1 người Việt trẻ cho lịch sử đối thoại với ký ức

LĐTĐ -Một cô gái Hà Nội vừa hoàn thành công trình nghiên cứu độc đáo về hệ thống trường Pháp tại Việt Nam giai đoạn hậu thuộc địa. Trong dịp giới thiệu một phần nội dung nghiên cứu này tại Việt Nam hồi đầu tháng 7, VietNamNet đã có dịp trò chuyện cùng cô, TS Giáo dục học Nguyễn Thụy Phương (1980), hiện là giảng viên Trường ĐH ParisDescartes.

trường Pháp, Việt Nam, giáo dục
TS Nguyễn Thụy Phương thuyết trình "Trường Pháp tại Việt Nam giai đoạn hậu thuộc địa: Một công cụ ngoại giao văn hóa mới" tại thư viện Trung tâm Văn hóa Pháp.

Những con người mang"tinh thần Descartes"

Một cách ngắn gọn, chịcó thể cho biết trường Pháp tại VN trong giai đoạn hậu thuộc địa đã có vai trònhư thế nào với sự phát triển của giáo dục Việt Nam?

TS Nguyễn Thụy Phương:Trước hết, trường Pháp tại VN trong giai đoạn 1945-1975 phát triển chủ yếuở miền Trung và Nam VN như các trường Marie Curie, Jean Jacques Rousseau, trườngBác Ái ở Sài Gòn, Yersin ở Đà Lạt, Blaise Pascal ở Đà Nẵng. Ở miền Bắc, chỉ tồntại duy nhất một trường trung học Albert Sarraut trong 10 năm 1955 - 1965.

Có thể coi đây như một hệ thống trường ngoại quốc tồn tại song song với hệ thống giáo dục quốc gia VN dưới thời Nhà nước VN của Bảo Đại(1949-1955) và VN Cộng hòa (1955-1975).

Vì vậy, vai trò của hệ thống này chủ yếu là tiếp tục đào tạo ra những thế hệ người trẻ Việt, thuộc giới tinh hoa trí thức, mang ảnh hưởngcủa văn hóa và giáo dục Pháp. Trường Pháp giai đoạn này không có ảnh hưởng trực tiếp đến nền giáo dục VN, nếu có chăng, thì là gián tiếp thông qua giới tinh hoa này.

Có phải những gia đìnhthượng lưu mới được học ở các trường này?

Trong suốt 30 tồn tại ở Việt Nam, trường Pháp luôn là một môi trường học đường đa văn hóa vì nguồn gốc xuất thân và gia đình của các học sinh rất phong phú: Việt, Pháp, lai Pháp-Việt, Việt-Hoa, Pháp-Hoa, dân miền thượng, dân miền xuôi, người Lào, Campuchia, Thái Lan...

Từ 1948 đến 1958 vì còn miễn học phí nên môi trường này còn pha trộn các giai tầng xã hội. Nhưng kể từ sau 1958, trường Pháp dần trở thành trường cho “thiểu số con nhà giàu”. Từ 1946 đến 1975, mỗi năm có khoảng từ 5.000 đến 10.000 gia đình cho con theo học (tính tổng cộng các cấp học).

Trong 30 năm, có khoảng 100.000 học sinh Việt Nam theo học trọn vẹn hoặc một phần 12 năm đèn sách ở trường Pháp.

Ngay từ đầu thập niên 50, trường Pháp đã là “nạn nhân” cho chính sự thành công của mình vì sỹ số tăng liên tục mà cơ sở vật chất không đủ đáp ứng để tiếp nhận mọi đơn xin học nên ngay từ lúc đó đã manh nha hiện tượng đút lót và sang thập niên 60 thì hối lộ đã trở thành một “kỹ nghệ”.

Ngoài những tư liệuvăn thư lưu trữ quý giá mà chị có điều kiện tiếp cận ở Pháp, Mỹ và Việt Nam,còn có một mảng "tài liệu" nghiên cứu khá lớn là những nhân chứngsống - các học sinh trường Pháp. Chị đã tiếp cận với "nguồn tư liệusống" này ra sao?

Khởi đầu là tôi thông qua các hội cựu học sinh các trườngtrung học Pháp, rồi từ đó, thông qua từng con người cụ thể, các bác “truyền miệng” giới thiệu tôi với những bạn học cũ. Những con người ấy, đặc biệt là giáo viên trường Pháp những năm 50 - 60 hầu hết đã lớn tuổi, trẻ nhất là tầm ngoài 60 và cao tuổi nhất là 95-96 tuổi.

Bởi vậy, trong quá trình liên lạc, hễ ai "bật đèn xanh"cho gặp gỡ, thu thập thông tin và đối thoại là tôi lập tức thực hiện ngay, đến gặp trực tiếp, viết thư điện tử hay gọi điện.

Với tôi, mỗi cuộc gặp gỡ phỏng vấn lấy tư liệu là cuộc phiêu lưu. Tôi như được quay trở về với quá khứ của đất nước thông qua số phận những mảnh đời, như đang được đối thoại với một phần lịch sử của dân tộc. Mỗi con người là một thân phận khác nhau. Có gặp gỡ - đối thoại và tìm hiểu thì mới biết họ là ai, và ngược lại "mình là ai' trong mắt họ.

Điều đó phụ thuộc vào lập trường chính trị của họ, vào hoàn cảnh họ rời Việt Nam ra sao, vào việc họ đã từng quay trở về cố quốc hay chưathì tôi mới hiểu Việt Nam là gì trong suy nghĩ của họ và mới biết tôi là ai trong mắt họ.

Có những bác sống ở nước ngoài đã 40 năm, rất hiếm khi gặp người Việt, nên khi gặp, các bác thích lắm, trò chuyện tới 4 - 5 giờ đồng hồ, và có thiện cảm với mình như là “đại diện của tương lai Việt Nam” vậy.

Nhưng cũng có những người, chẳng hạn bị rời Việt Nam trongnhững hoàn cảnh bi kịch hay bất đắc dĩ - khi được giới thiệu - cũng bày tỏ tháiđộ không muốn gặp, bởi "nói giọngBắc à, người miền Bắc à, chắc là cộng sản rồi, thế thì không tiếp".

Có những bác, khi tiếp xúc rồi thì thể hiện sự hoài nghi"liệu có thế lực nào đứng sau để đốc thúc việc nghiên cứu này" (cười).

Những giá trị mà họcsinh trường Pháp thu nhận được từ nền giáo dục này là gì?

Họ mô tả hệ thống trường Pháp và quãng đời học sinh của mình là một thành công đích thực mặc cho sóng gió của đường đời và số phận của gia đình.

Nhà trường Pháp đem lại cho họ tinh thần nhân văn, tự do tư tưởng, tinh thần phê phán, phán xét độc lập và một “tinh thần Descartes” - nghĩa là khả năng tư duy và lập luận có phương pháp, rành mạch và lý tính.

Họ đồng loạt đánh giá vai trò tích cực của nhà trường Pháp.

Họ công nhận môi trường giáo dục đó đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách và sự thành công trong cuộc sống cũng như sự nghiệp sau này, mà thành công đây chính là khả năng thích nghi trong cuộc sống và vượt qua được sóng gió cuộc đời.

Nhà trường Pháp đem lại cho họ tinh thần nhân văn, tự do tư tưởng, tinh thần phê phán, phán xét độc lập và một “tinh thần Descartes” - nghĩa là khả năng tư duy và lập luận có phương pháp, rành mạch và lý tính.

Trong số những cựu học sinh, có những người trở thành ngườicó danh tiếng hay uy tín trong xã hội như Giáo sư Trịnh Xuân Thuận, bà Tôn NữThị Ninh, bà Bùi Trân Phượng Henrik de Danemark, Hoàng thân Đan Mạch...

trường Pháp, Việt Nam, giáo dục

Những nhân chứng cho biết, nhà trường Pháp đem lại cho họ tinh thần nhân văn, tự do tư tưởng, tinh thần phê phán, phán xét độc lập và một “tinh thần Descartes” 

Trong lời mở đầu luận án, chị giới thiệu hai điểm nhìn trong công trình nghiên cứu của mình. Đó là"nhìn từ trên cao" và "nhìn từ dưới". Những điểm nhìn này mang đến cho chị bất ngờ gì?

Qủa thực, chúng ta không thể thu gọn một hệ thống giáo dục vào các trường học, những tư tưởng hay toan tính chính trị. Điểm "nhìn từ trên cao" là điểm nhìn của những người thiết lập, quản lý hay kiểm soát hệ thống giáo dục. Điểm "nhìn từ phía dưới” là những trải nghiệm của chính những người đi dạy và đi học, làm nên đời sống học đường.

Nếu chúng ta nghiên cứu về lịch sử giáo dục mà nghiên cứu được cả hai mảng này thì mới đích thực là lịch sử giáo dục của một quốc gia. Thông qua hồi ức của các cựu học sinh và giáo viên, chúng tôi muốn làm nổi bật một lịch sử dòng thứ, nghĩa là một lịch sử xã hội và nhân tình, như một dòng chảy ngầm đối trọng và song hành với lịch sử chính thống trong văn thư.

Nếu như ở trong các tài liệu chính thống, người Pháp nhìn nhận hệ thống trường Pháp là sự thất bại của họ, thể hiện thái độ bất mãn, thất vọng rõ ràng, thì ở "lịch sử hồi ức" của các cựu học sinh, trường Pháp lại là một thành công.

Như thế để thấy mối quan hệ mang tính tương trợ và bổ sung giữa lịch sử và hồi ức là quan trọng và đáng trân trọng như thế nào để hiểu vềquá khứ.

Cẩn trọng du nhập mô hình toàn cầu hóa

Giáo dục hiện đại VN được hình thành trong chế độ đô hộ của Pháp và ảnh hưởng của nó còn để lại cho đến tận bây giờ. Hiện nay ở VN đang có xu hướng, gia đình đưa con ra Mỹhọc; còn trong đời sống giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học hiện nay, khi đềcập tới các giá trị tiến bộ của giáo dục, những giá trị Mỹ được nhắc tới nhiều. Theo chị thì có cuộc giằng co nào giữa “ảnh hưởng Pháp và “ảnh hưởng Mỹ” trong giáo dục Việt Nam hiện tại?

Theo quan sát của tôi, ở Việt Nam hiện nay không có sự tranh giành ảnh hưởng giữa 2 nền giáo dục Pháp và Mỹ vì giáo dục Pháp gần như không có ảnh hưởng trực tiếp nào nữa đến Việt Nam kể từ 1975 đến nay.

Tuy nhiên, nếu có cái nhìn xuyên suốt chiều dài lịch sử giáodục Việt Nam, chí ít là trong thế kỷ XX, chúng ta nhận thấy, đa phần người Việt đi học cốt để làm quan (thời phong kiến), để làm công chức (thời hiện đại), chứ không chuộng đi học nghề trở thành thợ hay kỹ sư.

Thời Pháp thuộc, quan chức thuộc địa kêu ca dân Việt chỉ thích đi làm công chức, “chen chân lấy chỗ” của các ông Tây tại các công sở.

Tại miền Nam, dưới chế độ cộng hòa, các chuyên gia Mỹ than rằng người Việt, bị ảnh hưởng nặng nề từ giáo dục kiểu Pháp, chuộng bằng cấp, lối học từ chương, mà không chú trọng đến học thực hành và học thực dụng.

Và đến ngày nay, thời đại của chúng ta thì hàng năm, các “sỹ tử” vẫn đổ xô vào các cánh cổng đại học mà ít vào trường dạy nghề.

trường Pháp, Việt Nam, giáo dục

TS Nguyễn Thụy Phương: "Xu hướng hiện nay trên thế giới là các nền giáo dục quốc gia đều có nhu cầu học hỏi lẫn nhau trong cái nhìn so sánh, tương tác".


Về mặt học thuật, đây là điều thú vị trên phương diện lịch sử giáo dục hay đặc tính tập thể. Nhưng nhìn từ phát triển xã hội thì đây là vấn đề cần được cải thiện và điều tiết để có sự phát triển cân bằng ngành nghề, nhân công lao động và xa hơn là nhân lực của một quốc gia.

Còn mô hình giáo dục ngoại quốc đang được ưa chuộng ở VN hiện nay cũng không hẳn là mô hình đặc thù Mỹ.

Trong giới chuyên môn nghiên cứu giáo dục học, chúng tôi thường gọi đây là mô hình giáo dục toàn cầu hóa, nó xuất phát từ các nước thuộc khối Anglosaxon và tạo ảnh hưởng lớn đến nhiều nền giáo dục quốc gia khác trong đó có Việt Nam.

Điều mà các nhà quản lý giáo dục tại các quốc gia nên cẩn trọng trong việc du nhập mô hình toàn cầu hóa là phải lưu tâm đến truyền thống giáo dục, đặc thù kinh tế, xã hội, chính trị của quốc gia mình trong hiện tại.

Điều mà các nhà quản lý giáo dục tại các quốc gia nên cẩn trọng trong việc du nhập mô hình toàn cầu hóa là phải lưu tâm đến truyền thống giáo dục, đặc thù kinh tế, xã hội, chính trị của quốc gia mình trong hiện tại.

Xu hướng hiện nay trên thế giới là các nền giáo dục quốc gia đều có nhu cầu học hỏi lẫn nhau trong cái nhìn so sánh, tương tác.

Đơn cử, trung tuần tháng 6 vừa rồi, lần đầu tiên, Pháp tổchức một hội thảo quốc tế “Giáo dục tại Á châu năm 2014: Đâu là những thách thức mang tầm quốc tế ?” với sự tham dựcủa 120 chuyên gia giáo dục học so sánh quốc tế.

Khi tham gia hội thảo này, chúng tôi nhận thấy giáo dục châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, quả thực đang đứng trước những thách thức to lớn; đồng thời cũng hé mở những cơ hội hợp tác giữa các nền giáo dục Âu – Á.

Nghiên cứu của chị cónhững đề xuất gì để tham gia vào đòi hỏi thay đổi hiện trạng giáo dục?

Nếu tôi được tham gia vào việc cải cách hiện trạng giáo dục thì đó là phân tích và nhận định tiến trình lịch sử của nền giáo dục Việt Nam.

Thao tác đầu tiên này sẽ giúp chúng ta hiểu xem trong quá khứ chúng ta đã làm được và chưa được những gì, quá khứ đó đã để lại hệ quả hay hậu quả ra sao.

Một cách cụ thể hơn, tôi muốn tìm một lời giải đáp rằng liệu có một nguyên do mang tính lịch sử nào khiến cho nền giáo dục Việt Nam hiện nay lại rơi vào khủng hoảng và kéo dài.

Chỉ riêng trong thế kỷ XX, Việt Nam đã tiếp nhận nhiều học thuyết tư tưởng, ảnh hưởng văn hóa và mô hình giáo dục ngoại quốc: Pháp, TrungQuốc, Mỹ, Liên Xô và gần đây là toàn cầu hóa.

Sự khủng hoảng ngày nay là hệ quả của sự du nhập đó hay làdo sự cập kênh giữa "định hướng xã hội chủ nghĩa" và "kinh tế thị trường" cùng với những biến đổi và mẫu thuẫn xã hội từ thời đổi mới đến nay?

Bằng cách tiếp cận lịch sử xã hội về giáo dục, tôi muốn tìm hiểu sự tiếp nhận các mô hình ngoại quốc, sự ảnh hưởng tác động của chúng trong lịch sử giáo dục Việt Nam và mối tương tác giữa Việt Nam và các quốc gia đó.

Đây là cái nhìn tổng quát về mục đích nghiên cứu còn trênthực tế, tôi phải tiến hành từng bước bằng những công trình nghiên cứu hết sứccụ thể.

Xin chân thành cảm ơnchị!

                                                                                                    Hạ Anh(Theo Vietnamnet)

 

 

 

Nên xem

Hưng Yên có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Hưng Yên có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình) được Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Nhận định Pháp vs Ukraine: Cơ hội chốt vé sớm tới World Cup 2026

Nhận định Pháp vs Ukraine: Cơ hội chốt vé sớm tới World Cup 2026

Trận đấu giữa Pháp và Ukraine diễn ra vào lúc 02h45 ngày 14/11 trên sân Parc des Princes, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Âu. Với lợi thế sân nhà cùng đẳng cấp vượt trội, Les Bleus đang đứng trước cơ hội giành vé sớm đến Mỹ, Canada và Mexico vào mùa Hè năm sau.
“Lằn Ranh” tập 9: Ông Sách chỉ đường cho Khắc vận động, ông Thủy bỏ phiếu cho Triển - Cuộc đua ghế Giám đốc Sở Tài chính lộ diện hai phe

“Lằn Ranh” tập 9: Ông Sách chỉ đường cho Khắc vận động, ông Thủy bỏ phiếu cho Triển - Cuộc đua ghế Giám đốc Sở Tài chính lộ diện hai phe

Tập 9 của bộ phim chính luận “Lằn Ranh” tiếp tục đưa khán giả bước sâu hơn vào trò chơi quyền lực nhân sự sau quá trình sáp nhập bộ máy hành chính tại tỉnh Việt Đông. Cuộc đua vào chiếc ghế Giám đốc Sở Tài chính không còn là chuyện thầm thì hậu trường, mà đã bước ra thành cuộc cạnh tranh công khai giữa hai thế lực với Triển (Mạnh Trường) và Khắc (Tiến Lộc) là hai ứng viên sáng giá được hậu thuẫn bởi những nhân vật có ảnh hưởng nhất tỉnh.
Hà Nội chú trọng các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên

Hà Nội chú trọng các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên

Trong những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên luôn được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Xác định đây là nhóm tuổi đặc thù - những chủ nhân tương lai của đất nước, ngành Y tế Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo nên mạng lưới chăm sóc, tư vấn và truyền thông rộng khắp, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh, năng động, tự tin...
Tăng cường phân cấp cho xã, phường

Tăng cường phân cấp cho xã, phường

Hà Nội dự kiến phân cấp toàn bộ công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn và vệ sinh môi trường trong phạm vi địa giới hành chính cho cấp xã, phường thực hiện.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Giải đáp chính sách về pháp luật lao động, BHXH và Công đoàn cơ sở

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Giải đáp chính sách về pháp luật lao động, BHXH và Công đoàn cơ sở

Chiều nay (12/11), Báo Lao động Thủ đô phối hợp cùng Công đoàn phường Phúc Lợi tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách với chủ đề “Những điểm mới về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và Công đoàn cơ sở”.

Tin khác

Hà Nội chú trọng các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên

Hà Nội chú trọng các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên

Trong những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên luôn được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Xác định đây là nhóm tuổi đặc thù - những chủ nhân tương lai của đất nước, ngành Y tế Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo nên mạng lưới chăm sóc, tư vấn và truyền thông rộng khắp, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh, năng động, tự tin...
Đặc sắc Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc Hà Nội năm 2025

Đặc sắc Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc Hà Nội năm 2025

Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc Hà Nội năm 2025 nhằm tôn vinh những giá trị tốt đẹp của văn hóa dân gian, qua đó, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào văn hóa, văn nghệ cơ sở, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Quảng bá di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025

Quảng bá di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025

Triển lãm “Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025” sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 24/11, tại Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm thành phố Hải Phòng.
Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trong ngày 11/11, lực lượng chức năng Công an Hà Nội đã thu thập được gần 3.000 hồ sơ dữ liệu từ người dân thông qua ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Đảm bảo quyền lợi BHYT cho người hưởng trợ cấp hưu trí

Đảm bảo quyền lợi BHYT cho người hưởng trợ cấp hưu trí

Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc xác định quyền lợi bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội triển khai rà soát và thống nhất phương án thực hiện chính sách BHYT đối với nhóm đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo quy định mới.
Cúm A dễ biến chứng, cần tiêm vắc xin phòng bệnh hằng năm

Cúm A dễ biến chứng, cần tiêm vắc xin phòng bệnh hằng năm

Theo các chuyên gia y tế, cúm A có thể diễn tiến nhanh, gây viêm phổi, suy hô hấp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bởi vậy, người dân cần chủ động tiêm vắc xin cúm mùa hằng năm, nhất là trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và người có bệnh nền, nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh và biến chứng.
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 sẽ diễn ra trong 2 ngày (22 và 23/11) tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội). Sự kiện do Bộ Ngoại giao chỉ đạo, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn phối hợp với Cục Lễ tân Nhà nước, Vụ Thông tin và Báo chí, Báo Thế giới và Việt Nam cùng các cơ quan của Bộ Ngoại giao tổ chức.
Nghệ An: Xôn xao clip tài xế lùi - tiến giữa vòng vây của hàng chục người

Nghệ An: Xôn xao clip tài xế lùi - tiến giữa vòng vây của hàng chục người

Ngày 11/11, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một ô tô con bị nhiều người bao vây, gõ mạnh vào thân xe khiến tài xế hoảng loạn, lùi - tiến liên tục giữa vòng vây trong đêm 10/11.
Tháng ngày của mẹ

Tháng ngày của mẹ

Mẹ của tôi không nhớ ngày sinh của mình, không có ngày tôn vinh nghề nghiệp. Trong lòng bàn tay mẹ chỉ biết bấm nốt nhớ ngày giỗ chạp ông bà, nhớ ngày xuống giống trồng rau... Những ngón tay chỉ biết vuốt phẳng phiu những tờ tiền chạy chợ cho gia đình, chở rau và hoa ra chợ bán.
Những thực phẩm cực bổ cho thận - bí quyết bảo vệ sức khỏe từ gốc

Những thực phẩm cực bổ cho thận - bí quyết bảo vệ sức khỏe từ gốc

Thận là một trong những cơ quan quan trọng hàng đầu của cơ thể, đóng vai trò như một “bộ lọc sinh học” giúp đào thải độc tố, điều hòa huyết áp, cân bằng nước - điện giải và tham gia vào nhiều chức năng sống thiết yếu. Khi thận hoạt động không hiệu quả, không chỉ riêng hệ tiết niệu bị ảnh hưởng, mà sức khỏe toàn thân cũng đối mặt với hàng loạt nguy cơ như suy giảm miễn dịch, mệt mỏi, phù nề, thậm chí là bệnh tim mạch hoặc tiểu đường.
Xem thêm
Phiên bản di động