Phạt xe taxi chạy vượt khung giờ:

Ý kiến người trong cuộc

Quy định về thời gian nghỉ cho lái xe là nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động và an toàn giao thông, tuy nhiên việc mới đây Sở  Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội  ra quyết định thu hồi 463 phù hiệu “Taxi Hà Nội” trong thời gian 30 ngày do vi phạm lỗi thời gian gây tâm lý bất an cho tài xế và doanh nghiệp.
y kien nguoi trong cuoc Xây dựng văn hóa lái xe taxi
y kien nguoi trong cuoc Hà Nội đang quá tải với taxi ngoại tỉnh

Thấp thỏm và bất an

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Xuân Quân, lái xe hãng Taxi Group cho biết, thông tin về nhiều lái xe taxi bị phạt khiến chúng tôi cảm thấy bất an. Chúng tôi biết về quy định này nhưng thú thực không mấy để ý vì bình thường để được chạy chở khách liên tục hơn 4 tiếng là rất khó, trừ khi chạy liên tỉnh. Bên cạnh đó, nếu để taxi nghỉ đủ 15 phút theo quy định là bất cập, vì nghề taxi không chủ động về thời gian, lúc muốn nghỉ cho đủ 15 phút lại có khách, không chở thì bị khách phản ánh. Đặc thù của taxi chủ yếu hoạt động trong nội đô đa số là chặng ngắn, dừng nghỉ liên tục nhưng lại không được cộng dồn, mà quy định là 15 phút thì dù 14 phút 59 dây cũng bị phạt khiến chúng tôi không biết xử lý thế nào?”- anh Quân cho hay.

y kien nguoi trong cuoc
Nhiều ý kiến cho rằng, quy định lái xe taxi không được chạy liên tục quá 4 giờ còn một số điểm bất cập.

Còn anh Trần Văn Bình, lái xe Taxi 123 lại than thở, chưa khi nào lái xe taxi mà tâm trạng luôn nơm nớp như hiện nay. Bởi quá nhiều các quy định mà nếu một chút lơ đễnh để bị xử phạt, coi như chạy không công cả ngày. “Quy định là vậy nhưng thực tế khi chúng tôi muốn tìm chỗ nghỉ tắt máy thì cũng không phải dễ, lúc này đi tiếp thì vi phạm thời gian, dừng thì bị bắt vi phạm dừng đỗ, chẳng biết phải làm như thế nào”-anh Bình tâm sự.

Mục đích của quy định là nhằm đảm bảo sức khỏe cho các lái xe, nhưng quy định cấm lái xe 4 giờ liên tục lại đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều ngay từ chính người trong cuộc. Thực tế, không khó để chứng kiến trên nhiều tuyến phố, hàng đoàn dãy taxi dừng đỗ nhưng khi khách vẫy thì đều lắc đầu từ chối vì đang thời gian “giải lao”. Thậm chí, có nhiều taxi bị chủ nhà xua đuổi vì đỗ trước cửa nhà nhưng cũng đành xin khất thêm ít phút để tranh thủ cho đủ giờ. Hay đơn giản hơn, nhiều tài xế nói là nghỉ nhưng thực tế lại căng mắt nhìn đồng hồ để đếm giờ… (!?).

Quy định cần phù hợp với thực tiễn

Được biết, trước thực tế này mới đây Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội, Bộ GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô VN, Tổng cục Đường bộ VN kiến nghị xem xét lại cách tính thời gian lái xe liên tục và tạm thời chưa xử phạt hành vi vi phạm này cho đến khi sửa đổi quy định.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, do taxi là phương tiện công cộng có lịch trình theo yêu cầu của hành khách chủ yếu là trong thành phố với cung đường ngắn. Theo cách tính này, thì dù có thời gian dừng xe 14 phút nhiều lần trong vòng 4 tiếng vẫn bị tính là vi phạm gây khó cho lái xe. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông Hà Nội không có điểm dừng, đỗ dành cho taxi để dừng đỗ theo quy định tối thiểu 15 phút.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, do taxi là phương tiện công cộng có lịch trình theo yêu cầu của hành khách chủ yếu là trong thành phố với cung đường ngắn. Theo cách tính này, thì dù có thời gian dừng xe 14 phút nhiều lần trong vòng 4 tiếng vẫn bị tính là vi phạm gây khó cho lái xe. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông Hà Nội không có điểm dừng, đỗ dành cho taxi để dừng đỗ theo quy định tối thiểu 15 phút. Vì lẽ đó, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc thu phù hiệu 30 ngày khiến doanh nghiệp buộc phải dừng xe không hoạt động gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và tài xế.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Đỗ Quốc Bình – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng: “Quy định thời gian nghỉ là đảm bảo sức khỏe cho người lao động, tuy nhiên quy định bàn giấy phải phù hợp với thực tế trên đường. Nếu thấy bất cập mà vẫn làm là áp đặt duy ý chí”. Bên cạnh đó, ông Bình cũng cho rằng cách thức xử phạt đang còn có những vấn đề khi người điều khiển xe vi phạm nhưng lại xử xe. “Nếu con người vi phạm thì xử người, tại sao lại xử phương tiện bằng cách thu phù hiệu một tháng. Điều này vừa vô lý, vừa lãng phí tài sản quốc gia vì một tháng xe phải để không ảnh hưởng đến công việc kinh doanh, doanh thu của doanh nghiệp”.

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét điều chỉnh phương pháp tính thời gian lái xe liên tục đối với loại hình taxi nhằm đảm bảo phù hợp với đặc thù và điều kiện làm việc thực tế của lái xe taxi. Mong rằng, căn cứ từ những ý kiến đóng góp của người dân và các cơ quan chức năng, quy định này sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng về việc có người tự xưng là cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm dịch vụ đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu..., Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND Thành phố.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Xem thêm
Phiên bản di động