Ý kiến người trong cuộc
Xây dựng văn hóa lái xe taxi | |
Hà Nội đang quá tải với taxi ngoại tỉnh |
Thấp thỏm và bất an
Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Xuân Quân, lái xe hãng Taxi Group cho biết, thông tin về nhiều lái xe taxi bị phạt khiến chúng tôi cảm thấy bất an. Chúng tôi biết về quy định này nhưng thú thực không mấy để ý vì bình thường để được chạy chở khách liên tục hơn 4 tiếng là rất khó, trừ khi chạy liên tỉnh. Bên cạnh đó, nếu để taxi nghỉ đủ 15 phút theo quy định là bất cập, vì nghề taxi không chủ động về thời gian, lúc muốn nghỉ cho đủ 15 phút lại có khách, không chở thì bị khách phản ánh. Đặc thù của taxi chủ yếu hoạt động trong nội đô đa số là chặng ngắn, dừng nghỉ liên tục nhưng lại không được cộng dồn, mà quy định là 15 phút thì dù 14 phút 59 dây cũng bị phạt khiến chúng tôi không biết xử lý thế nào?”- anh Quân cho hay.
Nhiều ý kiến cho rằng, quy định lái xe taxi không được chạy liên tục quá 4 giờ còn một số điểm bất cập. |
Còn anh Trần Văn Bình, lái xe Taxi 123 lại than thở, chưa khi nào lái xe taxi mà tâm trạng luôn nơm nớp như hiện nay. Bởi quá nhiều các quy định mà nếu một chút lơ đễnh để bị xử phạt, coi như chạy không công cả ngày. “Quy định là vậy nhưng thực tế khi chúng tôi muốn tìm chỗ nghỉ tắt máy thì cũng không phải dễ, lúc này đi tiếp thì vi phạm thời gian, dừng thì bị bắt vi phạm dừng đỗ, chẳng biết phải làm như thế nào”-anh Bình tâm sự.
Mục đích của quy định là nhằm đảm bảo sức khỏe cho các lái xe, nhưng quy định cấm lái xe 4 giờ liên tục lại đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều ngay từ chính người trong cuộc. Thực tế, không khó để chứng kiến trên nhiều tuyến phố, hàng đoàn dãy taxi dừng đỗ nhưng khi khách vẫy thì đều lắc đầu từ chối vì đang thời gian “giải lao”. Thậm chí, có nhiều taxi bị chủ nhà xua đuổi vì đỗ trước cửa nhà nhưng cũng đành xin khất thêm ít phút để tranh thủ cho đủ giờ. Hay đơn giản hơn, nhiều tài xế nói là nghỉ nhưng thực tế lại căng mắt nhìn đồng hồ để đếm giờ… (!?).
Quy định cần phù hợp với thực tiễn
Được biết, trước thực tế này mới đây Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội, Bộ GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô VN, Tổng cục Đường bộ VN kiến nghị xem xét lại cách tính thời gian lái xe liên tục và tạm thời chưa xử phạt hành vi vi phạm này cho đến khi sửa đổi quy định.
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, do taxi là phương tiện công cộng có lịch trình theo yêu cầu của hành khách chủ yếu là trong thành phố với cung đường ngắn. Theo cách tính này, thì dù có thời gian dừng xe 14 phút nhiều lần trong vòng 4 tiếng vẫn bị tính là vi phạm gây khó cho lái xe. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông Hà Nội không có điểm dừng, đỗ dành cho taxi để dừng đỗ theo quy định tối thiểu 15 phút. |
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, do taxi là phương tiện công cộng có lịch trình theo yêu cầu của hành khách chủ yếu là trong thành phố với cung đường ngắn. Theo cách tính này, thì dù có thời gian dừng xe 14 phút nhiều lần trong vòng 4 tiếng vẫn bị tính là vi phạm gây khó cho lái xe. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông Hà Nội không có điểm dừng, đỗ dành cho taxi để dừng đỗ theo quy định tối thiểu 15 phút. Vì lẽ đó, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc thu phù hiệu 30 ngày khiến doanh nghiệp buộc phải dừng xe không hoạt động gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và tài xế.
Nhìn nhận về vấn đề này, ông Đỗ Quốc Bình – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng: “Quy định thời gian nghỉ là đảm bảo sức khỏe cho người lao động, tuy nhiên quy định bàn giấy phải phù hợp với thực tế trên đường. Nếu thấy bất cập mà vẫn làm là áp đặt duy ý chí”. Bên cạnh đó, ông Bình cũng cho rằng cách thức xử phạt đang còn có những vấn đề khi người điều khiển xe vi phạm nhưng lại xử xe. “Nếu con người vi phạm thì xử người, tại sao lại xử phương tiện bằng cách thu phù hiệu một tháng. Điều này vừa vô lý, vừa lãng phí tài sản quốc gia vì một tháng xe phải để không ảnh hưởng đến công việc kinh doanh, doanh thu của doanh nghiệp”.
Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét điều chỉnh phương pháp tính thời gian lái xe liên tục đối với loại hình taxi nhằm đảm bảo phù hợp với đặc thù và điều kiện làm việc thực tế của lái xe taxi. Mong rằng, căn cứ từ những ý kiến đóng góp của người dân và các cơ quan chức năng, quy định này sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
Tin khác
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương
Giao thông 28/03/2024 11:05
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?
Giao thông 28/03/2024 06:06
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414
Giao thông 27/03/2024 07:53
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”
Giao thông 26/03/2024 21:24
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế
Giao thông 26/03/2024 12:53
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích
Giao thông 26/03/2024 09:26
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe
Giao thông 24/03/2024 22:16
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập
Giao thông 24/03/2024 21:11
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?
Giao thông 23/03/2024 13:59
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội
Giao thông 22/03/2024 20:42