn Công đoàn cơ sở, đoàn viên Công đoàn được hỗ trợ kinh phí nhà “Mái ấm Công đoàn” năm 2020 hoàn thiện hồ sơ, gửi về LĐLĐ TP Hà Nội trước ngày 30/6/2020 và chỉ đạo thực hiện hoàn thành công trình xong trước ngày 31/12/2020. Ngoài ra, LĐLĐ Thành phố cũng đề nghị các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có có thêm nguồn hỗ trợ cùng với nguồn hỗ trợ của LĐLĐ Thành phố để động viên các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Đây là hoạt động trọng tâm và ý nghĩa được LĐLĐ Thành phố triển khai trong nhiều năm qua, đồng thời khích lệ các công đoàn cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp chung tay thực hiện; góp phần động viên các gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn luôn hướng tới mục tiêu tạo điều kiện để người lao động có cơ hội cải thiện đời sống, an cư lạc nghiệp.

“Khi chúng tôi thực hiện rà soát nhà ở của những đoàn viên Công đoàn này, một số đoàn viên tỏ ra dè dặt, không dám làm nhà dù được hỗ trợ. Họ sợ rằng, chi phí làm nhà vượt mức, không có khả năng trả nợ. Chúng tôi cũng đã động viên và chỉ đạo Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cùng với các doanh nghiệp có nguồn hỗ trợ cùng giúp giảm chi phí xây nhà hơn nữa” – Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng cho biết.

Không thể phủ nhận chương trình hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc xóa nhà tạm, dột nát và hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của người lao động. Chương trình còn thể hiện tình cảm và sự sẻ chia của tổ chức công đoàn với người lao động, tạo được niềm tin của CNVCLĐ đối với hoạt động của Công đoàn.

Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho CNVCLĐ, trong thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố sẽ tiếp tục điều hành nguồn quỹ hoạt động một cách hiệu quả; làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy chế, tạo động lực, niềm tin và hy vọng cho người lao động nghèo đối với chương trình.

Đồng thời chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục quán triệt mục đích, ý nghĩa của chương trình trong đoàn viên, CNVCLĐ, tuyên truyền, vận động sâu rộng trong CNVCLĐ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều “Mái ấm Công đoàn” được trao tặng, tạo điều kiện cho đoàn viên, CNVCLĐ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Xem thêm
Phiên bản di động