"Yêu râu xanh” và nỗi lo lắng của phụ huynh phía sau cánh cửa thang máy

(LĐTĐ) Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông có hành vi sàm sỡ, hôn mặt bé gái 7 tuổi trong thang máy tại TP Hồ Chí Minh. Hành vi đồi bại của người đàn ông trên cũng khiến không ít các bậc phụ huynh tại các khu chung cư tỏ ra lo lắng khi các con ra khỏi nhà.
yeu rau xanh va noi lo lang cua phu huynh phia sau canh cua thang may Khởi tố "yêu râu xanh" giả danh giám đốc
yeu rau xanh va noi lo lang cua phu huynh phia sau canh cua thang may Bản án thích đáng cho những "yêu râu xanh"
yeu rau xanh va noi lo lang cua phu huynh phia sau canh cua thang may “Yêu râu xanh” đột nhập hãm hại hàng xóm
yeu rau xanh va noi lo lang cua phu huynh phia sau canh cua thang may
Liên tiếp các vụ dâm ô xảy ra trong thang máy các khu chung cư khiến các bậc phụ huynh lo lắng. (Ảnh minh họa: Trịnh Tuấn)

Liên tiếp những vụ xâm hại được báo chí phanh phui gần đây khiến các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng về sự an toàn của các con. Khi dư luận chưa hết bức xúc về sự vụ nữ sinh P. H.V bị đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng cưỡng hôn trong thang máy tòa chung cư Golden Palm thì mới đây một vụ việc tương tự cũng xảy ra trong thang máy tại chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4, TP Hồ Chí Minh vào tối 1/4.

Theo tìm hiểu của phóng viên tại một số chung cư của TP Hà Nội như Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Trung Hòa,.. đa số các bậc phụ huynh đều bức xúc trước hành động trên. Nhiều người phải thốt lên rằng tại sao một người đáng tuổi ông, tuổi bà lại có hành vi như vậy đối với cháu nhỏ! Những đứa bé quả thực quá nhỏ để có thể tố cáo hay phản kháng lại sức mạnh từ người lớn.

Do quá bức xúc, một số phụ huynh cho rằng phải dán hình người có hành vi đó khắp mọi nơi để làm gương. Cùng với sự bức xúc, phần đông phụ huynh cũng bày tỏ sự lo lắng vì chế tài xử phạt chưa đủ nặng, chưa răn đe được các đối tượng, một số phụ huynh còn cho rằng, nếu luật không đủ mạnh thì sẽ còn có thêm nhiều “bản sao” như Nguyễn Mạnh Hùng và người đàn ông có hành động thiếu khiếm nhã trong thang máy chung cư Galaxy 9.

Chuyển về sống tại khu chung cư tại Hoàng Mai đã được một thời gian, thế nhưng hiện tại mối băn khoăn duy nhất của vợ chồng chị Yến là làm thế nào để bảo vệ con. Anh chị kết hôn đã được hơn 10 năm, đến nay đã có một cô con gái đang học cấp 2. Theo dõi thông tin trên báo chí, anh chị lại thêm phần lo lắng và bối rối vì chưa biết cách trang bị kỹ năng phản ứng cho con trước những tình huống bất ngờ.

“Gần đây, mình đọc khá nhiều các vụ xâm hại trẻ em và cảm thấy khá bức xúc khi nhìn thấy những hình ảnh phản cảm như vậy. Bản thân là người có con nhỏ nên mình thấu hiểu hơn ai hết những tổn thương mà bé và người thân của bé phải gánh chịu. Một đứa bé ngây thơ, trong sáng bỗng dưng rơi vào hoàn cảnh như vậy không khỏi làm cho bé hoảng sợ, tổn thương về tinh thần, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của đứa nhỏ. Điều này khiến bản thân mình thực sự lo lắng làm thế nào để bảo vệ con khỏi những tên “yêu râu xanh” ẩn nấp dưới lớp mặt nạ là những người tử tế”. – Chị Yến chia sẻ.

Cùng nỗi lo lắng với những người làm cha làm mẹ, chị Nguyễn Thị Hồng cũng bày tỏ: “Trước đây do đặc thù công việc hay đi sớm, về khuya nên mình ít có thời gian chăm sóc cho con, người gắn bó với bé nhất có lẽ là bà ngoại. Thời điểm hiện tại, bà ngoại cũng đã ngoài 60, sức khỏe không được tốt, do vậy mình đang muốn từ bỏ công việc hiện tại để ở nhà chăm sóc cho con và kinh doanh online. Có lẽ thu nhập sẽ không được cao so với mức lương trước đây nhưng công việc này không gò bó thời gian và mình sẽ có nhiều thời gian dành hơn cho con, cùng con chia sẻ các câu chuyện để hiểu các con hơn và giúp các con tránh xa tầm ngắm của các đối tượng có ý không tốt với con mình."

Để bảo vệ các con khỏi những hành vi xâm hại, một số phụ huynh cũng thường xuyên rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống cho con. Chị Trần Thu An (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi ở chung cư từ rất lâu, tôi cũng có con gái năm nay 7 tuổi. Vì đặc thù ở chung cư từ khi còn bé nên cháu đã được tiếp xúc và quen với việc di chuyển bằng thang máy. Khi cháu bắt đầu lên lớp 2 tôi và gia đình đã cho phép cháu được tự đi thang máy không cần sự giám sát của bố mẹ.”

Để con tự ý thức đảm bảo an toàn cho mình chị Thu An đã hướng dẫn cho bé sử dụng các nút chức năng trên thang máy, dạy con các tình huống có thể xảy ra và cách xử lý khi bé phải đi thang máy một mình. Ví dụ như bấm chuông gọi người giúp đỡ, khi gặp người lạ tấn công thì chọn tầng gần nhất để dừng lại.

“Trong những ngày qua, dư luận dậy sóng những nguy cơ khi trẻ em gái, phụ nữ có thể gặp những đối tượng xấu khi đi thang máy, tôi khuyến khích con đi chung với các bạn cùng tầng, hạn chế cho con đi một mình. Tuy nhiên quan trọng hơn hết là nâng cao tinh thần cảnh giác và tự bảo vệ mình của con”- chị Thu An nhấn mạnh.

Rõ ràng, để bảo vệ con trẻ tránh khỏi những hành vi thú tính, đồi bại của những kẻ xấu, các bậc phụ huynh cần nâng cao cảnh giác trong mọi trường hợp. Các bậc cha mẹ không nên cho các em nhỏ đi một mình trong thang máy, khi các em đi thang máy phải luôn có người lớn đi kèm. Nếu có bắt buộc phải đi thang máy một mình mà không có sự hỗ trợ của người lớn thì các em nhỏ phải được trang bị các kỹ năng phản ứng với các tình huống bất ngờ để tránh những sự việc đau lòng.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.

Tin khác

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Xem thêm
Phiên bản di động